Chủ nhật, 05/05/2024 19:19 (GMT+7)
Thứ ba, 31/10/2023 16:11 (GMT+7)

130 tỷ đồng hỗ trợ vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ vì sao chưa đến tay nạn nhân?

Theo dõi KTMT trên

Sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng hỗ trợ tức thời đến nạn nhân. Tuy nhiên với 130 tỷ đồng hỗ trợ vụ cháy chung cư mini cần có thời gian để lên phương án, thời gian, phân nhóm để trao đúng người, đúng cách.

Nguyên nhân chưa giải ngân tiền hỗ trợ vụ cháy chung cư mini 

Ngày 31/10, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cho biết, Việt Nam chia sẻ với báo chí về nguyên nhân chưa giải ngân 130 tỷ đồng hỗ trợ vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ

Được biết ngay sau khi vụ cháy xảy ra MTTQ các cấp đã tiếp nhận sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức. Quận Thanh Xuân là nơi tiếp nhận chính, MTTQ TP. Hà Nội nhận được khoản hỗ trợ của các địa phương khác trong nước hoặc những doanh nghiệp lớn chuyển tới. Đến nay mới giải ngân được khoảng hơn 9 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn về tính kịp thời trong hỗ trợ các nạn nhân. 

130 tỷ đồng hỗ trợ vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ vì sao chưa đến tay nạn nhân? - Ảnh 1
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam

Theo đó phường Thanh Xuân và MTTQ thành phố đã hỗ trợ tức thời cho các gia đình nạn nhân có người người tử vong 5-6 triệu đồng, gia đình có người bị thương mỗi người được hỗ trợ 3 triệu đồng. 

Hỗ trợ tiền tạm cư đối với mỗi hộ gia đình 6 triệu đồng/tháng trong vòng 6 tháng. Hỗ trợ đối với cá nhân ở ghép 1,5 triệu đồng/người trong 6 tháng.

Sau đó, MTTQ TP. Hà Nội báo cáo Thành ủy Hà Nội sẽ hỗ trợ tổng thể từ những nguồn lực huy động được, cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên việc này 

cần có thời gian, lên phương án, phân nhóm đối tượng cho phù hợp. Hơn nữa hỗ trợ từ MTTQ TP. Hà Nội là rất lớn, căn bản và lâu dài giúp những người bị ảnh hưởng từ vụ cháy có thể ổn định cuộc sống. Bởi vì thế mà việc hỗ trợ cần phương án và thời gian tính toán kỹ lưỡng.  

Bà Trương Thị Ngọc Ánh nhìn nhận sự cố xảy ra từ tháng 9, bây giờ cuối tháng 10 với thời gian hơn 1 tháng, việc rà soát kỹ cũng không phải quá chậm. “Kế hoạch của Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các hộ gia đình ngay trong những ngày đầu tháng 11/2023 để từ nay đến cuối năm các hộ gia đình bị ảnh hưởng sẽ sớm ổn định cuộc sống”, bà nói. 

Chốt phương án hỗ trợ vụ cháy chung cư mini

Trước đó Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội dự kiến sẽ công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân trước ngày 6/11. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, tổng số tiền Ủy ban MTTQ Việt Nam 3 cấp của Hà Nội, từ phường, xã, cho đến quận, huyện, thị xã và cấp thành phố tiếp nhận từ các tổ chức, tập thể, cá nhân ủng hộ là 112 tỷ đồng.

Trong đó, đã có khoảng 6 tỷ đồng chi cho các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, giúp các nạn nhân ổn định nơi ăn, chốn ở, nhu yếu phẩm, trang thiết bị sinh hoạt đã được chỉ vài ngày sau vụ cháy.

Ngày 30/9, phương án hỗ trợ từ khoản kinh phí 112 tỷ đồng này được xây dựng, trình thành phố. Tuy nhiên, phương án cuối cùng chưa được thống nhất thông qua.

130 tỷ đồng hỗ trợ vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ vì sao chưa đến tay nạn nhân? - Ảnh 2
Thời gian chốt phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini trước ngày 6/11. 

Ngày 16/10/2023, Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố chính thức dừng tiếp nhận các khoản hỗ trợ nạn nhân liên quan vụ cháy chung cư mini. Tổng số tiền tiếp nhận là hơn 130 tỷ đồng. 

Theo bà Hương, yêu cầu đặt ra là việc xây dựng phương án phải đảm bảo đúng quy định tại Nghị định số 93 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Việc hỗ trợ cần bảo đảm hiệu quả, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, theo nguyên tắc hỗ trợ đúng người bị ảnh hưởng.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết 130 tỷ đồng hỗ trợ vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ vì sao chưa đến tay nạn nhân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới