Thứ hai, 29/04/2024 00:38 (GMT+7)
Thứ tư, 31/01/2024 06:50 (GMT+7)

VCCI đề nghị cho phép mua bán điện mặt trời giữa các tổ chức, cá nhân trong cùng một tòa nhà

Theo dõi KTMT trên

Theo VCCI cho phép mua bán điện giữa các tổ chức, cá nhân trong cùng một tòa nhà sẽ có thêm nguồn lực để phát triển điện mặt trời mái nhà, giúp cân bằng phụ tải tốt hơn (do hạn chế được lượng điện dư), nên cần được khuyến khích.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý với Bộ Công Thương về dự thảo Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà.

Cụ thể, trong văn bản góp ý VCCI cho biết đây là loại nguồn điện được khuyến khích nhưng các chính sách phát triển liên quan chưa minh bạch, thống nhất và còn nhiều cách hiểu khác nhau tại mỗi địa phương.

Theo dự thảo của Bộ Công Thương, người dân, doanh nghiệp khi lắp điện mặt trời mái nhà phải nộp hồ sơ xin phép Ủy ban nhân dân tỉnh, nhưng không nêu rõ trường hợp nào được chấp thuận, hoặc không. Theo VCCI, điều này có thể dẫn tới sự tùy tiện trong thực thi, nhũng nhiễu, tiêu cực.

VCCI đề nghị cho phép mua bán điện mặt trời giữa các tổ chức, cá nhân trong cùng một tòa nhà - Ảnh 1
Cho phép mua bán điện giữa các tổ chức, cá nhân trong cùng một tòa nhà sẽ có thêm nguồn lực để phát triển điện mặt trời mái nhà.

VCCI cũng cho rằng, hệ thống điện áp mái không liên kết với lưới quốc gia cũng phải đăng ký với địa phương là không cần thiết. Theo VCCI các trường hợp này đa phần dùng tấm pin nhỏ cho các thiết bị không vận hành liên tục (như máy bơm), khó tác động đến an toàn lưới điện.

Hay các thủ tục về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường với điện mặt trời mái nhà cũng chưa rõ ràng và áp dụng khác nhau tại các địa phương. Chẳng hạn, có địa phương coi điện mặt trời mái nhà là công trình xây dựng, nơi lại coi đây là thiết bị lắp thêm, dẫn đến thủ tục áp dụng khác nhau.

Do đó, VCCI đề nghị, Bộ Công Thương cần rà soát các quy định khi sửa để thống nhất, giúp doanh nghiệp, người dân áp dụng thuận lợi.

Cũng theo dự thảo nghị định, trường hợp lắp điện mặt trời mái nhà tự sử dụng được khuyến khích phát triển. Tức, lượng điện dư sẽ không được bán cho tổ chức, cá nhân khác. Điều này đặt ra câu hỏi, các hộ trong cùng tòa nhà có được mua bán điện của nhau hay không.

Dẫn phản ánh của doanh nghiệp VCCI cho biết, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc cho phép mua bán điện giữa các tổ chức, cá nhân trong cùng một tòa nhà như vậy sẽ có thêm nguồn lực để phát triển điện mặt trời mái nhà, giúp cân bằng phụ tải tốt hơn (do hạn chế được lượng điện dư), nên cần được khuyến khích.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng cho phép mua bán điện mặt trời mái nhà giữa các khách hàng mà không truyền tải qua lưới điện quốc gia.

Bên cạnh đó, dự thảo đang quy định theo hướng điện mặt trời mái nhà liên kết với điện lưới quốc gia bị giới hạn công suất 2.600MW theo Quy hoạch điện VIII. VCCI cho rằng, quy định như vậy chưa thực sự phù hợp, vì giới hạn công suất này áp dụng cho cả trường hợp có và không phát lên lưới. Trong khi đó, giới hạn công suất tại Quy hoạch điện VIII áp dụng cho công suất nguồn của điện lưới quốc gia.

Trường hợp điện mặt trời mái nhà có liên kết với lưới điện nhưng không phát lên lưới không làm tăng công suất nguồn của điện lưới quốc gia, mà chỉ có ý nghĩa như việc giảm phụ tải. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng, chỉ trường hợp điện mặt trời mái nhà có phát lên lưới mới bị giới hạn bởi tổng công suất 2.600MW được quy định tại Quy hoạch điện VIII. Trường hợp điện mặt trời mái nhà có liên kết với điện lưới quốc gia nhưng không phát lên lưới thì không bị giới hạn tổng công suất.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm chính sách về việc rà soát các quy định pháp luật trong các lĩnh vực khác có liên quan đến lắp đặt điện mặt trời mái nhà và đề xuất việc sửa đổi luôn tại Nghị định này.

H.A

Bạn đang đọc bài viết VCCI đề nghị cho phép mua bán điện mặt trời giữa các tổ chức, cá nhân trong cùng một tòa nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới