Thứ năm, 25/04/2024 23:48 (GMT+7)
Thứ hai, 29/03/2021 16:51 (GMT+7)

Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường

Theo dõi KTMT trên

Hàng loạt các trạm trộn bê tông hoạt động nhiều năm không đảm bảo về vấn đề liên quan tới công tác bảo vệ môi trường, tra tấn người dân tại huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội.

Khói bụi, tiếng ồn và mất an toàn giao thông là những gì mà người dân ở xã An Khánh, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội)  phải chịu đựng suốt nhiều năm qua. Nguyên nhân từ các trạm trộn bê tông gây ra.

Theo phản ánh của người dân, những trạm trộn bê tông mỗi khi hoạt động gây ra tiếng rất ồn lớn, khói bụi bay vào cả khu dân cư. Không những thế, những chiếc xe tải, xe bồn chở bê tông với trọng lượng hàng chục tấn chạy đi chạy lại tấp nập, khiến các đoạn đường phải oằn mình chống chọi với xe quá tải, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn. Sự việc đã diễn ra nhiều năm nay nhưng không được các ngành chức năng của huyện Hoài Đức xử lý triệt để, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 1
Ghi nhận của PV, chỉ có vài trăm mét dọc theo tuyến đường Đại lộ Thăng Long đoạn qua khu vực cầu vượt An Khánh nhưng có nhiều trạm trộn bê tông hoạt động tấp nập nhiều, có thể kể đến một số cái tên như Trạm trộn bê tông A&P, Việt Nhật, Miền Bắc…
Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 2

Do các trạm trộn bê tông hoạt động không có biện pháp bảo vệ môi trường như tưới nước đã gây ra nhiều hệ lụy không nhỏ cho người dân xung quanh. Các xe tải hạng nặng, ra vào tấp nập khiến đoạn đường gom của Đại lộ Thăng Long khu vực này bị xuống cấp, đất đá vương vãi khắp nơi và cuốn theo các cơn “bão bụi”.

Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 3
Tại cụm công nghiệp Lại Yên thuộc địa bàn xã Lại Yên cũng nhức nhối không kém. Các trạm trộn bê tông hoạt động nổi tiếng trên thị trường như: Công ty Sung Shin Vina; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng quốc tế Asean; Công ty cổ phần bê tông Thăng Long; Công ty TNHH xây dựng và đầu tư phát triển HT86 Việt Nam (trạm trộn HT86 - công ty HT86 Việt Nam); Công ty TNHH xây dựng và trạm bê tông An Phúc; Công ty Cổ phần Licogi 12.1 - trạm bê tông licogi 12.1; Công ty TNHH Việt Đức…
Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 4
Các trạm trộn trong khu vực này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Trước công suất hoạt động lớn như vậy, người dân sống quanh khu vực này đã bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi xi măng.
Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 5

Bức xúc trước tình trạng trên, anh Vũ Anh Giá (xã An Khánh) cho biết: “Cả ngày đêm, trạm trộn bê tông phát ra tiếng ồn inh tai nhức óc, cộng với tiếng gầm rú của xe chở đá, bê tông khiến cuộc sống của nhân dân chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà lúc nào cũng phải đóng cửa nhưng  bụi vẫn phủ đầy. Đã thế, ra đường xe chở bê tông chạy ầm ầm, ai cũng phải khiếp sợ né tránh. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn do xe của các trạm trộn bê tông gây ra nên người dân rất lo lắng và bức xúc”.

Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 6

“Bụi bẩn, tiếng ồn… là những điều có thể mắt thấy, tai nghe hằng ngày, hằng giờ tại những trạm trộn. Không chỉ vậy, các trạm trộn này còn ngang nhiên xả thải chưa qua xử lý ra mương máng khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều trạm trộn còn đổ cả bê tông, bã thải khiến kênh mương xung quanh bị vùi lấp. Mặc dù vấn đề này trong cuộc họp tiếp xúc cử tri nào người dân cũng kiến nghị. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa được giải quyết…”, ông Ngọc xã Lại Yên nói.

Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 7

Được biết, quy định việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải xa khu dân cư và phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt như về vệ sinh môi trường hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt, không đi chung với đường giao thông… Thế nhưng trên thực tế, các trạm trộn nói trên lại được đặt ngay sát khu dân cư xã Lại Yên và gần chung cư Splendora, khu vực cầu An Khánh.

Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 8
Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 9
Trong khi đó, theo công văn số 742 ngày 15/3/2021 của UBND TP.Hà Nội gửi các Sở, ban ngành cùng các quận huyện, thị xã về việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải nêu rõ: Các Sở, ngành, quận huyện thị xã có trách nhiệm thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao về công tác bảo vệ môi trường không khí định kỳ hàng quý báo cáo kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện..
Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường - Ảnh 10

Thế nhưng trên thực tế thì có thể thấy, tại huyện Hoài Đức vẫn chưa làm tốt về vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn, chưa xử lý triệt để các trạm trộn bê tông không phép, các trạm trộn chưa đảm bảo vấn đề môi trường…

Liên quan đến nội dung này đề nghị UBND huyện Hoài Đức có biện pháp quyết liệt trong việc xử lý dứt điểm những tồn tại đang gây bức xúc trong dư luận người dân.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Minh Công

Bạn đang đọc bài viết Huyện Hoài Đức: Hàng loạt trạm trộn bê tông 'bức tử' môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.