Thứ sáu, 29/03/2024 04:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/09/2021 13:30 (GMT+7)

5 tỉ USD cam kết tài trợ tư nhân được trao cho các dự án bảo vệ thiên nhiên

Theo dõi KTMT trên

Các tổ chức từ thiện và nhà đầu tư cam kết chi 5 tỉ USD để phục hồi và bảo tồn thiên nhiên. Đây là số tiền tài trợ tư nhân cao nhất từng được cam kết.

Cụ thể, khoản tài trợ này được cam kết tại một sự kiện bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, tập trung vào mục tiêu "30 by 30", nhằm bảo vệ 30% đất và nước trên hành tinh trong thập kỉ tới. Các nhà bảo tồn cho rằng những cam kết này đã giúp thu hẹp khoảng cách tài trợ đa dạng sinh học.

Theo các nhà khoa học và nhà bảo tồn nhận định, đây là chìa khóa để bảo vệ đa dạng sinh học, bao gồm hàng triệu loài và các quá trình tự nhiên trong các hệ sinh thái như rừng nhiệt đới và đại dương, đồng thời đang bị đe dọa bởi các hoạt động do con người điều khiển như nông nghiệp công nghiệp, đánh bắt cá và phát thải khí nhà kính.

5 tỉ USD cam kết tài trợ tư nhân được trao cho các dự án bảo vệ thiên nhiên - Ảnh 1
Đất bị chia cắt xung quanh Hồ Wegnia, vùng Sahel của Koulikoro, Mali. (Ảnh: REUTERS/Arouna Sissoko)

Theo Công ước về Đa dạng sinh học - một cơ chế liên Chính phủ của Liên Hợp Quốc dẫn đầu các cuộc đàm phán về đa dạng sinh học toàn cầu, thế giới sẽ cần khoảng 150 tỉ USD mỗi năm để bảo tồn sinh học và hành động đó được gọi là các sáng kiến ​​tích cực với thiên nhiên nhằm ngăn chặn sự suy thoái của thiên nhiên. Tuy nhiên, cần tới 1.000 tỉ USD mỗi năm để ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát đa dạng sinh học.

“Các cam kết hôm nay cho thấy thế giới đang nhận thức được tầm quan trọng trong nhu cầu đảo ngược sự mất mát của thiên nhiên và đang bắt đầu huy động vốn trên quy mô lớn”, Marco Lambertini, Tổng Giám đốc Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) nhấn mạnh.

Khoảng 85 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã cam kết bảo vệ 30% lãnh thổ của mình. Bên cạnh đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, việc tất cả các quốc gia tham gia vào sáng kiến này sẽ là chìa khóa để "lật ngược tình thế" đối với tổn thất trong đa dạng sinh học.

Ngoài ra, các tổ chức khác như Rainforest Trust (tổ chức môi trường phi lợi nhuận trụ sở tại Mỹ) và Quỹ Trái Đất Bezos (Bezos Earth Fund) cũng nằm trong số những tổ chức cam kết tài trợ cho các dự án này.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết 5 tỉ USD cam kết tài trợ tư nhân được trao cho các dự án bảo vệ thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững là yêu cầu cấp thiết trong hoạch định và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, những năm qua Thái Bình luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.