Thứ bảy, 04/05/2024 13:32 (GMT+7)
Thứ tư, 01/11/2023 14:50 (GMT+7)

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm cán bộ, công chức trong vụ sai phạm chung cư mini 9 tầng ở Thạch Thất

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công chỉ đạo, tham mưu thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực để xảy ra vi phạm nhằm tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý theo quy định.

Đình chỉ hoạt động công trình

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất (TP.Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hồng vừa có văn bản gửi Thành ủy và UBND TP Hà Nội, báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo về việc xác minh, xử lý chung cư mini xây sai phép trên địa bàn.

Tại báo cáo trên, UBND huyện Thạch Thất cho biết đối với công trình "My house" xây 9 tầng với 200 phòng bị phản ánh xây sai phép, sau khi được tuyên truyền, vận động, chủ đầu tư đã tổ chức tháo dỡ xong toàn bộ phần mái lợp tôn, khung sắt.

Tại tầng 9, lực lượng chức năng đã tháo dỡ xong cơ bản toàn bộ phần vi phạm; tầng 8 đang tiếp tục được tháo dỡ.

UBND huyện đã giao tổ công tác phụ trách chỉ đạo, khắc phục các công trình vi phạm của huyện và UBND xã Tân Xã tiếp tục đôn đốc, giám sát chủ đầu tư khắc phục hậu quả công trình vi phạm đảm bảo tiến độ, an toàn lao động.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm cán bộ, công chức trong vụ sai phạm chung cư mini 9 tầng ở Thạch Thất - Ảnh 1
Công trình xây vượt 6 tầng tại xã Tân Xã. (Ảnh: Nguyễn Trường)

UBND huyện Thạch Thất khẳng định đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn kiên quyết không để các công trình xây dựng vi phạm, không đảm bảo điều kiện về PCCC đưa vào sử dụng.

Cùng với đó, địa phương lập hồ sơ xử lý đối với các công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, PCCC; xây dựng kế hoạch cưỡng chế đối với các hộ không tự giác khắc phục vi phạm.

Đối với các công trình vi phạm nếu khắc phục được công tác PCCC, địa phương cam kết sẽ tạm đình chỉ để khắc phục, sau đó sẽ kiểm tra nếu đảm bảo các điều kiện thì được đưa vào sử dụng. Với công trình vi phạm không thể khắc phục thì đình chỉ hoạt động và tăng cường kiểm tra giám sát.

"Huyện cũng làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công chỉ đạo, tham mưu thực hiện công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để xảy ra vi phạm trên địa bàn để tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý theo đúng quy định", Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết.

Lãnh đạo huyện cho rằng, Đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5785 năm 2014 đến nay có nhiều bất cập, không phù hợp, chưa cân đối, hài hòa phát triển giữa các xã trong huyện.

Theo đó, địa phương cho rằng đồ án trên có tính bền vững chưa cao, chưa đáp ứng được tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu phát triển của huyện.

Việc này tác động, ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển nhanh và bền vững, cũng như nhu cầu về đầu tư xây dựng nhà ở của nhân dân trong huyện, nhất là đối với nhân dân tại các xã ven khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Qua các ý kiến kiến nghị của cử tri trên địa bàn và các kỳ tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc Hội TP Hà Nội, HĐND và UBND huyện Thạch Thất đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép huyện cập nhật, đề xuất tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô về định hướng tầng cao xây dựng đối với các xã trên địa bàn huyện (tối đa 9 tầng).

Theo lãnh đạo huyện, việc điều chỉnh trên nhằm phù hợp với định hướng phát triển Thành phố phía Tây theo Nghị Quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ nhân chung cư mini 9 tầng là ai?

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, bà Nguyễn Thị Quý Hợi và ông Vũ Minh Công là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thửa đất số 152, tờ bản đồ số 14, thôn 1 (xã Tân Xã, huyện Thạch Thất).

Thửa đất này được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 18/10/2022, với diện tích 726,5m2. Trong đó, chỉ có 225m2 là đất ở, còn lại 501,5m2 là đất trồng cây lâu năm ; nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng.

Về hiện trạng công trình xây dựng, tại thời điểm xác minh ngày 13/10/2023, công trình cơ bản đã hoàn thiện, với quy mô 9 tầng, diện tích xây dựng tầng 1 khoảng 663m2 (chiếm khoảng 90% diện tích thửa đất - PV).

Theo Sở Xây dựng, qua xác minh, đánh giá trước mắt về trực quan hiện trạng công trình đối chiếu với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng được cấp (3 tầng +1 tum) nhận thấy, công trình xây dựng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, diện tích xây dựng tầng 1 tăng khoảng 512,8m2, quy mô 9 tầng.

"Các vi phạm nêu trên đã được thiết lập hồ sơ xử lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm dẫn đến hiện nay công trình đã hoàn thiện với quy mô như trên", báo cáo của Sở Xây dựng nêu rõ.

Tại Điều 5 Quyết định 04/2019/QĐ-UBND của Hà Nội về trách nhiệm, nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng của UBND huyện thể hiện rõ:

UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước UBND Thành phố về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định tại Điều 29, Điều 50 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm toàn diện đối với các hoạt động xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu làm rõ trách nhiệm cán bộ, công chức trong vụ sai phạm chung cư mini 9 tầng ở Thạch Thất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới