Thứ năm, 18/04/2024 21:45 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/10/2020 11:51 (GMT+7)

Sân bay Long Thành sẽ được khởi công trong năm 2021

Theo dõi KTMT trên

Với tiến độ hiện nay, sân bay Long Thành sẽ khởi công trong năm 2021 và hoàn thành năm 2025.

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành. Với tiến độ hiện nay, sân bay Long Thành sẽ khởi công trong năm 2021 và hoàn thành năm 2025.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, cuối tháng 6/2019, liên danh tư vấn Nhật – Pháp – Việt (tư vấn JFV) đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành.

Trên cơ sở tờ trình của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV (chủ đầu tư dự án), ngày 12/7/2019, Bộ GTVT trình Thủ tướng và Hội đồng thẩm định nhà nước dự án này, với tổng mức đầu tư dự án là 4,789 tỉ USD.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng một đường cất - hạ cánh chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75 m. Xây dựng nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2, gồm bốn tầng.

Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m để sử dụng lâu dài. Xây dựng nhà để xe có công suất khoảng 4.200 ô tô. Các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; khu cung cấp suất ăn hàng không có công suất 40.000 suất ăn/ngày; các cơ sở bảo trì trang thiết bị, vệ sinh máy bay, trạm cung cấp nhiên liệu, xử lý nước thải…

Hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành gồm 2 tuyến chính. Tuyến số một, nối sân bay với Quốc lộ 51, quy mô sáu làn xe. Tuyến số hai nối sân bay với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, với quy mô bốn làn xe.

Sân bay Long Thành sẽ được khởi công trong năm 2021 - Ảnh 1
Sân bay Long Thành sẽ khởi công trong năm 2021 và hoàn thành năm 2025. (Ảnh: Internet)

Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất - hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án đang chậm so với yêu cầu.

Theo Bộ, đây là dự án rất lớn, có tính chất phức tạp nên tư vấn thẩm tra quốc tế hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra chậm hơn dự kiến.

Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 nên trong quá trình thẩm tra, thẩm định, các đơn vị, cá nhân liên quan không thể họp để trao đổi trực tiếp mà phải thực hiện gián tiếp nên cần thêm thời gian.

Để sớm khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để triển khai ngay bước thực hiện đầu tư sau khi Chính phủ phê duyệt dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên diện tích khoảng 5.000 ha đất, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với diện tích ưu tiên thu hồi để xây dựng sân bay giai đoạn 1 (khoảng 1.800 ha), hiện đã hoàn thành công tác kiểm đếm 630 ha của 1.007 hộ gia đình. Phần đất ưu tiên còn lại là của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, dự kiến bàn giao trong tháng 10 này.

Đối với phần diện tích còn lại của dự án (3.190 ha) gồm đất của cá nhân và tổ chức, tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đã hoàn thành kiểm đếm 2.406 hộ gia đình, cá nhân với 1.514 ha.

Với phần đất của tổ chức, đến nay UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 16/18 trường hợp. Hai tổ chức còn lại, dự kiến sẽ phê duyệt phương án trong tháng 10-2020.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã ban hành quy định cấm chuyển nhượng, xây dựng nhà cửa, hệ thống hạ tầng trong vùng quy hoạch.

Tuy nhiên, do nhu cầu cấp bách trong cuộc sống nên các hộ dân đã thực hiện chuyển nhượng bằng giấy viết tay, phân chia thừa kế cho các con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất.

Do vậy, UBND huyện Long Thành gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian trong việc xác định chủ sử dụng đất, quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất.

Để đốc thúc hoàn thành công tác GPMB, ngày 30/9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa dự án sân bay Long Thành và khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết: Về tiến độ GPMB, Đồng Nai vẫn đảm bảo như cam kết. Trong tháng 10 tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên là diện tích khoảng 1.800 ha đất để chủ đầu tư xây dựng sân bay giai đoạn 1.

“Đây là cam kết của Đồng Nai với Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án. Dự kiến trong tháng 10 và 11/2020, tỉnh sẽ tổ chức bốc thăm vị trí đất tái định cư cho người dân đủ điều kiện trong khu vực 3.000 ha còn lại. Trong năm 2020, Đồng Nai sẽ xử lý xong vấn đề bồi thường dự án xây dựng sân bay Long Thành để người dân nhận tiền và sắp xếp tạm cư” - ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, theo ông Dũng, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích hơn 280 ha cũng đang dần hoàn thiện hạ tầng cho người dân bốc thăm vị trí đất để xây dựng nhà ở. Sau gần sáu tháng thi công hạ tầng khu tái định cư này, đến nay các hạng mục đã cơ bản hoàn thành.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Long Thành sẽ được khởi công trong năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới