Thứ bảy, 04/05/2024 12:30 (GMT+7)
Thứ năm, 07/12/2023 16:10 (GMT+7)

Có thể phát điện mặt trời mái nhà lên lưới điện, nhưng chỉ được ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng

Theo dõi KTMT trên

Điện mặt trời mái nhà có thể liên kết với lưới điện quốc gia để tự sử dụng, không bán cho tổ chức, các nhân khác và không bán điện vào lưới điện quốc gia. Trường hợp phát điện lên lưới điện quốc gia thì cũng chỉ được ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng.

Bộ Công Thương vừa có đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý kiến về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.

Trước hết là quy định điện mặt trời mái nhà có liên kết với lưới điện quốc gia để tự sử dụng, không bán cho tổ chức, các nhân khác và không bán điện vào lưới điện quốc gia.

Theo đó, tổ chức cá nhân khi thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà chỉ được sử dụng tại chỗ, không bán điện cho tổ chức cá nhân khác, bao gồm cả không bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Nghĩa là, không đầu tư kinh doanh điện, không cho phép hoạt động kinh danh mua bán điện.

Có thể phát điện mặt trời mái nhà lên lưới điện, nhưng chỉ được ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng - Ảnh 1
Tổ chức, cá nhân lựa chọn phát hoặc không phát sản lượng điện dư thừa lên hệ thống điện quốc gia.

Tuy nhiên, dự thảo quy định cho phép tổ chức, cá nhân lựa chọn phát hoặc không phát sản lượng điện dư thừa lên hệ thống điện quốc gia. Trường hợp lựa chọn phát điện vào hệ thống điện thì nhà nước ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng.

Nghĩa là khi phát sản lượng điện dư thừa vào hệ thống điện sẽ không được thanh toán, đổi lại nhà nước cho phép cá nhân, tổ chức được bán lưới điện, được liên kết với lưới điện quốc gia để điện mặt trời mái nhà vận hành, hoạt động ổn định.

Trường hợp tổ chức, cá nhân lựa chọn không phát sản lượng điện dư thừa vào lưới điện quốc gia thì phải tự đầu tư lắp đặt thiết bị hạn chế tối đa phát điện dư vào hệ thống điện.

Công suất điện mặt trời mái nhà của mỗi tổ chức, cá nhân phải phù hợp với phụ tải hiện có tại thời điểm thực hiện đăng ký phát triển.

Bộ Công Thương lưu ý: Quy định tại khoản này áp dụng đối với điện mặt trời mái nhà trên phạm vi cả nước, bao gồm điện mặt trời mái nhà tại TP.HCM thực hiện theo Nghị quyết số 98/2023/QH15.

Trường hợp 2 được Bộ Công Thương đề cập là điện mặt trời mái nhà không liên kết với lưới điện quốc gia để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Trong trường hợp này, dự thảo nêu rõ các tổ chức, cá nhân khi phát triển điện mặt trời mái nhà chỉ được sử dụng tại chỗ, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác, đồng thời phải bảo đảm nguồn phát điện và phụ tải không liên kết với lưới điện quốc gia.

Quy mô, công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà của mỗi tổ chức, cá nhân không giới hạn tại thời điểm đăng ký phát triển.

Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan, tổ chức gửi ý kiến đóng góp trước ngày 26/12 để Bộ tổng hợp, báo cáo.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Có thể phát điện mặt trời mái nhà lên lưới điện, nhưng chỉ được ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon
Ngày 2/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Tin mới