Thứ sáu, 29/03/2024 13:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/01/2022 19:00 (GMT+7)

WHO: Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng không nhẹ

Theo dõi KTMT trên

Cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Omicron vẫn đang lây lan nhanh chóng và cướp đi sinh mạng của nhiều người trên thế giới, nhân loại không nên chủ quan và coi thường sự nguy hiểm của biến chủng này.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/1 vừa qua cho hay: "Mặc dù Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt là ở những người đã được tiêm chủng, nhưng điều đó không có nghĩa nó nên được phân loại là nhẹ".

WHO: Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng không nhẹ - Ảnh 1
Làn sóng lây nhiễm do biến chủng Omicron nhanh chóng, gây áp đảo các hệ thống y tế trên toàn thế giới. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Tedros, số lượng kỷ lục ca mắc biến chủng Omicron đang khiến hệ thống bệnh viện bị quá tải.

“Cũng giống như các biến chủng trước đó, Omicron đang khiến nhiều người nhập viện và tử vong. Trên thực tế, làn sóng lây nhiễm đang là rất lớn và nhanh chóng, gây áp đảo các hệ thống y tế trên toàn thế giới”, ông giải thích.

Ngay cả những người đã tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể mắc Covid-19 do biến chủng Omicron. Tuy nhiên, những mũi vaccine vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng và tử vong.

Báo cáo của WHO cho thấy, trong tuần trước thế giới có gần 9,5 triệu ca mắc Covid-19 mới, tăng 71% so với tuần trước đó và là mức tăng kỷ lục. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cho rằng con số này có thể chưa phản ánh chính xác bởi nhiều nguyên nhân như: Tình trạng ùn ứ xét nghiệm sau dịp nghỉ lễ Giáng sinh, năm mới, các mẫu xét nghiệm dương tính chưa được thống kê hết và những trường hợp bị bỏ sót do lỗi hệ thống quản lý và giám sát.

WHO: Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng không nhẹ - Ảnh 2
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12. (Ảnh: AFP)

Được biết, thông tin này được đưa ra giữa lúc các nghiên cứu gần đây cho thấy Omicron ít nghiêm trọng hơn so với biến chủng Delta. Trong bài phát biểu đầu tiên của năm 2022, Tổng giám đốc WHO tiếp tục chỉ trích các quốc gia giàu không chia sẻ vaccine để giúp các nước nghèo tiêm chủng cho người dân của họ, tạo điều kiện để biến chủng mới xuất hiện. Ông kêu gọi thế giới năm 2022 cần có sự công bằng và chia sẻ vaccine, chấm dứt “cái chết và sự hủy diệt” do dịch Covid-19 gây ra.

WHO từng đặt mục tiêu mọi quốc gia trên thế giới có 10% dân số được tiêm chủng vào cuối tháng 9/2021 và tỷ lệ này lên 40% vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, 92 trong số 194 quốc gia thành viên WHO đã không thể đạt được mục tiêu này. Thậm chí, 36 quốc gia trong số đó đã không thể đạt 10% mục tiêu đầu tiên, phần lớn là do không thể tiếp cận đến nguồn vaccine đang được lưu hành và sử dụng trên thế giới.

Người đứng đầu WHO từng cho biết thế giới sẽ có đủ liều vaccine vào năm 2022 để cung cấp cho toàn bộ người trưởng thành trên toàn cầu, nếu phương Tây không tích trữ vaccine để tiêm tăng cường cho người dân của mình.

Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO bà Maria Van Kerkhove dự báo, về khả năng Omicron sẽ không phải biến chủng cuối cùng đáng lo ngại mà thế giới phải đối mặt trước khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Bà nhấn mạnh việc mỗi cá nhân cần tăng cường hơn các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Theo trang worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 2,1 triệu ca mắc Covid-19 và trên 5.900 ca tử vong. Tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay đã vượt 300 triệu ca, trong đó trên 5,48 triệu ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 482.000 ca), Pháp (261.481 ca) và Italy (219.441 ca). Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (1.536 ca), Nga (802 ca) và Ba Lan (646 ca).

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng không nhẹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.