Thứ sáu, 29/03/2024 02:58 (GMT+7)
Chủ nhật, 21/11/2021 11:04 (GMT+7)

Vì sao ở Pháp không còn xiếc thú biểu diễn?

Theo dõi KTMT trên

Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật nhằm chấm dứt việc sử dụng động vật hoang dã trong các buổi biểu diễn xiếc. Dự luật sẽ sớm được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ký ban hành.

Động vật hoang dã là một bộ phận không thể thiếu trong lớp sinh quyển mà con người chúng ta đang có mặt. Động vật hoang dã được ví như một tài nguyên quý giá thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội, là một mắc xích quan trọng cho chuỗi chuyển hóa sinh học đang diễn ra.

Sự tồn tại của thế giới động vật tác động không nhỏ đến sự cân bằng hệ sinh thái, duy trì môi trường sống trong lành cho con người. Trong khi đó, hiện nay trên thế giới đang đứng trước nguy cơ mất đi rất nhiều loài sinh vật quý do tác động chính từ con người.

Đã có các quốc gia, tổ chức lên án và áp dụng những biện pháp nhằm bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. Bài thuyết trình về bảo vệ động vật hoang dã sẽ giúp các bạn có cái nhìn cụ thể, toàn diện về ý nghĩa, vai trò của động vật hoang dã, nguy cơ mà chúng đang đối mặt đồng thời bài viết cũng đưa ra một số biện pháp đang được sử dụng để bảo vệ động vật hoang dã.

Sau khi được Tổng thống Emmanuel Macron ký ban hành, luật sẽ cấm việc dùng động vật hoang dã để biểu diễn trong rạp xiếc trong vòng 2 năm tới, cấm sở hữu động vật hoang dã bất hợp pháp trong 7 năm tới. Cấm các buổi biểu diễn với cá heo trong 5 năm tới và cấm ngay lập tức hoạt động nuôi chồn lấy lông.

Vì sao ở Pháp không còn xiếc thú biểu diễn? - Ảnh 1
Xiếc thú sẽ bị cấm ở Pháp. (Ảnh minh họa)

Theo Đài RFI, luật này chính thức kết thúc hoạt động của trại nuôi chồn lấy lông cuối cùng ở Pháp và cũng là một bước đi lịch sử, có ý nghĩa lớn trong bảo vệ quyền động vật.

Cùng với các biện pháp nhắm vào các rạp xiếc, luật mới sẽ tăng mức phạt tối đa với hành vi ngược đãi động vật lên tới 5 năm tù và phạt tiền lên tới 75.000 euro. Luật cũng siết chặt các quy định về việc bán thú cưng. Theo đó, việc trưng bày và bán mèo, chó con ở các tiệm thú cưng sẽ bị cấm từ ngày 1-1-2024.

Ủng hộ luật này, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Juilien Denormandie cho biết thú cưng không phải đồ chơi, cũng không phải sản phẩm thương mại để mang bán.

Đài RFI cho biết cứ 2 người Pháp thì có 1 người nuôi thú cưng nhưng hằng năm cũng có khoảng 100.000 thú cưng bị bỏ rơi.

Chủ sở hữu mới của thú cưng sẽ phải ký văn bản thừa nhận trách nhiệm của mình với vật nuôi. Cố ý giết thú cưng sẽ bị pháp luật trừng phạt, không chỉ phạt tiền. Người đã bị kết tội đối xử tàn ác với động vật sẽ bị đưa vào danh sách đen và bị cấm sở hữu thú cưng mãi mãi.

Ông Loïc Dombreval, nhà lập pháp đồng thời là bác sĩ thú y ủng hộ luật, cho biết: "Đối xử tốt với động vật không phải là mối quan tâm riêng của người thành phố yêu thiên nhiên, không phải nhất thời mà là một chủ đề mà ngày càng được nhiều người Pháp quan tâm".

Ông cho rằng, trong tương lai, các vấn đề gây tranh cãi khác chưa được đưa vào phạm vi điều chỉnh của luật, như săn bắn, đấu bò… sẽ được mang ra thảo luận.

Những nhà bảo vệ động vật tiếp tục kêu gọi các biện pháp cải thiện điều kiện nuôi nhốt công nghiệp với động vật. Yêu cầu của họ - nếu thành công - sẽ mang lại thay đổi lớn trong các mô hình chăn nuôi của Pháp, đặc biệt là nghề nuôi ngỗng vỗ béo để lấy gan làm món gan ngỗng béo.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao ở Pháp không còn xiếc thú biểu diễn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.