Thứ tư, 24/04/2024 08:40 (GMT+7)
Thứ ba, 13/04/2021 10:37 (GMT+7)

Vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã: Phát hiện 2 doanh nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý

Theo dõi KTMT trên

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xác định được 2 doanh nghiệp chế biến lâm sản xả nước thải xuống sông Mã, có dấu hiệu gây ra cá chết hàng loạt trên sông những ngày qua.

Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở huyện Bá Thước (Thanh Hóa) thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện này đã tiến hành truy vết và phát hiện 2 doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra sông Mã.

Ông Võ Minh Khoa, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết, trong sáng 12/4, lực lượng chức năng đã huy động lực lượng đào các điểm nghi ngờ có ống ngầm xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của Công ty TNHH Tân Thái Thanh.

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở này có một đường ống ngầm, khi đào lên thấy có nước màu vàng đang chảy ra từ đường ống.

Vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã: Phát hiện 2 doanh nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý - Ảnh 1
Cá chết hàng loạt ở huyện Bá Thước (Thanh Hóa).

Ban đầu, cơ sở này không thừa nhận hành vi xả thải, nhưng qua đấu tranh của lực lượng chức năng, sau đó đại diện doanh nghiệp này đã thừa nhận việc xả thải chưa qua xử lý ra sông Mã. Cùng ngày, đoàn kiểm tra cũng làm việc với Công ty Cổ phần chế biến lâm sản Phú Thành ở xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, doanh nghiệp này thừa nhận việc xả thải ra sông Mã.

Ngoài ra, tại Công ty TNHH thương mại sản xuất Quyết Duy Tuấn, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện ống đường ống dẫn nước vào sông Mã được lắp dưới hệ thống xử lý nước thải của nhà máy. Việc có đường ống này là không đúng theo hồ sơ thiết kế về bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

"Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát hoạt động của các cơ sở này, đồng thời kiến nghị đóng cửa hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở vi phạm. Quy trách nhiệm cho các cơ sở vi phạm phải đền bù thiệt hại cho người dân và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đề nghị thu hồi giấy phép sản xuất vàng mã và yêu cầu các cơ sở này di chuyển vào các cụm công nghiệp để dễ quản lý", ông Khoa cho hay.

Như đã thông tin trước đó, vào giữa tháng 3/2021 hiện tượng cá chết diễn ra trên sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước. Khi các cơ quan chức năng đang vào cuộc tìm nguyên nhân thì đầu tháng 4/2021, cá tự nhiên và cá lồng tiếp tục chết bất thường.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã lấy mẫu nước, xác cá gửi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I phân tích, xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây cá chết.

Bước đầu kiểm tra lâm sàng, mổ khám cá nuôi tại khu vực phố 1 thị trấn Cành Nàng và xã Lâm Xa cho thấy cá không bị xuất huyết bên ngoài, mang và các cơ quan nội tạng bên trong bình thường, không có hiện tượng xuất huyết, tụ huyết bất thường, không ghi nhận dấu hiệu của bệnh nào.

Từ ngày 15/3 đến nay, đã có gần 12,4 tấn cá lồng nuôi trên sông Mã bị chết, khoảng 380 kg các loài thủy sản tự nhiên chết vớt được. Hiện tượng này xảy ra ở các xã Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Ngoại, Lương Trung, Thiết Kế, Ban Công, Thiết Ống và thị trấn Cành Nàng.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã: Phát hiện 2 doanh nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.