Thứ năm, 18/04/2024 14:22 (GMT+7)
Thứ ba, 30/03/2021 06:40 (GMT+7)

Việt Nam sẽ chủ động giải quyết các vấn đề môi trường khu vực ASEAN

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động và tích cực giải quyết các vấn đề môi trường của khu vực ASEAN đối với các lĩnh vực ưu tiên hợp tác như bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, thành phố bền vững về môi trường, quản lý tài nguyên nước...

Văn phòng Tổ chức các Quan chức cao cấp ASEAN về môi trường của Việt Nam (Văn phòng ASOEN Việt Nam) vừa tổ chức Hội thảo tham vấn triển khai các hoạt động của ASOEN Việt Nam năm 2021.

Việt Nam sẽ chủ động giải quyết các vấn đề môi trường khu vực ASEAN - Ảnh 1

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch ASOEN Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch ASOEN Việt Nam chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đại biểu là các trưởng, phó đại diện của 7 Nhóm công tác của ASOEN Việt Nam thuộc các đơn vị trong Bộ TN&MT: Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Biến đổi khí hậu, Trung tâm Truyền thông TN&MT.

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài cho biết, ASEAN đã bước qua năm 2020 trong bối cảnh thách thức chưa từng có do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Mặc dù vậy, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, dẫn dắt ASEAN duy trì đối thoại, hợp tác và ứng phó kịp thời, hiệu quả với những khó khăn, thách thức.

Bước sang năm 2021, hợp tác ASEAN trong lĩnh vực môi trường vẫn luôn là một trong những nội dung hợp tác ưu tiên và ngày càng được các quốc gia thành viên quan tâm.

Theo đó, các hoạt động của ASOEN sẽ tập trung giải quyết các vấn đề môi trường ưu tiên của khu vực về biến đổi khí hậu, môi trường biển và đới bờ, hóa chất và chất thải, quản lý tài nguyên nước, giáo dục môi trường, thành phố bền vững môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (ĐDSH), trong đó các vấn đề đang nổi lên hiện nay như biến đổi khí hậu, rác thải biển và những vấn đề liên quốc gia, liên lĩnh vực cũng được các quốc gia thành viên ASEAN hết sức quan tâm.

“Tiếp nối các kết quả hết sức tích cực đã được ASOEN Việt Nam thực hiện trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn ra trong khu vực và toàn cầu, năm 2021, ASOEN Việt Nam sẽ nỗ lực duy trì sự hợp tác tích cực và chủ động trong các hoạt động của khu vực, đóng góp vào các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực môi trường, góp phần khẳng định Việt Nam là một quốc gia thành viên có trách nhiệm và sẵn sàng hợp tác, chung tay để giải quyết các vấn đề môi trường của khu vực”, ông Nguyễn Văn Tài khẳng định.

Được biết, với chủ đề của năm ASEAN 2021 là “Cùng chia sẻ, cùng chuẩn bị, cùng thịnh vượng", Brunei với vai trò Chủ tịch ASEAN mong muốn duy trì và thúc đẩy những kết quả ASEAN đạt được trong năm 2020 và trước đó, khẳng định chủ trương lấy người dân làm trung tâm, thúc đẩy phát triển bền vững, cùng xây dựng một cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ và đề cao chủ nghĩa đa phương, ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương rộng mở.

Việt Nam sẽ chủ động giải quyết các vấn đề môi trường khu vực ASEAN - Ảnh 2
Toàn cảnh Hội thảo.

​Năm 2021 được xác định sẽ là tiếp tục là năm nhiều thách thức và khó khăn đối với hợp tác ASEAN nói chung và hợp tác ASEAN về môi trường nói riêng nếu đại dịch Covid-19 không được giải quyết triệt để.

Trong bối cảnh đó, đại diện Văn phòng ASOEN Việt Nam cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác của khu vực trong khuôn khổ các hoạt động của ASOEN. Phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN, các nước đối thoại và các tổ chức quốc tế để giải quyết các vấn đề môi trường khu vực đối 7 lĩnh vực ưu tiên hợp tác, gồm: bảo tồn thiên nhiênvà đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, hóa chất và chất thải, thành phố bền vững về môi trường, quản lý tài nguyên nước, môi trường biển và đới bờ, giáo dục môi trường.

Việt Nam cũng sẽ tích cực hơn nữa trong việc khẩn trương chuẩn bị và triển khai các sáng kiến đã đề xuất để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa các nước thành viên, các nước đối tác, đặc biệt đối với các vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm chung hiện nay như: rác thải nhựa biển, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường biển và đới bờ, biến đổi khí hậu, hóa chất và chất thải.

​Trong năm 2021, Việt Nam sẽ tham gia triển khai các hoạt động trong khuôn khổ 7 Nhóm công tác ASEAN về môi trường, đó là: hoạt động của các Nhóm công tác ASEAN về biến đổi khí hậu (BĐKH); xây dựng các văn kiện hợp tác ASEAN dự kiến sẽ trình cấp cao phê duyệt trong năm 2021; tham gia xây dựng và góp ý đối với Báo cáo hiện trạng ASEAN về BĐKH, báo cáo hiện trạng môi trường ASEAN lần thứ 6; tiếp tục phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN, Ban thư ký ASEAN và các đối tác triển khai các dự án hợp tác có hợp phần quốc gia Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác, trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu, kinh nghiệm trong 7 lĩnh vực hợp tác của ASOEN; thực hiện tốt vai trò quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị Nhóm công tác ASEAN về BĐKH lần thứ 11; triển khai tổ chức Giải thưởng các thành phố bền vững về môi trường ASEAN lần thứ 5 tại Việt Nam năm 2021 và Chứng nhận thành phố tiềm năng bền vững về môi trường lần thứ 4.

Tống Minh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ chủ động giải quyết các vấn đề môi trường khu vực ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới