Thứ sáu, 29/03/2024 05:07 (GMT+7)
Thứ năm, 22/04/2021 10:24 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Trạm bê tông không phép xả thải gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình sản xuất, Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật xả thải ra môi trường gây ô nhiễm. Đáng nói, đơn vị này xây dựng nhà máy trên đất lâm nghiệp và chưa hoàn thiện về mặt pháp lý.

Nhiều người dân sống tại xã Kim Long, xã Hướng Đạo (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) thông tin, trạm bê tông của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật thuộc thôn Quế xã Hướng Đạo hoạt động gây ô nhiễm môi trường và đi vào hoạt động khi chưa được cấp phép.

Vĩnh Phúc: Trạm bê tông không phép xả thải gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Nước thải trong quá trình sản xuất chảy thẳng ra bên ngoài khiến môi trường bị ô nhiễm. Nhiều người dân bức xúc khi đi qua con đường lầy lội. 

Qua tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật (Công ty bê tông Việt Nhật - PV) có trụ sở tại số 40 đường Nguyễn Trãi, phường Đống Đa (TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Trong quá trình hoạt động, công ty này đã thuê đất để đặt trạm trộn bê tông tại khu đất lâm nghiệp thuộc thôn Quế, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương với diện tích hơn 12.000 m2.

Cả thải nước gây ô nhiễm môi trường của công ty bê tông Việt Nhật. Nguồn VNgreen.vn. 

Theo ghi nhận của Phóng viên, trong quá trình hoạt động, nước thải trong quá trình sản xuất của trạm này không được xử lý mà chảy trực tiếp ra phía cổng tiếp giáp với tuyến đường tỉnh ĐT 310 gây tình trạng ô nhiễm môi trường. Nước thải từ hoạt động sản xuất theo đó chảy ra phía ngoài đường khiến một đoạn đường ngập nước, nhiều người lưu thông qua khu vực này bị ảnh hưởng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Cũng theo chia sẻ của nhiều người dân, ngoài việc hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường thì đơn vị này còn có "lùm xùm" liên quan đến hoạt động xây dựng trạm trộn trên đất lâm nghiệp và không được các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép.

Vĩnh Phúc: Trạm bê tông không phép xả thải gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Nước thải lênh láng cộng với bê tông được các xe chở bê tông kéo ra đường gây ô nhiễm cả một quãng đường.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, năm 2017, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn không chấp thuận địa điểm cho Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật lắp đặt trạm trộn bê tông trên đất lâm nghiệp nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên vi phạm.

Theo đó, sau khi kiểm tra, đối chiếu quy hoạch, ngày 12/12/2017, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã có văn bản số 4511/SXD-QHKT gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty CP Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật với nội dung cụ thể như sau: “…Đối chiếu với quy hoạch xây dựng thì vị trí, địa điểm đang nằm trong phạm vi dự án Khu công nghiệp Tam Dương I – Khu vực 3, do Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng Quảng Lợi làm chủ đầu tư, đồng thời không phù hợp với tính chất dự án lắp đặt trạm trộn bê tông. Với lý do trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh không chấp thuận vị trí, địa điểm nêu trên và đề nghị Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật (văn bản ghi là Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật) chọn vị trí, địa điểm khác cho phù hợp…”.

Ngày 23/3/2018, UBND huyện Tam Dương đã có báo cáo tỉnh Vĩnh Phúc về xây dựng trạm trộn trái phép của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật, tại thôn Quế, xã Hướng Đạo huyện Tam Dương. Huyện đã yêu cầu dừng thi công xây lắp trạm trộn trái phép tại vị trí nêu trên, có bên bản xử phạt hành chính, đề xuất xử lý vi phạm của công ty xử lý theo quy định pháp luật.

Mặc dù vị trí lắp đặt trạm trộn bê tông không được Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, UBND huyện Tam Dương có văn bản đình chỉ hoạt động nhưng thực tế trạm trộn bê tông của công ty Việt Nhật vẫn hoạt động và gây ra sự cố ô nhiễm môi trường vào cuối tháng 3/2021 vừa qua.

Với những sai phạm nêu trên, Công ty Cổ phần kỹ nghệ bê tông Việt Nhật đã bị xử phạt 2 lần do không có giấy phép xây dựng bằng hình thức phạt tiền và yêu cầu khắc phục nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Vĩnh Phúc: Trạm bê tông không phép xả thải gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Xây dựng không phép liệu rằng việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường có được đơn vị này thực hiện?

Ngày 28/3/2018, UBND huyện Tam Dương có Quyết định xử phạt hành chính vì Công ty Cổ phần kỹ nghệ bê tông Việt Nhật đã tổ chức thi công xây dựng trạm trộn bê tông và một số công trình xây dựng khác (xây dựng trạm trộn bê tông diện tích 30,8 m2; Móng đổ bê tông cốt thép dài 11 m, rộng 2,8 m, cao 3 m; Lắp đặt 3 silo thép, một nhà bảo vệ với diện tích 13,16 m2, chiều dài 3,7 m, rộng 3,5 m, cao 3,5 m, một nhà làm việc với diện tích 251,6 m, chiều dài 314 m…) trên đất rừng sản xuất (do Công ty Cổ phần Kỹ nghệ bê tông Việt Nhật thuê của ông Nguyễn Trung Hiếu theo hợp đồng số 01/6 CT ngày 1/6/2017).

Một lãnh đạo công ty này khi chia sẻ thông tin với PV cũng cho biết, việc xây dựng vẫn chưa được tỉnh cấp phép. Hiện các thủ tục pháp lý vẫn chưa có gì mới.

Như vậy, không được cấp giấy phép xây dựng, vậy liệu rằng đơn vị này có đủ điều kiện về bảo vệ môi trường để tiếp tục hoạt động, trong khi các hoạt động sản xuất bê tông yêu cầu phải đảm bảo nghiêm việc chấp hành các quy định pháp luật về môi trường?

Một cán bộ huyện Tam Dương cho biết đã xử phạt công ty này 2 lần với số tiền 40 triệu đồng và báo cáo vụ việc về UBND tỉnh Vĩnh Phúc để xin ý kiến chỉ đạo nhưng chưa có phản hồi.

Vĩnh Phúc: Trạm bê tông không phép xả thải gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Báo cáo đã gửi lên tỉnh nhưng trạm bê tông không phép vẫn hoạt động và xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Hướng Đạo để cung cấp thông tin về hoạt động sản xuất xả thải nguồn nước gây ô nhiễm môi trường và đề nghị phía UBND xã có biện pháp xử lý về mặt môi trường. Tuy nhiên, cán bộ địa chính xã này cho biết sau khi nhận phản ánh đã xuống kiểm tra nhưng lãnh đạo đơn vị này không có mặt nên chưa làm việc được. 

Hoạt động gây ô nhiễm môi trường đã rõ, hoạt động xây dựng trên đất lâm nghiệp và không được phép của cơ quan chức năng đã được chỉ rõ. Vậy nhưng vì sao nhiều năm qua trạm trộn bê tông Việt Nhật vẫn ngang nhiên hoạt động? Trách nhiệm của người đứng đầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc ở đâu trong câu chuyện “sai phạm đã rõ nhưng chưa có động thái xử lý?”.

Phát hiện bã bê tông bị đổ trộm ra môi trường

Trên địa bàn các xã Đạo Tú, Hướng Đạo, Thanh Vân của huyện Tam Dương có hơn 10 trạm trộn bê tông không giấy phép và xây dựng trên đất lâm nghiệp. Đến nay, không hiểu vì lý do gì các trạm bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật.

Vĩnh Phúc: Trạm bê tông không phép xả thải gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 5
Phát hiện bãi thải bê tông gần Công ty Cổ phần Kỹ thuật bê tông Vĩnh Phúc.

Theo ghi nhận của PV, khu đất trống bên cạnh Công ty Cổ phần Kỹ thuật bê tông Vĩnh Phúc thuộc xã Thanh Vân (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) phát hiện có nhiều đống bã bê tông được đổ trộm ra khu vực này. Việc đổ trộm này không những ảnh hưởng đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến tài nguyên đất. Cán bộ địa chính môi trường xã Thanh Vân cho biết, sau khi nhận phản ánh đã đi kiểm tra. Vị này có ghi nhận hiện tượng đổ bã bê tông nhưng không phát hiện ra đối tượng nào thực hiện hành vi đổ trộm.

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Trạm bê tông không phép xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.