Thứ bảy, 27/04/2024 08:16 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/01/2022 16:00 (GMT+7)

Cập nhật mẫu mới chứng nhận và tình hình tiêm vaccine Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Ngày 7/1, mẫu mới được bổ sung các thông tin liên quan mũi tiêm liều cơ bản, liều bổ sung và liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung văn bản trước đó về hướng dẫn, tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Một trong những thay đổi đáng chú ý là mẫu giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19.

Cụ thể, mẫu mới được bổ sung các thông tin liên quan mũi tiêm liều cơ bản (3 mũi), liều bổ sung (1 mũi) và liều nhắc lại (3 mũi) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cập nhật mẫu mới chứng nhận và tình hình tiêm vaccine Covid-19 - Ảnh 1
Mẫu giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19 mới. (Ảnh: Bộ Y tế)

Sáng 5/1, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, đến ngày 4/1, khoảng một triệu mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 được tiêm cho người dân trên địa bàn. Đối tượng chủ yếu được tiêm các đợt đầu là lực lượng chống dịch, người già, nhiều bệnh nền và công nhân trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Theo bà Hà, ngay khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn tiêm vaccine mũi nhắc lại và bổ sung cho người dân phòng Covid-19, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với quận, huyện và cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 3.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định đến thời điểm này, lượng vaccine Bộ Y tế phân bổ cho thành phố là đầy đủ để triển khai tiêm vaccine mũi 3 diện rộng. Song, Hà Nội chưa thể tiêm hết ngay do phải chờ để đảm bảo khoảng cách tối thiểu với mũi 2.

Người đứng đầu ngành y tế Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi tăng cường cho người già, người nhiều bệnh nền, nguy cơ cao bằng cách đưa vaccine đến tận nhà người dân.

Bà Trần Thị Nhị Hà đề nghị người dân tích cực phối hợp với chính quyền, cơ quan y tế, tham gia tiêm đầy đủ mũi vaccine tăng cường để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Mũi vaccine tăng cường sẽ đặc biệt phát huy hiệu quả chống diễn biến nặng, nhất là với biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 5/1, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp đã vượt lên là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới.

“Đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên một mũi là 99,6%, 2 mũi là 90,9%; người từ 12 đến 17 tuổi một mũi là 85,6%, 2 mũi là 57%”, Phó Thủ tướng thông tin và cho biết thêm, Chính phủ đang đặt mua vaccine tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết, Việt Nam phải chống đỡ thách thức lớn do đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại các địa bàn đông dân cư, gây quá tải cục bộ hệ thống y tế, vaccine khan hiếm và chưa có thuốc đặc trị.

"Nhưng đến nay có thể khẳng định chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine ‘đi sau về trước’ với đợt tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Chúng ta đang tích cực tiêm mũi 3 và tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi với tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 85,6%, mũi 2 là 57% và dự kiến tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi vào đầu năm nay.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2022 là “thần tốc tiêm vaccine”. "Muốn mở cửa, khôi phục các hoạt động bình thường thì không còn cách nào khác là phải thần tốc thực hiện tiến trình vaccine. Khi đã bao phủ được vaccine, có các loại thuốc điều trị được cấp phép, cộng với ý thức người dân, chúng ta sẽ yên tâm mở cửa", Thủ tướng nêu quan điểm.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật mẫu mới chứng nhận và tình hình tiêm vaccine Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới