Thứ ba, 13/04/2021 02:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/03/2021 13:46 (GMT+7)

Xe chạy xăng gây lãng phí gấp hàng trăm lần xe điện

Phân tích của nhóm nghiên cứu cho biết xe điện chạy bằng pin vượt trội hơn so với xe chạy xăng và dầu diesel trong việc tiết kiệm nhiên liệu thô.

tm-img-alt

Theo phân tích của Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (T&E), chỉ khoảng 30kg nguyên liệu thô sẽ bị mất trong vòng đời của pin lithium ion được sử dụng trong ô tô điện sau khi tính đến việc tái chế, so với 17.000 lít dầu của xe chạy bằng xăng.

Báo cáo của T&E cho biết xe điện chạy bằng pin vượt trội hơn so với các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel về nhu cầu sử dụng nguyên liệu thô, hiệu năng sử dụng hoặc chi phí, cũng như giảm thiểu các loại khí thải độc hại khác.

Việc đẩy mạnh sản xuất xe điện sẽ kéo theo chi phí môi trường. Nhu cầu sử dụng pin sẽ yêu cầu khai thác nhiều khoáng chất hơn như lithium, coban và niken.

Tuy nhiên, T&E lập luận rằng chi phí khai thác dầu để làm nhiên liệu gây thiệt hại cho môi trường lớn hơn nhiều so với sản xuất pin. Báo cáo đã chỉ ra một “tiêu chuẩn kép” được sử dụng khi đánh giá giá trị tương đối của các phương tiện chạy bằng điện và nhiên liệu hóa thạch, vốn coi việc sử dụng dầu là đương nhiên.

Lucien Mathieu, một nhà phân tích vận tải thuộc T&E và là tác giả của báo cáo cho biết: “Trong suốt thời gian tồn tại, trung bình một chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có thể đốt cháy tương đương với một chồng thùng dầu cao 25 ​​tầng. Nếu bạn tính đến việc tái chế vật liệu pin, chỉ khoảng 30 kg kim loại sẽ bị mất đi, tương đương với kích thước của một quả bóng đá”.

Sự phát triển trong công nghệ pin sẽ làm giảm lượng lithium, niken và coban trung bình cần thiết cho mỗi chiếc ô tô, giảm thiểu một số nhu cầu về vật liệu cũng như giảm giá thành xe điện.

Tính toán của T&E cho thấy ô tô chạy bằng pin sẽ sử dụng ít năng lượng hơn 58% so với ô tô chạy xăng trong suốt thời gian sử dụng và thải ra ít hơn 64% khí carbon dioxide. Khí thải liên quan đến ô tô điện chủ yếu được tạo ra trong quá trình sản xuất pin sử dụng nhiều năng lượng, trong khi phần lớn lượng khí thải liên quan đến ô tô động cơ đốt trong đến từ việc sử dụng nó.

Bắc Hiệp

Bạn đang đọc bài viết Xe chạy xăng gây lãng phí gấp hàng trăm lần xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chai nhựa tái chế: Bước đi mới trong xu hướng tiêu dùng 'xanh'
Sản phẩm 'sạch' và 'xanh' ngày càng được ưa chuộng khi người tiêu dùng quan tâm hơn đến môi trường. Sau thực phẩm và đồ uống đóng gói bằng bao bì có thể tái sử dụng, hay tự hủy, nay đến lượt nước khoáng dùng chai nhựa tái chế đang được ưa chuộng.
Địa nhiệt: Nguồn năng lượng mới trong tương lai
Địa nhiệt là dạng năng lượng sạch và bền vững. Vì vậy, phát triển địa nhiệt sẽ mang lại một nguồn năng lượng mới thân thiện với môi trường, nâng cao năng lực, trình độ cho các nhà khoa học và góp phần xây dựng nền kinh tế xanh mà Việt Nam đang hướng đến.
Chuyển đổi kinh tế xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại, tác động ngày càng tăng trên phạm vi toàn cầu. Đứng trước thực tế đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã coi chuyển đổi "kinh tế xanh" là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững.
Phát triển điện gió ngoài khơi: Vẫn còn nhiều thách thức
Với nhu cầu điện năng ngày càng tăng, phát triển điện gió ngoài khơi góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên trong nước. Tuy nhiên, nhiều thách thức về chi phí, khoa học công nghệ,... cũng được đặt ra.

Tin mới

Buýt nhanh BRT ra sao sau 5 năm hoạt động?
Được kỳ vọng là phương tiện công cộng có sức chuyên chở lớn, thay thế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông Thủ đô. Thế nhưng sau 5 năm, gần như các mục tiêu trên đều dang dở và buýt nhanh BRT vẫn bộc lộ quá nhiều bất cập.