Thứ bảy, 04/05/2024 22:17 (GMT+7)
Thứ hai, 02/10/2023 21:00 (GMT+7)

VWS kiến nghị HĐND huyện Bình Chánh nhiều vấn đề cần tháo gỡ

Theo dõi KTMT trên

Ngày 29/09/2023, HĐND huyện Bình Chánh đã thành lập đoàn công tác và đến kiểm tra trực tiếp hoạt động xử lý rác thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Trước phản ánh của người dân về mùi hôi nghi xuất phát từ khu xử lý rác, HĐND huyện Bình Chánh đã tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh) thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Cụ thể, ngày 29/09 vừa qua, đoàn kiểm tra đã đến làm việc và kiểm tra khu chôn lấp rác, nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy phát điện từ khí gas thu hồi từ khu chôn lấp… Sau khi kiểm tra thực địa, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh cho biết, thời gian qua Công ty VWS thực hiện đầy đủ các báo cáo, quyết định, giấy phép xả thải; thực hiện tiếp nhận và xử lý rác đúng quy định.

VWS kiến nghị HĐND huyện Bình Chánh nhiều vấn đề cần tháo gỡ - Ảnh 1
Đoàn công tác của HĐND huyện Bình Chánh kiểm tra khu vực chôn lấp rác của Công ty VWS.

Về phía xã Đa Phước, ông Ngô Thanh Sơn – Phó chủ tịch HĐND xã Đa Phước cho hay, Công ty VWS nhiều năm liền đã tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động trên địa bàn xã. Qua buổi kiếm tra, giám sát thực địa ông Sơn kiến nghị HĐND TP.HCM sớm mở rộng dự án trên Quốc lộ 50 để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời, đề nghị Công ty VWS giúp vệ sinh các phương tiện vận chuyển trước và sau khi tiếp nhận rác về bãi.

Thay mặt đoàn công tác, bà Nguyễn Hồng Phượng, Phó ban Kinh tế xã hội huyện Bình Chánh ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Công ty VWS trong việc khắc phục những sự cố về môi trường trong thời gian qua. Theo bà Phượng, gần đây Công ty VWS hầu như không ghi nhận những phản ánh về tình trạng mùi hôi tại doanh nghiệp. Đó là tín hiệu rất tích cực để công ty có thêm những giải pháp bảo vệ môi trường tốt hơn trong tương lai.

VWS kiến nghị HĐND huyện Bình Chánh nhiều vấn đề cần tháo gỡ - Ảnh 2
Bà Nguyễn Hồng Phượng, Phó ban Kinh tế xã hội huyện Bình Chánh kiểm tra 2 mẫu nước rỉ rác trước và sau khi xử lý.

Bà Phượng cũng bày tỏ sự an tâm khi trực tiếp tham quan quy trình xử lý chất thải, quy trình tái chế rác và xử lý nước tại bãi rác Đa Phước. “Lần đầu tiên đến bãi rác nhưng tôi thấy rất yên tâm bởi quy trình cũng như hệ thống xử lý rác tại Công ty VWS. Đồng thời nhìn nhận được những nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp để xử lý rác hiệu quả, an toàn. Từ đó, đoàn giám sát sẽ có những phản ánh đến người dân cách chính xác nhất” – bà Phượng nói.

Ngoài ra, bà Phượng cũng nhấn mạnh thêm, Công ty VWS quan tâm hơn nữa các giải pháp bảo vệ môi trường trong thời gian tới; cải tiến công nghệ xử lý rác và công nghệ đốt rác phát điện sớm được thực hiện.

Qua mạng trực tuyến, ông David Dương - Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VWS bày tỏ vinh dự được đoàn công tác đến làm việc. Ông David Dương cho biết, sẵn sàng đón tiếp các đoàn cơ quan chức năng đến tham quan và tìm hiểu quy trình vận hành tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Công ty VWS luôn sẵn sàng tiếp thu, ghi nhận những ý kiến góp ý của đoàn kiểm tra và coi đây cũng là động lực để công ty, tập thể cán bộ công nhân viên cố gắng làm tốt hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường cho thành phố, cho địa phương.

VWS kiến nghị HĐND huyện Bình Chánh nhiều vấn đề cần tháo gỡ - Ảnh 3
Đoàn công tác của HĐND huyện Bình Chánh làm việc với Công ty VWS.

Ngoài việc báo cáo hoạt động của Công ty VWS với đoàn kiểm tra thì vị Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng giám đốc đơn vị này cũng chia sẻ và mong muốn HĐND huyện Bình Chánh, các đơn vị chức năng TP.HCM có biện pháp hỗ trợ, nhằm tháo gỡ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, cũng như hỗ trợ để dự án đốt rác phát điện sớm được triển khai.

Cụ thể, ông David Dương cho biết, dự án vành đai cây xanh cách ly 322 ha đã được Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM ký kết với Công ty VWS từ năm 2006 đến nay vẫn chưa được triển khai; hệ thống phân loại và sản xuất phân compost đã được VWS xây dựng hoàn tất cuối năm 2010, nhưng đến nay công tác phân loại tái chế và chế biến phân compost vẫn chưa được vận hành. Lý do, chưa có đầu vào cho hai hệ thống này vì Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng ký với VWS là giao rác phân loại tại nguồn và rác hữu cơ. Từ đó, khiến chi phí bảo trì bảo dưỡng cho hệ thống máy móc và nhà xưởng tăng cao so với dự tính.

Bên cạnh đó, các xe vận chuyển rác được đầu tư không đồng bộ, nhiều xe vận chuyển đã quá cũ, vận chuyển quá tải trọng lượng quy định dẫn đến tình trạng làm rơi vãi rác và nước rỉ rác trên tuyến đường vận chuyển. Đồng thời, trong Khu liên hợp xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước còn có nhiều công ty đang hoạt động trong lĩnh vực xử lý bùn, phân hầm cầu... làm phát sinh mùi và chất ô nhiễm, gây ảnh hưởng không nhỏ tới dân cư và môi trường xung quanh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết VWS kiến nghị HĐND huyện Bình Chánh nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới