Mở đợt thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc
Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT, đợt kiểm tra này nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng, kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT đã công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).
Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, đoàn kiểm tra gồm 7 người do ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Thanh tra Hành chính, Thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn.
Thành phần đoàn kiểm tra gồm: Thanh tra Bộ GTVT; Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Trung tâm Công nghệ thông tin. Dự án kiểm tra từ khi triển khai đến thời điểm kiểm tra, thời hạn kiểm tra 25 ngày làm việc kể từ ngày tiến hành kiểm tra.
Quyết định cũng giao Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Văn Doãn phê duyệt Kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; Quyết định việc gia hạn thời gian kiểm tra theo đề nghị của Trưởng Đoàn kiểm tra; xử lý hoặc trình Lãnh đạo Bộ GTVT xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn kiểm tra.
Ông Lâm Văn Hoàng - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, mục đích của đợt kiểm tra để đánh giá việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng, kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, giai đoạn 2 theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh).
"Qua việc kiểm tra sẽ phát hiện những ưu điểm để tiếp tục phát huy; xác định những tồn tại, vướng mắc để kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm, đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO", ông Lâm Văn Hoàng cho hay.
Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan chấp hành nghiêm túc quyết định kiểm tra, phối hợp với đoàn kiểm tra thực hiện theo đúng quy định; cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, đặc biệt phải nghiêm túc chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19.
"Đoàn kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, việc kiểm tra phải tuân thủ các quy định của pháp luật; bảo đảm nội dung, thẩm quyền và thời hạn theo quy định", ông Hoàng chia sẻ.
Còn nhiều bất cập trong hệ thống thu phí không dừng ETC
Từ ngày 1/1/2021, đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, hệ thống ETC đã gặp trục trặc tại các trạm thu phí trên đường cao tốc. Cụ thể như: lỗi đọc thẻ (xe dán thẻ đủ điều kiện nhưng barie không mở); xe dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá; các phương tiện dán thẻ VDTC kết nối Viettel Pay thường bị lỗi khi qua các trạm của Công ty này quản lý...
Thừa nhận thực trạng này, ông Nguyễn Quốc Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VECT) cho biết, sau 3 tháng triển khai, VDTC đã dán được khoảng hơn 400.000 thẻ, trong số này có khoảng 40% chủ phương tiện nạp tiền và sử dụng tài khoản. Với tốc độ phát triển “nóng” như vậy không tránh khỏi lỗi phát sinh. Ngay sau đó, VDTC đã khắc phục các lỗi dán thẻ như dán sai mệnh giá, dán thẻ không đúng vị trí, bố trí cán bộ kỹ thuật tại trạm xử lý các sự cố có thể xảy ra.
Lan Anh