Thứ năm, 25/04/2024 07:10 (GMT+7)
    Thứ tư, 10/03/2021 10:57 (GMT+7)

    Vụ đổ đất lấn vịnh Hạ Long: Doanh nghiệp bị phạt nặng, cần làm rõ trách nhiệm cơ quan nhà nước

    Theo dõi KTMT trên

    Công ty Phương Đông đang tiến hành khôi phục lại hiện trạng ban đầu diện tích đất lấn chiếm. Đồng thời, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc, xem xét, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các phòng chuyên môn và UBND xã Đông Xá.

    Trước đó, người dân phản ánh, Công ty CP đầu tư xây dựng Phương Đông (Công ty Phương Đông) là chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Phương Đông Vân Đồn đã cho xe ồ ạt đổ đất ra ngoài ranh giới đất được cấp làm khu đô thị để san lấp một diện tích lớn mặt bãi triều. Đây là nơi khai thác hải sản, trong đó có loài đặc sản sá sùng, của người dân từ bao đời nay. Để bảo vệ bãi triều, người dân đã báo chính quyền, đồng thời ngăn chặn xe vào đổ đất. Diện tích bị lấn chiếm được xác định là khoảng 16.000 m2 tại thôn Đông Tiến, xã Đông Xá.

    Sau khi kiểm tra, xác minh cụ thể việc thi công, đổ san lấp đất của Công ty Phương Đông, để xử lý hành vi này, UBND huyện Vân Đồn đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn chiếm, thời hạn hoàn thành trước 11/3.

    Vụ đổ đất lấn vịnh Hạ Long: Doanh nghiệp bị phạt nặng, cần làm rõ trách nhiệm cơ quan nhà nước - Ảnh 1
    16.000 m2 đất lấn chiếm ra vịnh Bái Tử Long của Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông. 

    Thông tin từ Chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết, về cơ bản Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Đông đã múc đất đổ đi trả lại nguyên trạng ban đầu cho khu vực bãi triều thuộc vịnh Bái Tử Long. Còn lại một đoạn bãi triều nữa đang chuẩn bị được công ty khắc phục theo cam kết. Người dân hiện cũng hài lòng với việc này.

    Theo ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc, xem xét, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các phòng chuyên môn và UBND xã Đông Xá khi để xảy ra vụ việc trên.

    Cụ thể, ông Trương Công Ngàn, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, hiện Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Quảng Ninh vào cuộc, xác minh, điều tra làm vi phạm của Công ty Phương Đông và các cơ quan có liên quan.

    Trước đó, vào ngày 9/3, UBND xã Đông Xá chủ trì, phối hợp với các phòng ban, tổ giám sát cộng đồng và đại diện các hộ dân có liên quan kiểm tra, đánh giá nội dung thực hiện khắc phục hậu quả.

    Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận, Công ty Phương Đông đã khắc phục được trên 70% khối lượng: Đã bốc xúc, vận chuyển đất đá, trả lại một phần bãi triều; Độ cao phần đất bốc xúc còn chênh lệch so với cốt bãi triều hiện trạng khoảng 30 cm (trước khi khắc phục, phần đổ đất so với cốt bãi triều chênh nhau khoảng 2 m). Còn lại một phần đoạn bãi triều từ khu vực cột đèn về phía Cặp Tiên dài khoảng 70 m chưa thực hiện khắc phục. Công ty Phương Đông cam kết hoàn thành trong thời gian quy định.

    Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Thạc sỹ, Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco cho rằng, việc đổ đất đá xuống biển, tạo mặt bằng cho dự án không nên coi là hành vi san lấp trái phép như bình thường. Chúng ta cần coi đó là hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường biển.

    Vịnh là một phần của biển. Việc có các hành động gây ảnh hưởng đến tình trạng bình thường của vịnh, ảnh hưởng đến môi trường vịnh là hành vi vi phạm pháp luật về môi trường biển.

    “Theo cá nhân tôi, việc xác định hành vi san lấp vịnh là hành vi vi phạm về san lấp mặt bằng là không chính xác. Sự việc khiến nhân dân Vân Đồn nói chung và những người đang mưu sinh bằng nghề đào sá sùng ở bãi bồi khu vực này lo ngại, bất bình và phản ánh tới chính quyền địa phương. Theo người dân Vân Đồn, hành vi này làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển, mất đi nguồn lợi thủy sản, chủ yếu là con sá sùng có giá trị kinh tế cao”, Luật sư Phong nói.

    Cẩm Anh

    Bạn đang đọc bài viết Vụ đổ đất lấn vịnh Hạ Long: Doanh nghiệp bị phạt nặng, cần làm rõ trách nhiệm cơ quan nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
    Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.