Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/05/2022 06:53 (GMT+7)

Hà Nội: Huyện Ba Vì vào cuộc xử lý vụ việc Cầu Bò bị lấn chiếm

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu UBND xã làm rõ kiến nghị của người dân liên quan đến đập Cầu Bò.

Theo thống kê gần đây nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn Thủ đô hiện chỉ còn lại 111 hồ với tổng diện tích 1.165 ha. Nhiều diện tích ao hồ đã bị san lấp và lấn chiếm. Chỉ trong vòng hơn 30 năm, tính từ 1990 trở lại đây, tại Hà Nội đã có tới 21 hồ bị xóa sổ, hơn 150 ha diện tích mặt nước hồ "bốc hơi".

Hà Nội: Huyện Ba Vì vào cuộc xử lý vụ việc Cầu Bò bị lấn chiếm - Ảnh 1
Đập Cầu Bò, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về thực trạng ao hồ dần biết mất bởi "cơn lốc" đô thị hóa, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã tiếp cận được nhiều thông tin về "vấn nạn" bức tử ao hồ ở một số địa phương của huyện Ba Vì.

Thông tin tới Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, người dân thôn Muồng Cháu và thôn Muồng Voi, xã Vân Hòa (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) cho biết, vừa qua đập Cầu Bò (còn gọi là đập Đồng Đành -PV) bị một số người dân tự ý san lấp, lấn chiếm trái phép, gây ảnh hưởng đến chức năng tích nước và điều tiết nước của đập, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Trong quá trình san lấp gây ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận của Phóng viên tại đập Cầu Bò ngày 5/5 cho thấy, thông tin của người dân là có cơ sở. Tại khu vực người dân phản ánh, một phần đất gần đập đã bị đào xới, san lấp nham nhở. Quanh khu đất còn mọc lên dãy tường bao và hàng loạt ống cống bê tông. Thậm chí, có hộ dân còn làm cầu vươn ra lòng đập.

Hà Nội: Huyện Ba Vì vào cuộc xử lý vụ việc Cầu Bò bị lấn chiếm - Ảnh 2
Một phần đất gần đập Cầu Bò đã bị đào xới, san lấp nham nhở.

"Sau nhiều lần khoán đi khoán lại, rồi đấu thầu, các đối tượng đã lợi dụng san lấp, lấn chiếm lòng hồ khiến diện tích đập Cầu Bò bị thu hẹp đáng kể. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã để xem xét lại vấn đề này. Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ...", một người dân thôn Muồng Voi bức xúc.

Hà Nội: Huyện Ba Vì vào cuộc xử lý vụ việc Cầu Bò bị lấn chiếm - Ảnh 3
Toàn cảnh đập Cầu Bò.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa xác nhận, đơn vị này đã nhận được đơn thư của người dân về hiện tượng lấn chiếm lòng đập Cầu Bò từ cuối năm 2021.

"Ngoài việc gửi đơn thư lên xã, người dân còn gửi đơn thư lên UBND huyện Ba Vì. Nhận sự chỉ đạo của UBND huyện liên quan đến nội dung kiến nghị của người dân, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại hồ sơ.

Về diện tích mặt nước của đập Cầu Bò trước đó thì chúng tôi đang kiểm tra lại. Còn có thể khẳng định rằng, trong quãng thời gian vài năm trở lại đây, diện tích mặt nước của đập Cầu Bò vẫn giữ nguyên, không thay đổi, không bị san lấp.

Về phần đất xung quanh đập thì UBND xã đang tiến hành rà soát lại, do một vài nguyên nhân khách quan nên tiến độ rà soát còn chậm, chưa hoàn thiện để có báo cáo cụ thể lên UBND huyện. Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cũng đã có chỉ đạo trực tiếp về sự việc này", ông Long cho hay.

Hà Nội: Huyện Ba Vì vào cuộc xử lý vụ việc Cầu Bò bị lấn chiếm - Ảnh 4
UBND xã Vân Hòa đang tiến hành rà soát lại các thông tin liên quan đến đập Cầu Bò.

Theo Chủ tịch UBND xã Vân Hòa, bản đồ của xã thể hiện phần đất gần đập Cầu Bò bị đào bới xây tường bao trước đây là suối, không nằm trong diện tích đập.

"Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tham vấn thêm ý kiến của các nguyên lãnh đạo xã, nguyên cán bộ địa chính qua các thời kỳ để xác định phần đất đó có thuộc quyền quản lý của xã hay không? Có thu thuế đất ở khu vực này không?", lãnh đạo xã Vân Hòa cho biết thêm.

Lãnh đạo xã Vân Hòa cũng cho biết, do cán bộ địa chính đang xin nghỉ ốm nên chưa thể cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến các nội dung nêu trên và đề nghị cung cấp cho Phóng viên vào một thời điểm thích hợp.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Trường - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Ba Vì cho biết: “Về vấn đề này phòng Tài nguyên & Môi trường cùng với UBND huyện và UBND xã đã nắm được. Nguyên nhân chủ yếu là do thời kỳ trước Công ty Quản lý Sông Tích và UBND xã Vân Hòa hợp đồng giao khoán với người dân, từ đó người dân lợi dụng để lấn chiếm đổ đất san lấp, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, sau khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí sau”.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Mạng lưới Bảo tồn Nguồn nước Việt Nam nhận định, ao hồ, các thủy vực nói chung cùng với công viên cây xanh được xem là lá phổi xanh của thành phố. Nhưng với diện tích ao hồ còn lại của Hà Nội, gần như chúng không còn đáp ứng được vai trò là "lá phổi xanh" như chúng ta mong muốn.

"Ô nhiễm không khí đang lên ở mức cao, tới mức báo động đỏ nhưng lại đang rất thiếu không gian xanh, mặt nước để điều hòa không khí, giảm mức ngột ngạt cho đời sống đô thị. Phải đến một nửa số hồ đã bị lấp hoàn toàn. Những hồ còn lại, diện tích ngày càng bị thu hẹp do bị lấn chiếm hoặc kè bờ. Đô thị hóa cũng như sự đổ bộ của bê tông đã lấy đi rất nhiều thứ của hồ nước, ở cả khía cạnh tự nhiên lẫn cảm xúc, văn hóa", PGS.TS Trương Mạnh Tiến trăn trở.

Hoàng Hải - Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Huyện Ba Vì vào cuộc xử lý vụ việc Cầu Bò bị lấn chiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.