Thứ sáu, 29/03/2024 03:26 (GMT+7)
Thứ tư, 10/03/2021 08:45 (GMT+7)

Lào Cai: Cần làm rõ việc khoáng sản từ dự án 'chạy' về bãi tập kết, gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh khai thác vận chuyển khoáng sản từ dự án kè tả Sông Hồng. Đáng nói, vị trí này không được cơ quan chức năng cấp phép khai thác khoáng sản.

Người dân phường Bình Minh, phường Nam Cường (TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) phản ánh về việc trên địa bàn mới đây xuất hiện nhiều xe quá tải chở cát sỏi tung hoành gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngay sau khi nhận được thông tin, PV đã có những ngày ghi nhận thực tế tại vị trí trên. Qua ghi nhận thực tế cho thấy việc phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Bởi dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ tổ 2 phường Bình Minh về cầu Giang Đông (phường Nam Cường, TP.Lào Cai) tình trạng xe quá tải chở cát sỏi chạy liên tục, không che chắn cẩn thận rơi vãi khắp mặt đường, khiến cả tuyến phố này trở nên ô nhiễm trầm trọng.

Lào Cai: Cần làm rõ việc khoáng sản từ dự án 'chạy' về bãi tập kết, gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Lợi dụng làm dự án kè tả Sông Hồng, doanh nghiệp ngang nhiên khai thác tài nguyên gây ô nhiễm môi trường. Chiếc máy xúc lấy cát từ sông lên thùng xe để vận chuyển ra ngoài.

Được biết, những chiếc xe này hiện tại đang phục vụ cho dự án kè tả Sông Hồng tại bãi Soi Lần (bãi cát bồi giữa sông) nằm tại tổ 2 phường Bình Minh. Tuy nhiên, khi PV đi theo những chiếc xe này về địa điểm tập kết thì mới phát hiện đó chỉ là “chiêu trò” của doanh nghiệp mượn cớ làm dự án để khai thác, vận chuyển nguồn tài nguyên ở khu vực này.

Cụ thể, qua ghi nhận cho thấy, trung bình một ngày tại địa điểm kể trên, doanh nghiệp đã cho hàng chục xe có trọng tải lớn vào đưa cát sỏi từ khu dự án về bãi tập kết có địa chỉ đã định sẵn, sau đó đưa đi tiêu thụ. Mặc dù khu vực mà doanh nghiệp đang lấy cát  (tổ 2 phường Bình Minh, TP.Lào Cai) không có giấy phép khai thác cát sỏi do UBND tỉnh Lào Cai cấp phép cho đơn vị.

Theo ghi nhận của PV, có hai xe tải BKS 24C.290.68 và BKS 24C.103.25 di chuyển từ đường Võ Nguyên Giáp xuống khu vực đang thực hiện thi công dự án Kè tả Sông Hồng tại bãi Soi Lần nằm tại tổ 2 phường Bình Minh. Phía dưới dự án, có 2 máy xúc đang đợi sẵn, một máy múc cát từ dưới đổ đống lên mặt đất, chiếc còn lại múc cát lên thùng xe tải. Trong một buổi sáng, nhiều chuyến xe đã ra vào đây. Các xe này chở cát quá cao, được che chắn sơ sài nên việc rơi vãi cát ra đường là không tránh khỏi.

Lào Cai: Cần làm rõ việc khoáng sản từ dự án 'chạy' về bãi tập kết, gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Xe chở cát lấy từ dự án chạy thẳng về khu tập kết cát sỏi của Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh.

Trao đổi với PV, bà Nh. ( trú tại tổ 2 phường Bình Minh) cho biết, dưới khu vực sông gần nhà bà là dự án làm kè tả Sông Hồng. Tuy nhiên Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh lại lợi dụng việc làm dự án để khai thác cát sỏi và đưa về khu vực chân cầu Giang Đông tập kết, sau đó đưa đi tiêu thụ.

“Dưới đó chỉ là bãi tập kết cát sỏi của Công ty Hoàng Anh chứ có được cấp phép khai thác đâu. Dự án kè tả Sông Hồng do Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi làm chủ đầu tư, chính vì lẽ đó nên Công ty Hoàng Anh đã mượn cớ để khai thác cát sỏi và đưa về bãi được cấp phép tập kết và đưa đi tiêu thụ”, bà Nh. chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh (phường Cốc Lếu, TP.Lào Cai) được UBND tỉnh Lào Cai cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 5757/GP-UBND ngày 22/12/2017. Công ty được phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát trên Sông Hồng thuộc địa phận phường Bắc Cường, phường Nam Cường và xã Vạn Hòa, TP.Lào Cai.

Lào Cai: Cần làm rõ việc khoáng sản từ dự án 'chạy' về bãi tập kết, gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Con đường Võ Nguyên Giáp cõng cả 'tấn' bụi bẩn do các xe chở cát không che chắn cẩn thận, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho những phương tiện khác.

Tuy nhiên, khu vực thực hiện dự án kè tả Sông Hồng tại bãi Soi Lần thuộc tổ 2 phường Bình Minh không nằm trong giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Hoàng Anh. Việc công ty này vận chuyển cát từ đây về bãi tập kết rồi mang đi tiêu thụ có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản.

Được biết, khu vực này Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh không được cấp phép khai thác khoáng sản.

Liên quan vấn đề này, PV đã liên hệ với Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh. Tuy nhiên, vị này phủ nhận doanh nghiệp khai thác cát tại ngoài vị trí được cáp phép. Ông Hưng nói rằng: “Báo chí muốn phản ánh thế nào cũng được. Nếu muốn có tài liệu thì có thể lên Sở TN&MT tỉnh mà lấy".

Lào Cai: Cần làm rõ việc khoáng sản từ dự án 'chạy' về bãi tập kết, gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Được biết, khu vực này Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh không được cấp phép khai thác khoáng sản.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đình Thủy, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai cho biết: “Do có quá nhiều công ty khai thác cát sỏi, tại nhiều vị trí khác nhau nên việc kiểm tra thường xuyên, liên tục đôi lúc còn hạn chế (?!). Nếu đúng có tình trạng như báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, không có trường hợp bao che, dung túng cho những sai phạm này. Hiện tại Công ty TNHH MTV Thương mại và vật liệu xây dựng Hoàng Anh có giấy phép khai thác trên Sông Hồng thuộc địa phận phường Bắc Cường, phường Nam Cường và xã Vạn Hòa, TP.Lào Cai. Vị trí mà PV nêu thì không có và đấy chỉ là điểm tập kết vật liệu của đơn vị này”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV thể hiện trong clip trên cho thấy, hoạt động của Công ty Hoàng Anh là khai thác vận chuyển khoáng sản chứ không phải là "tập kết vận chuyển" như lời vị Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai chia sẻ.

Tăng cường công tác quản lý khoáng sản ở địa phương

Ngày 24/2/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2020/NĐ-CP, quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, có hiệu lực từ ngày 10-4-2020. Theo đó, Nghị định quy định cụ thể trách nhiệm của từng bộ, ngành, UBND các cấp trong việc thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản; nghiêm cấm việc khai thác cát, sỏi tại khu vực bờ sông có nguy cơ sạt, lở... Việc triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 23/2020/NĐ-CP cũng là một giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Minh - Tô Hải

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Cần làm rõ việc khoáng sản từ dự án 'chạy' về bãi tập kết, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.