Thứ năm, 28/03/2024 18:32 (GMT+7)
Thứ hai, 05/07/2021 06:55 (GMT+7)

Xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt kết quả khả quan

Theo dõi KTMT trên

Nhờ thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm… xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản thông tin, 6 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt  hơn 24 tỉ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2020. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh gồm: Gỗ và sản phẩm gỗ, cao su, chè, hồ tiêu, hạt điều, rau quả…

Xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt kết quả khả quan - Ảnh 1
Sáu tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 24 tỉ USD. Ảnh:Thanh Trà

Trong đó, gỗ và các sản phẩm gỗ ghi nhận sự tăng trưởng bứt phá. Với kim ngạch 8,1 tỉ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng trưởng xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ so với cùng kỳ năm 2020 đạt con số kỷ lục 74,8%. Góp vào thành tích chung của cả nước, tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021 của các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trên địa bàn thành phố Hà Nội là 22,3%.

Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu sang 5 thị trường chính gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc đều tăng mạnh. Cụ thể, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch 6,7 tỉ USD, tăng 59,8%; Trung Quốc đứng thứ hai với kim ngạch 4,75 tỉ USD, tăng 32,1% so với 6 tháng đầu năm 2020... Cùng với đó, việc thúc đẩy thâm nhập thị trường Peru, Australia, Thái Lan… cũng đạt được những kết quả tích cực.

Phân tích những con số tăng trưởng ấn tượng này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, lĩnh vực xuất khẩu của ngành Nông nghiệp đang đi đúng hướng, đó là tập trung nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu ở những thị trường lớn, thị trường truyền thống. Cộng đồng hợp tác xã, doanh nghiệp đã tận dụng tốt cơ hội thị trường trong bối cảnh nhu cầu nông sản của nhiều quốc gia tăng cao do tác động từ dịch Covid-19.

Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, dự báo, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong lưu thông, thương mại biên giới…

Ngay như trong niên vụ vải thiều vừa qua, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và hai tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tạo điều kiện cho thương nhân Trung Quốc được nhập cảnh, đàm phán thu mua; đồng thời, tăng cường đàm phán để khơi thông, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới, như: Australia, Singapore, Thái Lan...

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu ngành nông nghiệp đạt kết quả khả quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.