Thứ năm, 02/05/2024 18:04 (GMT+7)
Thứ hai, 02/10/2023 16:54 (GMT+7)

Triệu tập một loạt cán bộ liên quan vụ cháy chung cư mini 56 người tử vong

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ án, mở rộng điều tra xem chủ chung cư Mini ở Khương Hạ có đồng phạm hay không. Đồng thời, làm rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong vụ hoả hoạn.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thanh Tùng (Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội) cho biết, tại họp báo quý III/2023 của Bộ Công an.

Theo Lãnh đạo Công an Hà Nội, ngay sau khi hoả hoạn xảy ra, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh (44 tuổi, trú phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, chủ chung cư nói trên).

Cơ quan điều tra sẽ triệu tập 6-7 người là cán bộ của quận Thanh Xuân, công tác từ năm 2015. Đối với nhóm quản lý nhà nước, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết tất cả những người trong diện điều tra, cơ quan điều tra đều mời lên làm việc.

Thiếu tướng nhấn mạnh, "Cơ quan điều tra đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ án, mở rộng xem đối tượng Minh có đồng phạm hay không". 
Ngoài ra, hiện cơ quan điều tra đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ án này, đồng thời mở rộng hướng điều tra xem chủ chung cư mini này "có đồng phạm hay không".

Triệu tập một loạt cán bộ liên quan vụ cháy chung cư mini 56 người tử vong - Ảnh 1
Hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ.

Đề cập đến vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong vụ hoả hoạn trên. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, có vi phạm hay không, đủ căn cứ để xử lý hình sự hay không sẽ được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội khẳng định, xử lý trên tinh thần không có vùng cấm. Vụ án cũng đã được đăng ký đưa vào diện Thành ủy TP.Hà Nội theo dõi, chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trước đó, khoảng 23h30 đêm ngày 12/9, tại 1 căn chung cư mini ở số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ bốc cháy. Căn nhà có diện tích khoảng trên 200m2 cao 9 tầng, chia thành 45 căn hộ với khoảng 150 người dân sinh sống. Vụ cháy làm 56 người chết, 37 người bị thương.

Ngày 13/9, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Nghiêm Quang Minh chủ chung cư nói trên để điều tra về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Chung cư mini 9 tầng do Nghiêm Quang Minh làm chủ được Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái (đã nghỉ hưu năm 2022) cấp Giấy phép xây dựng số 89-2015/GPXD ngày 11/3/2015. Nội dung giấy phép thể hiện, công trình xây dựng là nhà ở riêng lẻ, ở địa chỉ tổ 3, cụm 4 (số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ); có chiều cao 6 tầng, tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là 167,4 m2, trên thửa đất 240 m2.

Dù được cấp phép 6 tầng nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng công trình này lên đến 9 tầng, với diện tích sàn khoảng trên 2.000 m2. Sau khi xây dựng xong, toà nhà này trở thành chung cư mini với 45 căn hộ, khoảng 150 người dân sinh sống.

Sau vụ cháy, trả lời báo chí, ông Đặng Hồng Thái cho hay, bản thân ông khi nghe tin về vụ cháy thì rất xót xa. Ông Thái cũng thừa nhận là người ký cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư căn nhà này.

Theo ông Thái, chủ đầu tư này sau đó đã xây sai phép và quận đã có văn bản xử phạt, cưỡng chế từ 2015. Ông Thái cho biết sau đó ông nghỉ hưu; các bước tiếp theo chính quyền quận, phường xử lý như thế nào thì phải kiểm tra lại.

Ngày 15/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng, gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025.

H. An

Bạn đang đọc bài viết Triệu tập một loạt cán bộ liên quan vụ cháy chung cư mini 56 người tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.