Thứ sáu, 19/04/2024 21:53 (GMT+7)
Thứ năm, 23/06/2022 13:45 (GMT+7)

Vụ lấp ao Giếng Cái xây trường mầm non: Lãnh đạo xã Thái Hòa “thất hứa”?

Theo dõi KTMT trên

Chính quyền xã Thái Hòa vẫn chưa tổ chức đối thoại với người dân về việc lấp ao Giếng Cái để xây trường mầm non.

Người dân vẫn chưa được đối thoại

Ngày 23/6, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Phùng Xuân Tống (SN 1961, thôn Thuận An, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) - đại diện người dân sinh sống xung quanh ao Giếng Cái (theo cách gọi của người dân địa phương) cho biết, chính quyền xã Thái Hòa vẫn chưa tổ chức đối thoại với người dân về việc lấp ao Giếng Cái để xây trường mầm non.

Trong khi trước đó, tại buổi làm việc với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường ngày 16/6/2022, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Thái Hòa đã quả quyết với phóng viên rằng: "Ngày 18/6 tới đây, xã sẽ lấy ý kiến của người dân xóm Thượng về việc xây dựng trường mầm non tại ao Giếng Cái. Trong trường hợp người dân phản đối thì xã sẽ dừng triển khai dự án".

Vụ lấp ao Giếng Cái xây trường mầm non: Lãnh đạo xã Thái Hòa “thất hứa”? - Ảnh 1
Toàn cảnh ao Giếng Cái, thôn Thuận An, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Theo ông Phùng Xuân Tống, ngay từ khi chính quyền xã Thái Hòa chuyển địa điểm xây dựng trường mầm non về khu vực ao Giếng Cái, người dân không hề được biết, được bàn bạc, được phát biểu ý kiến và tham gia góp ý. Mọi việc cứ âm thầm diễn ra khiến người dân vô cùng bức xúc.

"Khi nhận được thông tin UBND xã sẽ tiến hành đối thoại với người dân về việc xây dựng trường mầm non, chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ để trao đổi trên tinh thần xây dựng. Gia đình tôi sẵn sàng trao nốt phần đất nông nghiệp còn lại để xây dựng trường học. Tuy nhiên, đến ngày 18/6, không hề có cuộc đối thoại nào diễn ra, thực sự rất thất vọng", ông Tống chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Phùng Minh Thuyết (83 tuổi, 55 năm tuổi Đảng, thôn Thuận An, xã Thái Hòa) cho rằng, ao Giếng Cái là "lá phổi xanh", điều hòa môi trường sống cho người dân xóm Thượng. Dư địa của xã Thái Hòa còn nhiều, nên sử dụng hết số đất nông nghiệp còn thừa để xây dựng trường mầm non, sao phải san lấp ao Giếng Cái.

"Ao Giếng Cái có lịch sử lâu đời, gắn liền với biết bao thế hệ người dân xóm Thượng. Ngoài chức năng điều hòa môi trường sống, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, ao Giếng Cái còn có vai trò tích nước phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy. Xóm Thượng nói riêng và xã Thái Hòa nói chung là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, từng đón Bác Hồ, Bác Tôn về thăm, những gì thuộc về lịch sử thì cần phải giữ gìn và phát huy", ông Thuyết nhấn mạnh.

Vụ lấp ao Giếng Cái xây trường mầm non: Lãnh đạo xã Thái Hòa “thất hứa”? - Ảnh 2
Ông Phùng Xuân Tống, đại diện người dân sinh sống xung quanh ao Giếng Cái.

Sợ tốn chi phí giải phóng mặt bằng, quyết lấp ao xây trường?

Như Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã thông tin trước đó, ao Giếng Cái đang đứng trước nguy cơ bị san lấp 2/3 diện tích để phục vụ cho việc xây dựng trường mầm non. Các hộ dân sinh sống xung quanh ao đã nhiều lần viết thư phản ánh gửi đến cơ quan chức năng để nêu lên tâm tư nguyện vọng của mình, song cho đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đại diện người dân sinh sống xung quanh ao Giếng Cái khẳng định, bà con rất ủng hộ chủ trương xây dựng trường mầm non, vì đây là công trình có ý nghĩa thiết thực đối với địa phương và thế hệ tương lai của đất nước. Nhưng người dân xóm Thượng mong muốn rằng, nên chọn một địa điểm khác để xây dựng công trình, thay vì lấp ao Giếng Cái - nơi được coi là "lá phổi xanh" của xóm.

Trong trường hợp bất khả kháng, không thể chuyển địa điểm xây dựng trường mầm non thì xã nên tính đến phương án làm sao để diện tích phải san lấp ao Giếng Cái là nhỏ nhất.

"Theo thông tin chúng tôi nắm được thì tổng diện tích xây dựng dự án là 9.000m2, trong đó có 6.000m2 là đất nông nghiệp và xã muốn lấp thêm 3.000m2 diện tích mặt nước. Nếu vậy thì ao Giếng Cái chỉ còn vỏn vẹn 1.500m2. Tại sao không tận dụng nốt số đất nông nghiệp còn lại (khoảng 1.500m2) và lấp 1.500m2 theo chiều dọc của ao? Như vậy thì ao Giếng Cái vẫn đủ rộng để đảm bảo chức năng của nó và dự án vẫn có thể triển khai. Người dân xóm Thượng đã nhiều lần đề nghị UBND xã Thái Hòa xem xét phương án này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng", người dân xóm Thượng bày tỏ quan điểm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, cho biết, hiện tại xã đang trong quá trình khảo sát, lên phương án xây dựng, từ đó làm cơ sở để xin chủ trương xây dựng trường mầm non.

Theo Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, ban đầu dự án xây dựng trường mầm non sẽ được xây dựng ngay sát trường mầm non cũ. Nhưng theo tình hình thực tế, nếu xây dựng dự án tại địa điểm này sẽ vướng phải đất thổ cư của người dân, dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng lớn. Do vậy, xã đã chuyển địa điểm xây dựng trường mầm non về khu vực ao Giếng Cái.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, phần đất gần trường mầm non cũ hầu hết là đất nông nghiệp. Tại khu vực này, nhiều hộ dân có dấu hiệu xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp.

Theo thống kê gần đây nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn Thủ đô hiện chỉ còn lại 111 hồ với tổng diện tích 1.165 ha. Nhiều diện tích ao hồ đã bị san lấp và lấn chiếm. Chỉ trong vòng hơn 30 năm, tính từ 1990 trở lại đây, tại Hà Nội đã có tới 21 hồ bị xóa sổ, hơn 150 ha diện tích mặt nước hồ "bốc hơi".

Theo GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, những năm qua, các chính sách cụ thể, việc cải tạo và hiệu quả trong công tác bảo vệ ao hồ vẫn chưa được nâng cao. Kết quả là nhiều ao hồ còn bị ô nhiễm, tiếp tục bị lấn chiếm. Thậm chí đến bây giờ vẫn bị lấn chiếm mà chưa có phương án để giải quyết dứt điểm.

"Phải mặc lại áo cho ao, hồ. Nói cụ thể là cần phải quan tâm hơn, bảo vệ ao hồ không bị ô nhiễm, cải tạo lại tránh để nhếch nhác đến khuôn mặt của ao hồ, cũng là của chung thành phố. Bởi giá trị của ao hồ là vô cùng lớn lao đối với người dân đô thị. Ao hồ như những "lá phổi xanh" của thành phố", ông Đăng nhấn mạnh.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Hải - Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Vụ lấp ao Giếng Cái xây trường mầm non: Lãnh đạo xã Thái Hòa “thất hứa”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới