Thứ sáu, 26/04/2024 16:06 (GMT+7)
Thứ năm, 27/05/2021 13:30 (GMT+7)

Bộ Công thương: Tạo điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Theo dõi KTMT trên

Bộ Công Thương vừa có công văn số 2926/BCT-XNK về việc đẩy mạnh việc lưu thông hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh ký ban hành gửi tới các địa phương.

Theo đó, để bảo đảm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng nông sản qua biên giới đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói chung và quả vải nói riêng, Bộ Công Thương đề nghị, UBND các tỉnh biên giới phía Bắc chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện luồng xanh đối với quả vải xuất khẩu đủ tiêu chuẩn, khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu qua biên giới theo hình thức chính ngạch.

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh biên giới phía Bắc tăng cường trao đổi với chính quyền phía bạn (Trung Quốc) tạo điều kiện thuận lợi và tăng thời gian thông quan đối với các loại nông sản đến thời điểm thu hoạch, đặc biệt là đối với quả vải; tiếp tục cập nhật, đưa tin thường xuyên về diễn biến giao nhận, thông quan hàng hóa tại cửa khẩu và các vấn đề liên quan; kịp thời trao đổi, phản ánh với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan những vấn đề phát sinh để cùng phối hợp xử lý.

Bộ Công thương: Tạo điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu nông sản - Ảnh 1
Huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Lễ xuất hành vải thiều sớm Tân Yên đi thị trường Nhật Bản. (Ảnh: TTXVN)

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nông sản xuất khẩu qua biên giới, Bộ Công Thương đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu. Từ đó, chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Các đơn vị cần chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính…); thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn… cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài.

Trước đó, vào ngày 23/5, lô vải thiều huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đầu tiên qua đường hàng không đã đến thị trường Nhật Bản. Đại diện Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam cho biết trong đêm 23/5, Công ty tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều thứ 2 sang thị trường này. Tiếp đó, theo kế hoạch và yêu cầu của phía Nhật Bản, từ ngày 24/5, mỗi ngày Công ty sẽ xuất khẩu 5 tấn vải thiều Thanh Hà sang Nhật.

Sáng ngày 26/5, thông tin được Sở Công Thương Bắc Giang công bố, dự kiến sẽ có 15 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với chất lượng vượt trội về an toàn thực phẩm và an toàn về Covid-19. Đây là năm thứ 2 trái vải thiều Bắc Giang thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản.

Được biết, tại buổi làm việc với Đại sứ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam trong ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị ngài Đại sứ và Đại sứ quán Trung Quốc tạo điều kiện cho việc tiêu thụ các loại hoa quả, nông sản của Việt Nam, nhất là những loại trái cây sắp vào vụ thu hoạch như vải thiều, nhãn, xoài của Bắc Giang, Hải Dương, Sơn La và các địa phương khác của ba miền.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công thương: Tạo điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu nông sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới