Thứ ba, 07/05/2024 10:18 (GMT+7)
Thứ ba, 17/10/2023 11:37 (GMT+7)

Bước đầu xác định “không có tham nhũng tiêu cực” trong vụ án cháy chung cư mini tại Khương Hạ

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình điều tra vụ án cháy chung cư mini làm 56 người chết ở Khương Hạ, cơ quan chức năng đã đấu tranh rất kỹ liên quan đến vấn đề tham nhũng tiêu cực, bước đầu xác định "không có tham nhũng tiêu cực".

Sáng ngày 17/10, Báo Người lao động đưa tin, cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều người liên quan và đang tiếp tục đề nghị triệu tập thêm những người liên quan khác trong vụ án cháy chung cư mini làm 56 người chết tại Khương Hạ.

Theo nguồn tin của tờ báo này, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã đấu tranh rất kỹ liên quan đến vấn đề tham nhũng tiêu cực, bước đầu xác định "không có tham nhũng tiêu cực".

“Cơ quan chức năng đấu tranh nhiều lần, Bị can Nghiêm Quang Minh khai không đưa hối lộ”, nguồn tin của Báo Người lao động thông tin.

Nguồn tin trên cũng cho biết, cơ quan điều tra đang tích cực điều tra, xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Còn việc xây dựng vượt tầng, cơ quan chức năng sẽ xử lý các cơ quan, những người liên quan, trước mắt có những cơ quan liên quan như thanh tra xây dựng, UBND phường…

Bước đầu xác định “không có tham nhũng tiêu cực” trong vụ án cháy chung cư mini tại Khương Hạ - Ảnh 1
Đối tượng Nghiêm Quang Minh -Chủ chung cư mini bị cháy ở Khương Hạ.

Hiện, cơ quan chức năng đang xin ý kiến để mời cả những cán bộ đang đương chức, kể cả những cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý (một số Thành ủy viên từng giữ chức Bí thư quận Thanh Xuân - PV) lên làm việc.

"Chắc chắn phải mời toàn bộ những cán bộ liên quan lên để làm việc. Chắn chắn phải xử lý nghiêm. Khi có thông tin mới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thông tin", nguồn tin trên cho hay.

Trước đó, tại họp báo quý III/2023 của Bộ Công an, ông Nguyễn Thanh Tùng (Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ án, mở rộng điều tra xem chủ chung cư Mini ở Khương Hạ có đồng phạm hay không. Đồng thời, làm rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong vụ hoả hoạn.

Với nhóm quản lý nhà nước, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết tất cả những người trong diện điều tra, cơ quan điều tra đều mời lên làm việc. Theo đó, Cơ quan điều tra sẽ triệu tập 6-7 người là cán bộ của quận Thanh Xuân, công tác từ năm 2015.

Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội khẳng định, sẽ xử lý trên tinh thần không có vùng cấm. Vụ án cũng đã được đăng ký đưa vào diện Thành ủy TP.Hà Nội theo dõi, chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trước đó, vào đêm ngày 12/9, tại toà chung cư mini số 37, ngách 20/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng làm 56 người chết và 37 người bị thương.

Chiều tối ngày 13/9, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, lệnh bắt tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979), chủ chung cư mini nói trên về tội Vi phạm quy định về PCCC theo điều 313 Bộ Luật Hình sự.

Chung cư mini 9 tầng do Nghiêm Quang Minh làm chủ được Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái (đã nghỉ hưu năm 2022) cấp Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD ngày 11/3/2015. Nội dung giấy phép thể hiện, công trình xây dựng là nhà ở riêng lẻ, ở địa chỉ tổ 3, cụm 4 (số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ); có chiều cao 6 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là 167,4 m2, trên thửa đất 240 m2.

Dù được cấp phép 6 tầng nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng công trình này lên đến 9 tầng, với diện tích sàn khoảng trên 2.000 m2. Sau khi xây dựng xong, toà nhà này trở thành chung cư mini với 45 căn hộ, khoảng 150 người dân sinh sống.

Sau vụ cháy, trả lời báo chí, ông Đặng Hồng Thái cho hay, bản thân ông khi nghe tin về vụ cháy thì rất xót xa. Ông Thái cũng thừa nhận là người ký cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư căn nhà này.

Theo ông Thái, chủ đầu tư này sau đó đã xây sai phép và quận đã có văn bản xử phạt, cưỡng chế từ 2015. Ông Thái cho biết sau đó ông nghỉ hưu; các bước tiếp theo chính quyền quận, phường xử lý như thế nào thì phải kiểm tra lại.

Ngày 15/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng, gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Bước đầu xác định “không có tham nhũng tiêu cực” trong vụ án cháy chung cư mini tại Khương Hạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới