Thứ năm, 04/07/2024 11:16 (GMT+7)
Thứ ba, 02/07/2024 09:00 (GMT+7)

6 lỗi cử chỉ khiến bạn dễ bị đánh rớt khi phỏng vấn xin việc

Theo dõi KTMT trên

Phỏng vấn xin việc cũng như buổi hẹn hò đầu tiên. Bạn muốn gây ấn tượng tốt với người đối diện và mong rằng mọi thứ sẽ tiến triển theo hướng tích cực. Thế nhưng, nếu bạn có những hành động không đúng mực, giữa đôi bên sẽ chẳng có lần gặp gỡ thứ hai.

Dưới đây là 6 lỗi cử chỉ nên tránh khi phỏng vấn tìm việc làm tốt để không bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Không giao tiếp bằng ánh mắt với nhà tuyển dụng

6 lỗi cử chỉ khiến bạn dễ bị đánh rớt khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 1

Hãy tưởng tượng, bạn đang trò chuyện với một người nhưng ánh mắt của họ cứ lạc lối đâu đó quanh bốn bức tường, sẽ thật khó chịu đúng không nào? Trong buổi phỏng vấn cũng vậy, nếu bạn không giao tiếp bằng ánh mắt với nhà tuyển dụng, họ cũng sẽ nảy sinh cảm giác tương tự. Họ sẽ cho rằng bạn không tự tin, hoặc không thực sự hứng thú với công việc.

Giao tiếp bằng ánh mắt là một cách thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến người đối diện. Nó cũng giúp bạn tạo ra sự kết nối tốt hơn, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn đang thực sự chú ý và lắng nghe họ. Đừng nghĩ rằng nhìn vào mắt nhà tuyển dụng sẽ khiến bạn nhân đôi cảm giác lo lắng và sợ hãi trong lòng. Thực tế, một ánh mắt thân thiện có thể giúp bạn xóa đi rào cản của sự ngại ngùng ban đầu và mang lại bầu không khí thoải mái hơn. Hãy nhớ, ánh mắt chính là cửa sổ tâm hồn, đừng để "cửa sổ" của bạn đóng kín trong suốt buổi phỏng vấn.

6 lỗi cử chỉ khiến bạn dễ bị đánh rớt khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 2

Không cười hoặc ít cười

Nụ cười là ngôn ngữ quốc tế, ai cũng có thể hiểu và cảm thấy dễ chịu khi nhìn thấy một nụ cười rạng rỡ. Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn nhiều ứng viên thường căng thẳng đến mức quên mất cách cười. Có lẽ bạn không nhận ra, một khuôn mặt đông cứng không chỉ khiến cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng mà còn đánh mất đi sự thân thiện và nhiệt tình của bạn.

Một nụ cười nhẹ nhàng và chân thành có thể khiến băng giá tan chảy, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn là một người dễ gần và thân thiện. Đừng quên rằng, nụ cười không chỉ giúp bạn tự tin hơn mà còn mang đến ấn tượng tích cực hơn trong lòng người đối diện. Tuy nhiên, đừng cười quá nhiều hoặc cười không đúng lúc. Cười suốt buổi phỏng vấn hoặc cười khi nhà tuyển dụng đang nói về một vấn đề nghiêm túc sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên vô duyên và thiếu chuyên nghiệp.

6 lỗi cử chỉ khiến bạn dễ bị đánh rớt khi phỏng vấn xin việc - Ảnh 3

Nghịch tóc, vuốt mặt

Chắc hẳn không ít người trong chúng ta từng có thói quen nghịch tóc hay sờ tay lên mặt mỗi khi cảm thấy căng thẳng. Tuy nhiên, những hành động này lại tạo ra ấn tượng không hề tốt trong buổi phỏng vấn xin việc. Nó không chỉ khiến bạn mất tập trung mà còn phân tán sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Thử hình dung mà xem, bạn đang trình bày kinh nghiệm làm việc của mình nhưng bàn tay lại không ngừng vân vê lọn tóc, khi đó nhà tuyển dụng sẽ nghĩ gì? Họ sẽ cho rằng bạn đang lo lắng, đang thiếu tự tin, đang thiếu nghiêm túc hoặc đang thiếu tập trung... và ánh mắt của họ hoàn toàn dồn vào bàn tay đang nghịch tóc thay vì lắng nghe chia sẻ của bạn. 

Nếu không biết làm gì với đôi tay của mình, hãy giữ yên nó trên bàn hoặc trên đùi của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn mà còn giúp bạn và nhà tuyển dụng tập trung hơn vào những nội dung trao đổi trong buổi phỏng vấn.

Tư thế ngồi thiếu lịch sự

Tư thế ngồi không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh mà còn phần nào phản ánh thái độ và tính cách của bạn. Ngồi chống cằm, khoanh tay trước ngực, ngửa lưng tựa hẳn vào ghế hay ngồi gù lưng đều là những tư thế không đẹp mắt, thiếu nghiêm túc và thiếu tôn trọng đối với người đối diện.

Thử đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng, khi nhìn thấy ứng viên có những tác phong như vậy, chắc chắn bạn sẽ đánh giá thấp ứng viên đó. Vì thế, hãy luôn giữ tư thế ngồi thoải mái nhưng lịch sự trong suốt buổi phỏng vấn để tránh mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Sử dụng cử chỉ tay quá nhiều và không cần thiết

Cử chỉ tay có thể giúp bạn diễn đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng hơn, sinh động hơn nhưng nếu lạm dụng, chúng sẽ phản tác dụng. Một ứng viên liên tục vung tay, chỉ trỏ trong khi nói chuyện không chỉ khiến nhà tuyển dụng khó chịu mà còn khiến họ cảm thấy bạn là một người không biết cách kiểm soát hành động của mình.

Hãy sử dụng cử chỉ tay khi thật sự cần thiết để nhấn mạnh những điều bạn muốn truyền đạt đến nhà tuyển dụng. Đừng biến buổi phỏng vấn thành một buổi biểu diễn xiếc tay khi thời gian của nhà tuyển dụng có hạn và cơ hội của bạn cũng chỉ có một.

Thường xuyên tỏ ra bồn chồn, lo lắng

Cảm giác lo lắng khi tham gia phỏng vấn là điều hiển nhiên nhưng nếu bạn thể hiện nó quá rõ ràng, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn không đủ năng lực để đảm nhận công việc. Những hành động như nhịp chân, cắn móng tay… sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và có phần buồn cười.

Hãy cố gắng thư giãn và kiểm soát cơ thể mình. Hít thở sâu, mỉm cười nhẹ nhàng và nhớ rằng nhà tuyển dụng cũng chỉ là con người, họ cũng muốn tìm một người đồng nghiệp tự tin và đáng tin cậy. Ứng viên nào cũng sẽ có một chút lo lắng mà thôi, hơn nhau ở chỗ bạn có thể kiểm soát và che giấu nó hay không.

Phỏng vấn là cơ hội để bạn thể hiện bản thân và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Những cử chỉ và hành động nhỏ trong buổi phỏng vấn không chỉ phản ánh thái độ và tính cách của bạn mà còn có khả năng tác động đến quyết định của nhà tuyển dụng. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng thật tốt, đừng quên tránh những lỗi cử chỉ nêu trên để buổi phỏng vấn xin việc của bạn diễn ra thuận lợi hơn và đạt được kết quả tốt hơn.

Ngọc Lan

Bạn đang đọc bài viết 6 lỗi cử chỉ khiến bạn dễ bị đánh rớt khi phỏng vấn xin việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tháng 7 quẩy hết mình cùng Summer Fest tại NovaWorld Phan Thiet
Ngay năm đầu tiên tổ chức, Summer Fest với hàng trăm hoạt động, sự kiện liên hoàn, mới lạ hấp dẫn hàng trăm ngàn du khách đến với đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet xuyên suốt 90 ngày đêm từ 01/06 đến 02/09.

Tin mới