Thứ hai, 20/05/2024 19:20 (GMT+7)
Thứ năm, 09/05/2024 16:50 (GMT+7)

Vàng tiến sát mốc 90 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô mua vào

Theo dõi KTMT trên

Giá vàng SJC ngày 9/5 tiếp tục tăng mạnh, lên 89,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tăng mạnh khiến chênh lệch nới rộng hơn 18 triệu đồng/lượng với giá vàng thế giới.

Trong phiên giao dịch chiều nay (9/5), giá vàng miếng đang được SJC niêm yết ở mức 86,8 - 89,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,6 - 1,7 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay. Mức giá này đã lật đổ kỷ lục 88,5 triệu đồng/lượng vừa lập được trong sáng nay.

Giá vàng miếng được Doji cũng niêm yết ở mức 86,8 - 88,3 triệu đồng/lượng, tăng 1,6 triệu đồng/lượng.

Vàng tiến sát mốc 90 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô mua vào - Ảnh 1
Vàng tiến sát đỉnh 90 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô mua vào.

Như vậy kể từ đầu tuần đến nay, giá vàng SJC đã tăng khoảng 2,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch với giá vàng thế giới cũng nới rộng lên 17 triệu đồng/lượng. 

Dù giá vàng ở mức cao kỷ lục nhưng tại nhiều của hàng, số lượng khách hàng tới đăng ký mua nhiều hơn là bán, với những lý do như: Mua vàng để tích luỹ, để trả nợ... 

Nhiều người chọn vàng làm kênh đầu tư khi khoản tiền tiết kiệm đáo hạn với kỳ vọng giá vàng còn tăng tới 90 triệu đồng, thậm chí 100 triệu đồng/lượng. Một số người thừa nhận mua theo tâm lý đám đông, thấy mọi người đổ xô mua vàng nên cũng mua theo.

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc giá vàng miếng không ngừng tăng trong những ngày qua là do vấn đề cung - cầu.

“Chúng ta đang thực hiện đấu thầu vàng miếng để tăng nguồn cung trên thị trường, đúng ra là giá vàng miếng phải giảm. Nhưng trên thực tế, khi Ngân hàng Nhà nước tung vàng ra bán thì phần lớn đơn vị không tham gia được, khiến mục tiêu không đạt được. Cung không đổi mà cầu tăng lên thì chắc chắn giá sẽ lại tăng", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, nguyên nhân trên chỉ là một phần. Nguyên nhân quan trọng hơn là do tâm lý của người mua

"Họ nghĩ rằng đấu thầu không thuận lợi tức là không tăng được cung. Cung không tăng thì giá tăng lên, vì thế yếu tố tâm lý kích thích nguồn cầu ngày cao, làm giá đi lên. Ngoài ra, cũng có thể doanh nghiệp đẩy giá do chịu sức ép của việc thiếu hụt nguồn cung, chi phí nhập vàng cao", ông nói.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, giá đấu thầu vàng miếng mà NHNN đưa ra khá cao. Khi doanh nghiệp mua cao với giá cao, đương nhiên họ cũng bán ra với giá cao hơn. Mục đích đấu thầu vàng là tăng nguồn cung, liên thông dần giá vàng trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, việc NHNN đưa mức giá khởi điểm mời thầu cao và doanh nghiệp đặt thầu với giá cao, đồng nghĩa với việc NHNN “vô tình” lại thừa nhận mức chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế sẵn có.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Vàng tiến sát mốc 90 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô mua vào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới