Thứ bảy, 27/04/2024 10:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/12/2019 13:31 (GMT+7)

Vì sao Facebook hiểu rõ bạn hơn cả người thân?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều người dùng biết rằng Facebook đang nắm giữ rất nhiều thông tin của họ, nhưng cụ thể là bao nhiêu thông tin và chúng chi tiết đến mức độ nào thì không phải ai cũng có thể ngờ tới.

Vì sao Facebook hiểu rõ bạn hơn cả người thân? - Ảnh 1

Facebook nắm giữ nhiều thông tin cá nhân

Facebook đang nắm giữ những thông tin cá nhân nào của bạn? Câu trả lời có thể khiến nhiều người phải giật mình bởi những thông tin Facebook biết về bạn là rất nhiều và đủ để Facebook có thể hiểu rõ bạn, thậm chí còn hơn cả những người thân thực sự ở ngoài đời.

Những thông tin cơ bản như họ tên, giới tính, ngày sinh, quốc tịch... thường được người dùng khai báo trong quá trình đăng ký tài khoản Facebook, nhiều thông tin riêng tư và cá nhân hơn được Facebook nắm giữ thông qua quá trình sử dụng mạng xã hội của người dùng. Chẳng hạn các thông tin về mối quan hệ, những địa điểm thường xuyên lui tới, thói quen mua sắm, sở thích âm nhạc... được người dùng chia sẻ lên Facebook đều được mạng xã hội này ghi nhận lại.

Bên cạnh đó, Facebook thường xuyên thu thập thông tin của người dùng dựa vào những thông tin và nội dung mà họ chia sẻ lên mạng xã hội này, sau đó sử dụng các thông tin này để phục vụ cho việc hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp với người dùng. Điều này giải thích lý do tại sao khi truy cập Facebook bạn có thể bắt gặp những quảng cáo liên quan đến địa điểm bạn đang sống hoặc sở thích, thói quen ăn uống, mua sắm của bạn.

Việc thu thập thông tin từ người dùng được Facebook thực hiện theo nhiều cách, thông qua các ứng dụng, dịch vụ của Facebook hoặc thậm chí thông qua các hoạt động trực tuyến khác của người dùng. Đáng chú ý ngay cả khi người dùng không trực tiếp vào Facebook, nhưng khi bấm nút “Like” hoặc chia sẻ từ một trang web thì điều này cũng giúp Facebook nắm được hoạt động của người dùng.

Facebook biết người dùng mua sắm những gì

Facebook thu thập thông tin về giao dịch trực tuyến và tại cửa hàng của người dùng để hiển thị quảng cáo mục tiêu tương ứng trên trang cá nhân.

Theo Business Insider, mạng xã hội tìm hiểu thông tin về giao dịch của người dùng thông qua kênh hợp tác với các nhà bán lẻ. Dữ liệu đó cuối cùng được sử dụng để thiết lập quảng cáo mục tiêu dựa trên khả năng chi tiêu của từng người.

Hoạt động khai thác dữ liệu “hoạt động ngoài Facebook” (off – Facebook Activity) của người dùng đã được thực hiện kể từ tháng 8/2019. Facebook đang triển khai công cụ quảng cáo này trên toàn cầu và cung cấp cho hàng loạt đối tác trên nền tảng.

Quy trình hoạt động của công cụ quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động ngoài Facebook:

Quy trình bắt đầu khi người dùng mua một sản phẩm trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Thông tin về giao dịch và người dùng có thể được các nhà bán lẻ giữ lại.

Nếu các nhà bán lẻ hợp tác quảng cáo với Facebook, họ sẽ gửi cho Facebook các thông tin như địa chỉ e-mail, số điện thoại, tên, mã bưu chính (Zip Code), tỉnh thành, quốc gia, ngày sinh, tuổi và giới tính. Facebook chỉ cần một vài thông tin từ các nhà bán lẻ để tạo ra “đối tượng tùy chỉnh” hoặc nhóm người dùng được xác định đã mua sắm tại đó.

Dữ liệu đó sẽ được mã hóa trước khi tải lên Facebook và bị xóa khi hệ thống khớp người dùng với các nhà bán lẻ cụ thể khác. Phát ngôn viên của Facebook nói công ty sử dụng “hàm băm” (hash) để mã hóa dữ liệu hoạt động ngoài Facebook. Thuật ngữ “hàm băm” có thể hiểu đơn giản là quy trình xử lý dữ liệu đầu vào để cho chuỗi giá trị có kích thước cố định nhỏ hơn so với chuỗi ký tự ban đầu. Sau đó, dữ liệu ban đầu sẽ bị xóa, phần còn lại là dữ liệu khớp giữa nhà bán lẻ và người dùng phù hợp với các sản phẩm mà họ kinh doanh.

Từ đây, các đối tác của Facebook sẽ hiển thị quảng cáo trực tiếp cho “đối tượng tùy chỉnh”.

Nhiều nhà bán lẻ tại Mỹ đã sử dụng công cụ quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động ngoài Facebook của người dùng. “Với các đối tượng tùy chỉnh từng ghé thăm cửa hàng, chúng tôi đã thu hút họ quay lại một trong bằng quảng cáo mục tiêu trên Facebook”, người phát ngôn của chuỗi bán lẻ trang thiết bị thể thao Dick’s Sporting Goods cho biết. “Đồng thời, bằng cách sử dụng đối tượng tương tự người ghé thăm cửa hàng, chúng tôi đã mở rộng phạm vi khách hàng mới, qua đó thúc đẩy lưu lượng khách và gia tăng doanh số”.

Người phát ngôn của chuỗi bán lẻ Macy’s Sporting Goods cho biết sẽ tiếp tục sử dụng công cụ quảng cáo của Facebook để thúc đẩy doanh số tại cửa hàng. “Chúng tôi được khuyến khích bởi kết quả tích cực tại các cửa hàng và sẽ tiếp tục thử nghiệm bộ công cụ quảng cáo ngoại tuyến của Facebook để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu”, phát ngôn viên Macy’s Sporting Goods nói thêm.

Người dùng có thể từ chối theo dõi hoạt động ngoài Facebook bằng cách truy cập Cài đặt, chọn “Quảng cáo” và vô hiệu hóa tùy chọn “Quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác”.

Vì sao Facebook hiểu rõ bạn hơn cả người thân? - Ảnh 2
Người dùng có thể từ chối theo dõi hoạt động ngoài Facebook (Nguồn ảnh: Business Insider)

Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp một công cụ để người dùng tự kiểm tra tại sao bị quảng cáo mục tiêu nhắm đến. Để sử dụng, người dùng bấm vào mũi tên ở góc bên phải bài đăng quảng cáo và chọn: “Tại sao tôi thấy quảng cáo này?".

Vì sao Facebook hiểu rõ bạn hơn cả người thân? - Ảnh 3
Facebook cũng cung cấp một công cụ để người dùng tự kiểm tra tại sao bị quảng cáo mục tiêu nhắm đến (Nguồn ảnh: Business Insider).

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Facebook hiểu rõ bạn hơn cả người thân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới