Thứ bảy, 28/09/2024 20:13 (GMT+7)
Chủ nhật, 23/06/2024 10:00 (GMT+7)

Yên Bái: Huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Tối 22/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà đến năm 2040.

Tham dự buổi Lễ có ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Nội vụ; ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã có 106 xã/150 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đạt tỷ lệ 70,7% số xã toàn tỉnh. Yên Bình là huyện Nông thôn mới thứ hai của tỉnh Yên Bái và huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025.

Yên Bái: Huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 - Ảnh 1
Đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình.

Những năm qua, hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Yên Bình được đầu tư đồng bộ với gần 90% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 4,52%, thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng, tăng 16 triệu đồng so với 4 năm trước khiến chỉ số hạnh phúc của người dân ngày càng được cải thiện.

Huyện Yên Bình có 4 cụm công nghiệp, trong có 3 cụm công nghiệp đang triển khai giải phóng mặt bằng để xây dựng. Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư đồng bộ. Môi trường nông thôn được quan tâm. Cảnh quan, không gian đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.Văn hoá, xã hội được quan tâm chăm lo.

Với thế mạnh vùng hồ Thác Bà, huyện đã chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ, từng bước khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thu hút được một số nhà đầu tư có tiềm năng vào khảo sát, triển khai dự án đầu tư phát triển du lịch vùng hồ, mỗi năm thu hút trên 250 nghìn lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trung bình 170 tỷ đồng/năm.

Yên Bái: Huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 - Ảnh 2
Yên Bái: Huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 - Ảnh 3
Yên Bái: Huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 - Ảnh 4
Ngay sau chương trình Lễ công bố là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nơi mạch nguồn sông Chảy”. Chương trình được dàn dựng công phu với sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Yên Bình nói riêng.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Yên Bái cần quan tâm tạo dựng hệ sinh thái nông nghiệp tích hợp đa giá trị, gắn với triết lý phát triển bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. Kiên trì mục tiêu phát triển bao trùm, hài hòa giữa kinh tế - văn hóa - môi trường, giữ gìn, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống cộng đồng các dân tộc.

Đồng chí khẳng định: Giá trị mới được tạo nên bởi cộng đồng dân cư nông thôn Yên Bình, Yên Bái vừa đôn hậu, hiếu khách, vừa cần mẫn sản xuất, năng động tham gia kinh tế dịch vụ. Giá trị mới được tạo nên nhờ tinh thần gắn kết cộng đồng, cùng nhau xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp, cùng nhau giữ gìn hồn quê, trân quý màu xanh thiên nhiên. Người Yên Bình, người Yên Bái đã nhìn được những tiềm năng, thế mạnh và đang biến những tài nguyên bản địa, bản sắc các dân tộc, kết hợp với công nghệ và khát vọng tạo ra những sản phẩm OCOP độc đáo, đặc trưng.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đồng cảm với lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã xác định “Xây dựng hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh. Từ đó, Yên Bái đã có thôn hạnh phúc, rồi sẽ có xã hạnh phúc, huyện hạnh phúc và một Yên Bái hạnh phúc khi kiên trì theo hướng đi riêng của mình. Người Yên Bái luôn hiểu rằng “hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp”, mà hạnh phúc là mọi người biết yêu thương nhau, sẻ chia cho nhau, sống hài hoà, đùm bọc với nhau như cây cỏ hoa lá chốn đại ngàn.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: Việc Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà được công bố sẽ là động lực phát triển, kinh tế của huyện Yên Bình và cả tỉnh Yên Bái, là định hướng mục tiêu, giải pháp để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tích hợp đa giá trị, gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với du lịch, làng nghề truyền thống. Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả cần sớm được cụ thể hóa. “Viên ngọc xanh giữa trời Tây Bắc” không chỉ là cảnh quan, mà còn chuyển tải chuyện kể xúc động về những con người đã miệt mài xây nên công trình thủy điện Thác Bà - biểu tượng của tinh thần bất khuất, khát vọng vươn lên, “biến những điều không thể thành điều có thể” của những thế hệ người Yên Bình, Yên Bái.

Yên Bái: Huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 - Ảnh 5
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi Lễ.

Ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của nhân dân huyện Yên Bình trong việc chung sức đồng lòng xây dựng đạt chuẩn Nông thôn mới, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đề nghị chính quyền và nhân dân tiếp tục đoàn kết đồng lòng, tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển tỉnh nhà theo đúng quy hoạch.

Bên cạnh đó, nỗ lực xây dựng huyện Yên Bình trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu của tỉnh và của vùng. Xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà trở thành điểm đến bản sắc, hấp dẫn mang tầm khu vực và quốc tế.

Phóng viên Tây Bắc

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bến Tre mở ra hành lang kinh tế mới
Vào ngày 26/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Trúc Sơn đã chủ trì họp báo giới thiệu Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” diễn ra từ 2-3/10/2024.