Thứ sáu, 03/05/2024 13:40 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/09/2023 15:23 (GMT+7)

Nhiều CEO quốc tế hiến kế để TP.HCM phát triển kinh tế xanh

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, tại tiệc trà 100 CEO Tea Connect do UBND TP.HCM tổ chức, các CEO trong và ngoài nước đã bày tỏ sẵn sàng đồng hành, hợp tác với TP.HCM trên hành trình chuyển đổi xanh.

TP.HCM là đô thị lớn trên 10 triệu dân, trung tâm kinh tế văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của Việt Nam. Thành phố luôn nỗ lực xây dựng môi trường sống tốt, làm việc thuận lợi, an toàn, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp của thành phố và doanh nghiệp bên ngoài đến với TP.HCM.

Tuy nhiên, thành phố cũng đang đối diện với những thách thức như biến đổi khí hậu, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nhân lực, tác động của tính chu kỳ trong phát triển kinh tế.

Nhiều CEO quốc tế hiến kế để TP.HCM phát triển kinh tế xanh - Ảnh 1
TP.HCM là đô thị lớn trên 10 triệu dân, trung tâm kinh tế văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của Việt Nam.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM ông Phan Văn Mãi, để ứng phó với những thách thức này, TP.HCM đang tái cơ cấu kinh tế, trong đó xác định kinh tế xanh là động lực thúc đẩy tăng trưởng phát triển bền vững giai đoạn tới.

Thành phố rất quyết tâm bằng việc nghiên cứu đề ra Khung chiến lược phát triển xanh và cam kết bố trí đầy đủ nguồn lực để thực hiện, hướng tới net zero vào năm 2050 (phát thải ròng bằng 0).

Cụ thể, Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi, đồng thời xác định tâp trung vào 4 nội dung: Nguồn lực xanh gồm nhân lực trình độ cao, tài chính xanh và hợp tác quốc tế; Hạ tầng xanh, gồm chuyển đổi năng lượng xanh, nước sạch và sử dụng nước tiết kiệm, tuần hoàn tài nguyên; Hành vi xanh trong tiêu dùng xanh, giao thông và xây dựng xanh; Các ngành nghề lĩnh vực tiên phong chuyển đổi xanh gồm: sản xuất công nghệ cao, khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo, du lịch, nông nghiệp, thực phẩm xanh và xây dựng huyện Cần Giờ thành địa phương xanh.

"Ngoài khung chiến lược nói trên, tại diễn đàn hôm nay, TP.HCM mong được lắng nghe các ý kiến chia sẻ, kiến nghị về một số vấn đề về chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh, xử lý rác thải, nước thải và tín chỉ carbon”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Trong buổi gặp gỡ, đã có 19 ý kiến đóng góp các CEO trong và ngoài nước đã bày tỏ sẵn sàng đồng hành, hợp tác với TP.HCM trên hành trình chuyển đổi xanh.

Cụ thể, theo ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham): “Các doanh nghiệp thành viên Eurocham sẵn sàng chuyển giao công nghệ, mô hình, hỗ trợ TP.HCM trở thành trung tâm xuất khẩu của EU, giúp Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững, kinh tế xanh. Quá trình chuyển đổi phải thực hiện đồng bộ nhưng với một chuỗi cung ứng thì cần phải từng bước.

Cần có rất nhiều chính sách để thúc đẩy chuyển đổi kinh tế xanh như với người tiêu dùng thì ưu đãi giảm thuế cho sản phẩm xanh, hay tiền tài trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xanh.

 Việt Nam đã tham gia chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), với gói 15,5 tỉ USD, đây là nguồn tài chính xanh hữu ích”.

Tiếp đó, ông Erick Contreras - Tổng Giám đốc BASF Việt Nam đề xuất: “Mong muốn đề xuất các cấp quản lý có thể tạo ra các khung chính sách cụ thể hơn nữa hỗ trợ cho tăng trưởng xanh, đặc biệt các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bền vững.

 Vai trò quan trọng của logistics trong việc giảm thiểu CO2 rất quan trọng và tôi rất vui khi thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đón nhận các giải pháp và đưa ra các dịch vụ ít phát thải.

Trong quá trình chuyển đổi xanh, hợp tác với các tổ chức nước ngoài như Tiểu ban tăng trưởng xanh thuộc Eurocham Việt Nam đóng vai trò kết nối, thúc đẩy trong hành trình tới phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn - thông qua chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và các quy định nhà nước. 

Để thành công, các chương trình cần hướng tới việc tạo nguồn vốn, thu được các thành công nhanh chóng trong thời gian ngắn thông qua các dự án có tác động sớm, và nhân rộng các giải pháp được minh chứng thành công”.

Nhiều CEO quốc tế hiến kế để TP.HCM phát triển kinh tế xanh - Ảnh 2
Toàn cảnh Chương trình gặp gỡ CEO 100 Tea Connect. (Ảnh: An Chu)

Theo ông Han Sangdeog - Phó Tổng Giám đốc Điều hành Samsung Engineer Co. Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc): “Thời gian qua, Việt Nam là một quốc gia đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội và sẽ cần phải tiếp tục duy trì sự phát triển này trong tương lai. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghiệp dẫn đến một vấn đề không thể tránh khỏi đó là ô nhiễm môi trường. Việt Nam cần phải nỗ lực để hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Để giải quyết cả ba thách thức này, Samsung Engineering đề xuất một chiến lược mang tên “Tổ hợp môi trường tích hợp" cho các dự án môi trường tại Việt Nam. Đây là khu phức hợp môi trường kinh tế tuần hoàn, tích hợp xử lý nước thải, xử lý chất thải và khí sinh học thành một khu phức hợp và sử dụng năng lượng tự sản xuất mà không cần sử dụng đến nguồn năng lượng từ bên ngoài”.

Kết luận sau gần 3 giờ gặp gỡ với các ý kiến đóng góp của các khách mời, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: “Lãnh đạo thành phố tiếp thu những góp ý, hiến kế và khẳng định phát triển kinh tế xanh là lựa chọn tất yếu. TP.HCM phải đi tiên phong, tiến hành bài bản, khẩn trương, kiên định hơn nữa con đường này”.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều CEO quốc tế hiến kế để TP.HCM phát triển kinh tế xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.
9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới