Thứ sáu, 26/04/2024 19:37 (GMT+7)
Thứ tư, 07/10/2020 10:53 (GMT+7)

Xây sân bay thứ 2 cho Hà Nội: Cần phải cân nhắc kỹ tránh lãng phí

Theo dõi KTMT trên

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, ngân sách hạn hẹp, việc Hà Nội đề xuất xây dựng thêm sân bay là chưa hợp lý. Do đó, cần tập trung khai thác hiệu quả công suất của sân bay Nội Bài.

Theo đề án của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, việc đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm về kết nối giao thông, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt, thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển, tạo động lực mới cho Thủ đô…

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg ngày 6/5/2016 nêu rõ, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 - 65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 - 40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km. Để quy hoạch 4 sân bay trên, cần phải tính toán đầy đủ các thông số kỹ thuật, điều kiện tự nhiên xã hội…

Xây sân bay thứ 2 cho Hà Nội: Cần phải cân nhắc kỹ tránh lãng phí - Ảnh 1
Hà Nội đề xuất làm sân bay thứ 2 tại H.Ứng Hòa. (Ảnh: Minh họa)

Trước đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường - GS Đặng Hùng Võ cho rằng, việc đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa là chưa thuyết phục. Ông Võ cho rằng, không thể so sánh khu vực Đồng bằng sông Hồng như các tỉnh Đông Nam Bộ, bởi các tỉnh này là vùng công nghiệp phát triển rất mạnh. Sân bay Nội Bài là quy hoạch chiến lược từ trước đây, với khoảng cách từ sân bay tới trung tâm Hà Nội hiện nay là vừa phải.

Do đó, hãy tập trung vào phát triển và mở rộng sân bay Nội Bài. Vì nguồn vốn đầu tư cho sân bay lớn trong khi đó do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thu ngân sách đang bị hụt và tình trạng này có thể sẽ kéo dài trong một vài năm tới để đạt đến mức hồi phục. “Như vậy chưa cần thiết phải đầu tư sân bay mới, đừng tốn đầu tư công vào các chuyện chưa cần thiết”, GS Đặng Hùng Võ cho hay.

Cũng trao đổi với Kiến Thức về đề xuất này, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV cho rằng, nhu cầu đi lại của người dân hiện nay ở trong nước cũng như quốc tế bằng đường hàng không là rất lớn.

Tuy nhiên, việc Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay mới chỉ là đề xuất. Bởi nếu có thực hiện cũng phải đợi thấp nhất 20 năm sau chứ không phải trong thời điểm này.

Đại biểu Phạm Văn Hòa phân tích, từ nay đến 10 năm sau nữa, sân bay quốc tế Nội Bài không phải là sân bay có lưu lượng hành khách quá lớn.

“Nếu nói về sân bay Nội Bài hiện nay, nhu cầu so với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) thì tỷ lệ vẫn còn rất thấp. Thậm chí về lâu dài, nhu cầu Nội Bài cũng không lớn bằng sân bay quốc tế Long Thành. Nhu cầu khách quốc tế đến Việt Nam nhiều thì sân bay Long Thành sẽ nhiều hơn ở Nội Bài” - đại biểu Hòa nói.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho biết, bản thân ông là một trong những người phản đối.

Vì sao lại phản đối? Thứ nhất, nhu cầu hiện nay chưa nhiều. Thứ hai, ngân sách nhà nước, thậm chí xã hội hóa hiện nay đang khó khăn. Thứ ba, việc xây dựng mới một sân bay chiếm diện tích rất lớn những diện tích này, người dân cần có đất sử dụng để sản xuất, để ở, để sinh hoạt. Đất không đẻ ra được mà ngày càng bị thu hẹp lại. Do đó, cần tính toán thật chi li để phát triển đô thị, xây dựng sân bay” - đại biểu Hòa nói.

Ông Hòa cho rằng, việc xây dựng sân bay rất tốn kém, hao tốn diện tích đất nước. Hơn nữa sân bay Nội Bài hiện nay không quá tải, 10 năm qua vẫn đảm bảo phục vụ được lưu lượng du khách trong nước cũng như khách quốc tế.

Bên cạnh đó, hiện ở miền Bắc có hai sân bay quốc tế lớn khác là sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hiện chưa khai thác hết. Hai sân bay này chỉ cách Hà Nội có từ hơn trăm km đến 300km.

“Du khách không đi Nội Bài thì đi Cát Bi, đi Vân Đồn, tôi nghĩ cũng phù hợp. Do đó có cần thiết phải mở rộng thêm sân bay nữa không? Bây giờ sân bay Long Thành đang ì ạch triển khai lại có đề xuất mở rộng thêm một sân bay mới ở thủ đô Hà Nội.

Tôi cho rằng, chưa thật sự cần thiết trong thời điểm này và cần gạt qua một bên. 10 năm, 20 năm sau hãy suy nghĩ lại đề xuất này” - Đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Xây sân bay thứ 2 cho Hà Nội: Cần phải cân nhắc kỹ tránh lãng phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới