Thứ năm, 02/05/2024 12:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/09/2023 15:26 (GMT+7)

TP.HCM tiên phong trong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero

Theo dõi KTMT trên

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 xác định TP.HCM sẽ giữ vai trò tiên phong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero.

TP.HCM tiên phong trong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero - Ảnh 1
Diễn dand Kinh tế TP.HCM lần 4 được đánh giá là rất thành công (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Sau nhiều hoạt động được diễn ra, tối ngày 15/9, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 với chủ đề: “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” chính thức bế mạc. Diễn đàn kinh tế TP.HCM được các chuyên gia đánh giá là đặc biệt thành công, nhận được nhiều ý kiến đóng góp quan trọng trong chiến lược phát triển xanh của TP.HCM.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 đã đón tiếp gần 1.500 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, định chế tài chính, cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, chuyên gia, đại diện lãnh đạo các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu. Đây là số lượng tham gia đông nhất qua 4 kỳ tổ chức diễn đàn kinh tế TP.HCM.

TP.HCM tiên phong trong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero - Ảnh 2
Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu bế mặc diễn đàn (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Theo đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 đã chọn đúng chủ đề thời sự. Đây là vấn đề không chỉ riêng địa phương, quốc gia nào. Cùng với đó, vị trí vai trò của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM cũng đã được thừa nhận và mọi người cùng muốn tham gia đóng góp.

Thông tin về việc có trên 80 ý kiến tham luận, thảo luận tại các phiên làm việc và buổi gặp gỡ CEO 100 Tea Connect trong khuôn khổ của Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay, việc tăng trưởng xanh là lựa chọn tất yếu và chúng ta cần hợp tác hành động để đạt được mục đích trên. Các ý kiến xuyên suốt diễn đàn cũng gợi ý những mô hình, cách làm hay, có thể tham khảo tốt cho TP.HCM và Việt Nam trong tăng trưởng xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Sau Diễn đàn, TP.HCM sẽ tổng kết đầy đủ, nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh. Với 5 lợi ích, 4 trụ cột và những góp ý tại diễn đàn, cho thấy rằng có đủ cơ sở để hoàn thiện khung chiến lược tốt; từ đó, xây dựng khung hành động với mốc thời gian, lĩnh vực cụ thể. Song song đó là ban hành quy định, quy chuẩn phù hợp quốc tế. TP.HCM sẽ giữ vai trò tiên phong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero đã được đề ra.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, quá trình hoàn thiện khung chiến lược, hành động TP.HCM mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của các chuyên gia. Quá trình tổ chức triển khai cũng mong sự hợp tác trong nước, quốc tế, kết nối nguồn lực để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, diễn đàn lần này nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nội dung hoạt động trong Diễn đàn phong phú, đa dạng với 10 nội dung hướng đến các nhân tố, đối tượng khác nhau, trong đó trọng tâm là doanh nghiệp và người dân, nhất là giới trẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, việc triển khai tăng trưởng xanh là việc lớn, là việc tất cả mọi người, các quốc gia; các địa phương, tổ chức, cộng đồng dân cư trong quốc gia đó đều có trách nhiệm tổ chức thực hiện. Đối với Nhà nước có thể là xây dựng khung chính sách, xây dựng các bộ tiêu chí để đo lượng kiểm soát để đánh giá việc thực hiện mục tiêu đề ra. Cùng với đó là kế hoạch hành động cụ thể, bố trí nguồn lực… TP phải lựa chọn những việc có thể làm nhanh, làm liền, với những việc cần đầu tư thêm thì phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện nội dung này. Các doanh nghiệp phải xác định lợi nhuận tăng trưởng từ việc cải tiến, đổi mới khoa học công nghệ.

Riêng người dân cần tiêu dùng có trách nhiệm; biết lựa chọn, biết tiêu dùng xanh, lựa chọn sản phẩm có chất lượng, đạt chuẩn để chung tay bảo vệ môi trường; đồng thời, tham gia tích cực vào việc tái tạo lại môi trường.

TP.HCM tiên phong trong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero - Ảnh 3
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tiếp ông Jeremy Jurgens (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần 4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tiếp ông Jeremy Jurgens, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đang trong chuyến công tác tại TPHCM, dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2023.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã ký Tuyên bố chung hợp tác với UBND TP.HCM, tạo điều kiện để Diễn đàn Kinh tế TP.HCM tham gia vào hệ sinh thái của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Đồng thời, TP.HCM mong muốn Diễn đàn Kinh tế Thế giới tạo điều kiện để Thành phố thể hiện sự thân thiện và khả năng đăng cai tổ chức các sự kiện của Diễn đàn. Quan trong hơn, TP.HCM mong muốn hợp tác cùng Diễn đàn Kinh tế Thế giới để phát huy tác dụng của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM đối với sự phát triển chung của thành phố và đất nước. Cùng với đó là hợp tác cùng Diễn đàn Kinh tế Thế giới để có những đánh giá, cái nhìn sâu sắc hơn về biến đổi khí hậu; từ đó có những rà soát, điều chỉnh cho chiến lược phát triển của thành phố. Đó là vấn đề quan trọng không chỉ cho riêng TP.HCM mà còn giá trị cho cả các đô thị có tính tương đồng và cả Việt Nam.

Đánh giá về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới Jeremy Jurgens cho rằng TP.HCM chọn chủ đề “Tăng trưởng xanh- Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”, là một chủ đề quan trọng nhận được sự quan tâm chung của các quốc gia trong giai đoạn hiện nay. Diễn đàn Kinh tế Thế giới ấn tượng với cách thức, quy mô của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2023 và sẵn sàng nghiên cứu để cùng TP.HCM phối hợp tổ chức các sự kiện của Diễn đàn trong tương lai.

Trao đổi một số gợi ý về xây dựng Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM, ông Jeremy Jurgens cho biết, Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẵn sàng phối hợp cùng thành phố trong việc tìm kiếm, lựa chọn nhân lực cho Trung tâm, nhất là nguồn nhân lực biết tiếng Việt.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM tiên phong trong phát triển xanh, thực hiện mục tiêu Net Zero. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới