Thứ năm, 25/04/2024 03:04 (GMT+7)
Thứ ba, 03/11/2020 11:32 (GMT+7)

Vì sao TP.HCM mù mịt, chỉ số chất lượng không khí kém sáng nay?

Theo dõi KTMT trên

Sương mù chứa bụi lơ lửng trong không khí khiến TP.HCM có chỉ số chất lượng không khí từ xấu đến kém sáng nay. Chuyên gia nhận định hiện tượng này kéo dài trong ngày.

Sáng 3/11, chỉ số chất lượng không khí TP.HCM liên tục xấu và kém với AQI ở ngưỡng trên 160 đơn vị ở đa số điểm quan trắc. Các tòa cao ốc gần như bị chìm khuất trong lớp sương mù dày đặc.

Cơ quan khí tượng dự báo TP.HCM có thể có mưa rải rác trong ngày, nền nhiệt dao động 24-32 độ C. Chất lượng không khí hiện ở mức xấu và lượng tia UV thấp ở mức 6 lúc trưa.

Theo AirVisual lúc 8h50, điểm quan trắc tại khu vực Thảo Điền (quận 2) có chỉ số AQI cao nhất là 199 đơn vị, ngưỡng có hại cho sức khỏe mọi người. Quận Phú Nhuận có chỉ số AQI là 187 đơn vị.

Vì sao TP.HCM mù mịt, chỉ số chất lượng không khí kém sáng nay? - Ảnh 1
Chất lượng không khí ở ngưỡng xấu ở nhiều khu vực TP.HCM. (Ảnh chụp màn hình: Pam Air)

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó trưởng phòng Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết những ngày này, độ ẩm tại TP.HCM ở mức rất cao đến 90%.

Thêm vào đó, bụi lơ lửng trong không khí là hạt nhân liên kết để hạt nước bám vào, trở thành sương mù ở tầng thấp. Gió không quá mạnh là điều kiện thứ ba khiến những hạt hơi nước duy trì ở tầng dưới tạo nên sương mù dày đặc. Hạt này không bay tung tóe mà giữ lại ở mức chúng ta hít thở.

"Những ngày gió to thì khả năng gây sương mù ít hơn những ngày gió yếu vì gió sẽ thổi hơi nước bay lên tầng cao", chuyên gia giải thích.

Miền Nam vẫn còn hơi nước nhiều là do dải hội tụ nhiệt đới đang đi ra miền Trung. Đồng thời, miền Nam có rãnh thấp ở dưới xích đạo đi lên. Rãnh thấp này cung cấp nguồn ẩm, đem hơi nước từ ngoài biển vào. Thêm nữa, đợt không khí lạnh khuếch tán dần xuống phía Nam. Các điều kiện trên khiến TP.HCM có sương mù dày đặc.

Bà Lan nhận định sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế. Hôm nay, sương mù còn kéo dài vì đây là dạng sương mù hỗn hợp, do nhiều làn không khí từ các nơi khác di chuyển đến TP.HCM.

Trong điều kiện không khí này, chuyên gia khí tượng cho rằng sức khỏe người dân bị ảnh hưởng xấu.

“Sương mù này giữ những chất bẩn, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến đường hô hấp, thâm nhập sâu vào phổi. Người dân khi ra đường cần lưu ý sức khỏe”, bà Lê Thị Xuân Lan nói.

Vì sao TP.HCM mù mịt, chỉ số chất lượng không khí kém sáng nay? - Ảnh 2
Dự báo sương mù tại TP.HCM sẽ kéo dài trong ngày. (Ảnh: Lê Quân)

Tại các tỉnh Nam Bộ, dự báo có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt phổ biến 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục khuếch tán về phía Nam. Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Nam Biển Đông nối với hoàn lưu cơn bão số 10 (Goni) tiến theo hướng Tây Tây Bắc đi vào vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Trường gió Đông Bắc trên khu vực Nam Bộ có cường độ trung bình mạnh đêm nay và sáng mai, sau đó giảm cường độ.

“Ảnh hưởng này khiến Nam Bộ sẽ có mưa rào và dông vài nơi đêm nay, mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn; chiều tối có mưa rào và dông ở khoảng 1/3 diện tích khu vực, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C”, ông Lê Đình Quyết thông tin.

Trong 10 ngày tới, áp cao lạnh lục địa được tăng cường trở lại và sau ngày 9/11 có cường độ ổn định, sau suy yếu. Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Riêng ngày 6-8/11 và 10/11 có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông cần đề phòng sấm sét, gió giật mạnh và lốc xoáy.

Thư Trần

Bạn đang đọc bài viết Vì sao TP.HCM mù mịt, chỉ số chất lượng không khí kém sáng nay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới