Thứ năm, 28/03/2024 18:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/06/2022 06:10 (GMT+7)

Vì sao chưa dừng thu phí ở Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài?

Theo dõi KTMT trên

Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài đặt không đúng vị trí, gây bức xúc cho người dân. Nhưng đến nay, Trạm BOT này vẫn hoạt động, dù Bộ GTVT đã từng nói sẽ chấm dứt.

Sáng ngày 9/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), vấn đề thu phí tự động không dừng chậm triển khai được đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm đặc biệt. Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho hay, đã từng chất vấn Bộ trưởng về triển khai thu phí không dừng.

Vì sao chưa dừng thu phí ở Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài? - Ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, việc thu phí không dừng ở các trạm BOT còn nhằm mục đích quan trọng hơn đó là minh bạch hoạt động thu tiền, tài chính giao thông.

“Bộ trưởng từng hứa với đại biểu “như đinh đóng cột” là đến cuối năm 2019 trạm thu phí không dừng sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Tuy nhiên, kết quả đến bây giờ chúng ta đã thấy. Từ năm 2019 tới nay, chúng ta làm nửa vời, thiếu sự kiên quyết, chưa có hạn chót. Chúng ta làm nhưng chỉ được 1-2 luồng chưa có nhiều luồng. Nhiều lúc đi ngang qua, tôi cảm thấy rất kỳ lạ”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Đại biểu Trí cho hay, ông “rất mừng” khi Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo sau 31/7 phải xả trạm BOT nếu chưa có thu phí không dừng.

Cùng với đó, đại biểu Trí cho rằng, việc thu phí không dừng ở các trạm BOT còn nhằm mục đích quan trọng hơn đó là minh bạch hoạt động thu tiền, tài chính giao thông. Qua đây, chúng ta cũng tìm ra nguyên nhân của sự “lần lựa, ngần ngại” triển khai thu phí không dừng của các nhà đầu tư.

Vì sao chưa dừng thu phí ở Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài? - Ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đặt vấn đề có hay không "lợi ích nhóm" khi triển khai thu thí không dừng.

Ông Trí đặt vấn đề: “Cử tri cho rằng ở đây có “sự gian lận, lợi ích nhóm”. Chúng ta phải trả lời “có thật” hay không và phải có biện pháp gì để ngăn chặn nếu có. Và cuối cùng, từ đó phải rút ra được kinh nghiệm gì để triển khai BOT trên toàn quốc?”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí, cho hay, năm 2019, theo đề án Chính phủ đã giao, mỗi trạm BOT ít nhất 2 làn xe thu phí tự động. Đến năm 2019, chúng ta đảm bảo điều kiện 1 trạm có ít nhất 2 làn theo yêu cầu của đề án. Rồi sau đó từng bước mở rộng dần ra. Bởi “chưa dán thẻ” thì không thể nào sử dụng được.

Vì sao chưa dừng thu phí ở Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài? - Ảnh 3
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết chưa phát hiện lợi ích nhóm khi triển khai thu phí không dừng.

Bộ trưởng cho biết, việc dán thẻ được thực hiện từ năm 2017, đến nay với đạt 3,2 triệu ô tô. Do vậy, đến nay là thời điểm “chín muồi” để chúng ta sử dụng các làn tự động. Cách đây 2 hôm, 28 trạm của Tổng Công ty đường cao tốc mới ký hợp đồng.

Bộ trưởng Thể cho biết, hiện nay, các đơn vị đã nhập thiết bị và ký hợp đồng tín dụng, trong tháng 6 và tháng 7 các bên sẽ tiến hành lắp đặt. Các cơ quan cũng cam kết với Chính phủ đến ngày 31/7 sẽ xong. Do vậy, chúng ta quy định thời hạn sau 31/7 nếu chưa triển khai thu phí không dừng sẽ phải xả trạm.

Trả lời câu hỏi có hay không dấu hiệu “lợi ích nhóm” của đại biểu Trí, ông Thể nhấn mạnh, thu phí không dừng là vấn đề liên quan tới người dân, rất nhạy cảm. Các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an cũng rất quan tâm vấn đề này.

“Chúng tôi hiện chưa phát hiện “lợi ích nhóm” giữa cơ quan nhà nước với các nhà đầu tư. Bởi các nhà đầu tư gần như độc lập toàn bộ. Nếu có cá nhân nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta có bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này còn riêng chúng tôi biết được số liệu nghe báo cáo như vậy”, ông Thể nói.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vì sao chưa dừng thu phí?

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đặt vấn đề cũng liên quan đến trạm BOT. Tháng 4/2020, Bộ trưởng có văn bản trả lời ông về kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt, Hà Nội, vì gây bức xúc cho người dân do vị trí đặt không đúng.

Trong công văn trả lời, Bộ trưởng nói dự án BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn, nhưng đến nay trạm này vẫn hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Lân Hiếu đặt câu hỏi: "Đến bao giờ trạm thu phí vô cùng bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?”.

Vì sao chưa dừng thu phí ở Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài? - Ảnh 4
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định).

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là dự án có nhiều bức xúc ở Hà Nội. Bộ GTVT đã có những phương án kết thúc BOT này.

"Tuy nhiên, tôi trả lời cho đại biểu Hiếu là thời điểm doanh thu BOT đang tốt. Nhưng sau đó dịch bệnh nên doanh thu sụt giảm", ông Thể nói.

Theo ông Thể: “Các trạm BOT trước đây ký hợp đồng có điều chỉnh. Nghĩa là khi doanh thu tăng thì nhiều dự án giảm 3-5 năm, còn những dự án khó khăn thì phải kéo dài thời gian để đảm bảo hài hòa. Dù không áp dụng theo luật PPP, trong các điều khoản hợp đồng đều nêu có khó khăn vướng mắc thì giám sát, phối hợp xử lý”,

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ rà soát để đảm bảo công bằng giữa nhà đầu tư và người dân.

"Là cơ quan Nhà nước, chúng tôi cũng chẳng có quyền lợi gì trong này, nhưng phải giám sát để nhà đầu tư làm đúng theo hợp đồng đã ký kết", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, đồng thời khẳng định khi đủ các điều khoản theo hợp đồng thì dừng ngay, không để trạm ở vị trí đó nữa.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chưa dừng thu phí ở Trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.