Thứ sáu, 03/05/2024 04:09 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/10/2023 16:44 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Công an: Chung cư mini là loại hình “biến tướng”, gây nguy cơ cháy nổ cao

Theo dõi KTMT trên

Báo cáo Chính phủ gửi Quốc hội do Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an ký nêu rằng, nhà ở riêng lẻ chia nhỏ căn hộ để bán (thường gọi là chung cư mini) là loại hình "biến tướng" gây nguy cơ mất an toàn rất cao.

Xảy ra hơn 1.900 vụ cháy, làm 144 người chết

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về kết quả thực hiện nghị quyết 99 của Quốc hội tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy năm 2023.

Trong báo cáo cho biết, tổng số cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy gần 1,2 triệu cơ sở, trong đó hơn 88.000 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ.

Từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/9/2023, cả nước xảy ra hơn 1.900 vụ cháy, làm chết 144 người, bị thương 113 người, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 315 tỷ đồng và hơn 306ha rừng.

Bộ trưởng Bộ Công an: Chung cư mini là loại hình “biến tướng”, gây nguy cơ cháy nổ cao - Ảnh 1
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.

Trong đó, đã xảy ra 93 vụ cháy lớn, chiếm 4,8% vụ cháy trên toàn quốc, làm 144 người chết, bị thương 67 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng hơn 280 tỉ đồng.

“Từ đầu năm đến nay tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, khó lường. So với cùng kỳ năm trước, số vụ cháy tăng 190 vụ, tăng 33 người chết và 34 người bị thương”, báo cáo nêu.

Theo báo cáo của Chính phủ, các vụ cháy chủ yếu xảy ra ở khu dân cư, nhất là loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Điển hình là vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội ngày 12/9, khiến 56 người tử vong.

Về việc xử lý các công trình chưa bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, Chính phủ cho biết, qua rà soát, cả nước có 5.805 cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng.

Hơn 8.000 công trình chưa nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đã được đưa vào sử dụng. Với các công trình này, công an các địa phương kiên quyết xử lý hành vi vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và đăng tải công khai thông tin.

Về việc di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, hóa chất độc hại, nguy hiểm, báo cáo Chính phủ nêu con số đã có 60 cơ sở được di dời bảo đảm theo quy định, còn lại 33 cơ sở có phương án di dời (theo lộ trình thực hiện của các địa phương, thời hạn muộn nhất hoàn thiện trong năm 2025).

Trong công tác thanh tra, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, theo đại tướng Tô Lâm, năm 2023 bộ đã chỉ đạo kiểm tra hơn 510.000 cơ sở, phát hiện gần 250.000 tồn tại, thiếu sót.

Các cơ quan chức năng lập gần 30.000 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy. Xử phạt gần 9.000 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy với tổng tiền phạt gần 290 tỉ đồng. Đồng thời, tạm đình chỉ hoạt động gần 4.000 trường hợp và đình chỉ hơn 3.000 trường hợp.

Tổng rà soát phòng cháy, chữa cháy chung cư mini trước ngày 15/11

Đại tướng Tô Lâm cũng cho biết, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo lực lượng công an toàn quốc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao… để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế cháy, nổ. Việc tổng rà soát này sẽ hoàn thành trước ngày 15/11 để tập hợp báo cáo.

Chính phủ cho hay tại nhiều địa phương, nhất là đô thị lớn, các hộ gia đình tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý của Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Công an: Chung cư mini là loại hình “biến tướng”, gây nguy cơ cháy nổ cao - Ảnh 2
Chung cư mini trong vụ cháy ở Khương Hạ.

Trong những nguyên nhân chủ quan được đề cập, Chính phủ cho rằng nhận thức, ý thức trách nhiệm của địa phương, người đứng đầu các cơ quan về phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế.

Đặc biệt, một số nơi còn tình trạng buông lỏng quản lý hoạt động xây dựng. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép, trái phép xảy ra ở nhiều địa bàn, nhất là các thành phố lớn có mật độ xây dựng cao.

Nhiều loại hình nhà ở riêng lẻ bị người dân tự ý chuyển đổi công năng thành nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi chung cư mini), nhà trọ với mật độ người ở cao, nhà kết hợp sản xuất kinh doanh...

Báo cáo chỉ rõ các loại hình "biến tướng" này chưa được pháp luật điều chỉnh cụ thể nên gây khó khăn cho cơ quan quản lý do không được xem xét, cấp phép thiết kế các điều kiện an toàn trước khi đưa vào sử dụng, gây nguy cơ mất an toàn rất cao.

Từ đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội chỉ đạo hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác phòng cháy chữa cháy. Tăng cường giám sát công tác này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị.

Cạnh đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi xem xét, quyết định việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm.

Theo báo cáo, ngân sách đầu tư cho công tác này khoảng gần 3.300 tỷ đồng, trong đó hơn 1.200 tỷ được đầu tư trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; hơn 350 tỷ để xây dựng trụ sở, doanh trại và hơn 1.600 tỷ chi cho các hoạt động khác.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Công an: Chung cư mini là loại hình “biến tướng”, gây nguy cơ cháy nổ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.