Hàng chục công trình mọc lên san sát cùng những đoàn xe ngày đêm nối đuôi nhau xẻ núi khiến Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ngày càng xa lạ.
Khoét núi, chặt cây để xây khách sạn trên núi Tam Đảo Thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đang dần bị bê tông hóa bởi quá trình xây dựng ồ ạt nhiều khách sạn, nhà nghỉ từ bình dân đến sang trọng. Tam Đảo là một trong những điểm đến thu hút du khách hàng đầu miền Bắc, sở hữu lợi thế về khí hậu, sinh thái. Tuy nhiên, cách làm du lịch nóng vội đang khiến không ít người lo ngại về chất lượng cảnh quan tại đây. Khách du lịch tìm đến với cảnh quan thiên nhiên Tam Đảo nhưng lại gặp những công trình xây dựng giống như những khu đô thị khác. Đức Anh, quản trị một nhóm du lịch với hơn 1 triệu thành viên, không lường trước viễn cảnh về một thị trấn lộn xộn khi tới đây. "Tam Đảo trong mình là một thị trấn kiêu hãnh trên sườn dốc và sương mù. Nhưng nhà quản lý đã ép nơi này phải phát triển quá nhanh để hút du khách", anh nói. Theo Đức Anh, Tam Đảo hiện tại chỉ còn là một điểm du lịch thiếu đi bản sắc, nơi vui chơi hỗn tạp với những mô hình chụp ảnh có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào. Một trong những "đặc sản" khiến khách ngán ngẩm là bụi và tiếng ồn từ những công trường xẻ núi, xây khách sạn. Zing ghi nhận Tam Đảo những ngày đầu mùa đông với tiết trời nắng hanh đặc trưng, mặt đường tại đây là hỗn hợp của gió, bụi từ các công trình và rác thải, tạo thành một thứ không khí khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải cau mày. Phần lớn du khách tập trung tại quảng trường chụp ảnh hoặc ngồi nhâm nhi bên tách cà phê. Khuôn mặt họ tỏ ra đề phòng bởi một chiếc xe tải từ công trường nào đó có thể đi qua bất cứ lúc nào, kéo theo một làn bụi trắng xóa vào trong không khí. Thác Bạc được xem như một trong những điểm đến hàng đầu ở đây. Tuy nhiên, ngay cả người bản địa cũng thừa nhận du khách "đừng kỳ vọng quá nhiều". Ông Oanh, người dân thị trấn Tam Đảo, cho biết thác đang bị ô nhiễm nặng do nước thải từ các khách sạn, nhà hàng không được xử lý triệt để đổ ra. “Mấy năm trước thì Tam Đảo còn hoang sơ, mát mẻ lắm, nay thì khác rồi", là câu cửa miệng của bất cứ ai khi đến đây cũng phải thốt lên. Người đàn ông hơn 50 năm sống tại Tam Đảo chia sẻ và cho biết ngoài ô nhiễm nước, tiếng ồn cũng là điều đáng nói khi từng đoàn xe phân khối lớn của những nhóm bạn trẻ du lịch bụi ngày đêm nẹt pô, phóng lên thị trấn. Đồ ăn ở Tam Đảo cũng gây nhiều tranh cãi. Một số du khách cho biết họ phải ăn những món "không khác gì ở thành phố" nhưng với giá cao. Vấn đề vệ sinh thực phẩm tại những hàng quán ven đường đầy khói bụi cũng khiến nhiều người tỏ ra lo ngại. Quanh thị trấn, nhiều điểm đào xới để xây các công trình được thi công tấp nập. Nhiều công trình xé toạc không gian lưng chừng núi và cây rừng. Ngay sát quảng trường Tam Đảo là một khu đất được quây tôn thi công. Phía ngoài, chủ đầu tư quảng cáo một công trình khách sạn với quy mô trên 10 tầng cùng những tiện ích xa xỉ. Là một thị trấn nhỏ nằm ở độ cao gần 1.000 m, cách đây gần 100 năm, người Pháp quy hoạch Tam Đảo với trên 140 biệt thự cao từ 1 đến 5 tầng, có đường ôtô từ Vĩnh Yên lên và thường xuyên có hơn 1.000 người sinh sống sôi động vào mùa hè. Tới năm 2019, lượng du khách tới Tam Đảo đạt hơn 400.000 lượt, tăng 22% so với năm trước đó. Trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, UBND thị trấn Tam Đảo thừa nhận những hạn chế còn tồn tại ở địa phương như: Kết cấu hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường nội thị đang xuống cấp, nước thải chảy tràn trên mặt đường gây ô nhiễm. Mô hình du lịch cộng đồng phát triển mạnh nhưng chỉ tự phát. Lượng du khách tăng đột biến gây ùn, tắc giao thông và ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường… Mùa đông, sương mù vẫn sẽ phủ quanh Tam Đảo ngày qua ngày. Có chăng giờ đây khi sương tan, Tam Đảo hiện ra đã lạ lẫm hơn với rừng bê tông bên những sườn núi bị khoét sâu.
Ngân hàng Nhà nước ban hành kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, xác định kinh tế tư nhân là động lực then chốt cho phát triển quốc gia.
Trước mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và tiến tới hai con số giai đoạn 2026–2030, Quốc hội và Chính phủ thống nhất cần có chiến lược toàn diện để ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy động lực mới, hỗ trợ doanh nghiệp và tạo niềm tin cho nền kinh tế.
Xung đột Israel – Iran có thể khiến Trung Đông rơi vào một giai đoạn đầy biến động, nhưng đồng thời mở ra những “khoảng trống thị trường” cho các quốc gia xuất khẩu năng động như Việt Nam.
Sở hữu lợi thế kép với hạ tầng giao thông siêu kết nối tại tâm điểm giao thương huyết mạch phía Tây Thủ đô cùng hai đại công viên rộng gần 200ha cận kề, Noble Palace Tay Thang Long có đầy đủ tiềm năng để trở thành đại lộ thương mại sầm uất bậc nhất.
Trong những ngày qua, người dân xã Định Tân, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đang rất lo lắng vì dòng nước sông Nông Giang bị ô nhiễm bởi không ít xác lợn chết. Cùng với đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên đàn lợn cũng khiến họ càng lo lắng thêm.
Ngày 25/6, tại Vĩnh Phú (Bình Dương), Tạp chí Kinh tế Môi trường đã long trọng tổ chức sự kiện với chủ đề: “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng đang bứt tốc mạnh mẽ với hàng loạt động lực tăng trưởng mới về hạ tầng, sự xuất hiện của siêu dự án góp phần khẳng định sức hút của “tọa độ vàng bên bờ sông Hàn” – nơi tập trung những tinh hoa rực rỡ nhất của Đà Nẵng.
Với quyết tâm không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng đơn thuần, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng kinh tế tuần hoàn thông qua hàng loạt chương trình hành động cụ thể, đồng bộ và sáng tạo.
TS Bùi Thị Thanh Hương giảng viên Bộ môn Biến đổi khí hậu và Khoa học Bền vững, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật được bổ nhiệm là điều phối viên khu vực Đông Nam Á của Hội Khoa học Quốc tế về Quản lý Chất thải, Không khí và Nguồn nước (ISWMAW).
Bức tranh bất động sản dân cư quý 2/2025 chưa cho thấy chuyển biến mạnh, song vẫn xuất hiện tín hiệu tích cực từ vốn FDI, chính sách pháp lý và triển vọng cuối năm.
Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành.