Thứ bảy, 27/04/2024 14:05 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/03/2024 06:31 (GMT+7)

“Vượt nắng thắng mưa” đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào vận hành

Theo dõi KTMT trên

Đây là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp sau chuyến kiểm tra tiến độ và vận hành thử trạm bơm dã chiến Xuân Quan (Hưng Yên).

Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa tại các địa điểm xả thải gây ô nhiễm nước sông Bắc Hưng Hải. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai thi công rất nhanh trạm bơm dã chiến Xuân Quan và kịp thời đưa vào vận hành cho mùa khô để pha loãng nguồn nước trong hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Thứ trưởng biểu dương nỗ lực của đơn vị thi công “vượt nắng thắng mưa”, đưa công trình vào vận hành chỉ trong vòng 2 tháng. 

Chủ tịch Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, ông Trịnh Thế Trường cho biết, công trình được khởi công vào ngày 28/12/2023, ngày hoàn thành dự kiến 28/3/2024.

Tuy nhiên đến ngày 22/3/2024 công trình đã được đưa vào vận hành thử và ngày 24/3 công trình đã vận hành chính thức để bổ cập nguồn nước vào hệ thống giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tính đến thời điểm hiện tại, chất lượng thi công của công trình đáp ứng theo hồ sơ thiết kế và tiến độ đã vượt kế hoạch đề ra.

“Vượt nắng thắng mưa” đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào vận hành - Ảnh 1
Đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào vận hành. Ảnh: Minh họa. 

Trạm bơm được trang bị 8 máy bơm chìm với công suất 16 mét khối/giây do đội ngũ kỹ sư Việt Nam thiết kế và vận hành. Trạm bơm sẽ bổ sung nước vào hệ thống, giúp trung hòa dòng nước ô nhiễm và tạo dòng chảy giúp hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải tự làm sạch.

Mỗi ngày, hệ thống thủy lợi này tiếp nhận khoảng 500 nghìn mét khối nước thải từ các khu đô thị, khu công nghiệp. Do đó, sử dụng trạm bơm dã chiến Xuân Quan là bước khởi đầu quan trọng trong việc giải quyết ô nhiễm cho hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, trạm bơm dã chiến chỉ là tình thế. Trạm bơm thường chỉ hoạt động khoảng sáu tháng/năm. Mỗi ngày sẽ tiêu tốn khoảng 50 triệu đồng tiền điện. Nhưng để đảm bảo môi trường cho hệ thống thì phải chấp nhận.

Về lâu dài, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng cần có giải pháp căn cơ hơn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chuẩn bị các bước để sớm xin ý kiến địa phương, cơ quan chuyên môn để xây dựng đập dâng tại cống Xuân Quan. Khi đó, nước ở đây sẽ là tự chảy, không phải bơm. Với lưu lượng nước tự chảy khoảng 40-50 m3/s thì hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải sẽ không bị ô nhiễm môi trường. 

Để đảm bảo môi trường, kể cả nếu có làm đập dâng thì vẫn là đưa nước thải từ chỗ này sang chỗ khác (đổ ra biển). Vì vậy giải pháp lâu dài, nhưng cũng cần khắc phục ngay là tình trạng mỗi ngày có khoảng 500.000m3 nước thải đổ vào hệ thống Bắc Hưng Hải phải qua hệ thống thu gom. 

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết “Vượt nắng thắng mưa” đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào vận hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới