Thứ sáu, 29/03/2024 13:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/07/2020 15:18 (GMT+7)

Vấn nạn hát karaoke bằng loa kéo lên bàn chất vấn Hội đồng nhân dân

Theo dõi KTMT trên

"Sở Tài nguyên môi trường nói trách nhiệm của văn hóa, văn hóa nói của tài nguyên môi trường, công an. Vậy ai xử lý?", Chủ tịch Hội đồng nhân dân đặt câu hỏi về việc xử lý tiếng ồn karaoke.

Tại phiên chất vấn sáng 11/7 của kỳ họp Hội đồng nhân dân TP.HCM thứ 20, đại biểu Tăng Hữu Phong, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, nhắc lại đề xuất dừng hát karaoke bằng loa kẹo kéo của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tô Thị Bích Châu. Ông Phong đặt câu hỏi về trách nhiệm của Sở Văn hóa Thể thao và hướng khắc phục vấn đề này.

Trả lời chất vấn của đại biểu về tiếng ồn của karaoke, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Huỳnh Thanh Nhân cho biết thời gian qua, ngành văn hóa thể thao nhận được nhiều phản ánh của người dân về vấn đề này và đã giao thanh tra phối hợp với quận, huyện xử lý.

Đùn đẩy trách nhiệm, ai xử lý?

"Về quy định của Chính phủ thì sở không có chức năng để đo tiếng ồn và phải ký hợp đồng với đơn vị chức năng để đo tiếng ồn, xử lý theo quy định", ông Nhân trả lời và cho biết trách nhiệm đo tiếng ồn là của Sở Tài nguyên Môi trường, còn xử lý vi phạm hành chính trong an ninh trật tự do Công an TP.HCM xử lý.

Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao đề nghị các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường quản lý, xử lý kịp thời để không phát sinh mâu thuẫn khi xảy ra tiếng ồn, dẫn đến hành vi đáng tiếc.

Vấn nạn hát karaoke bằng loa kéo lên bàn chất vấn Hội đồng nhân dân - Ảnh 1
Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Huỳnh Thanh Nhân trả lời chất vấn. Ảnh: Quang Huy.

Sau trả lời của Sở Văn hóa Thể thao, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các sở, ban, ngành có trách nhiệm liên quan giải trình về phương thức xử lý vi phạm về tiếng ồn do karaoke.

"Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao nói trách nhiệm chỉ có một khúc, còn lại là Công an TP, Sở Tài nguyên Môi trường và chính quyền địa phương. Tài nguyên môi trường nói trách nhiệm của văn hóa, văn hóa nói của tài nguyên môi trường, công an. Vậy ai xử lý?", lãnh đạo Hội đồng nhân dân chất vấn và yêu cầu đại diện Sở Tài nguyên Môi trường trả lời.

Nói về trách nhiệm quản lý trong vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định 167 cho phép UBND các cấp và thanh tra chuyên ngành kiểm soát tiếng ồn từ 22h-6h ở khu dân cư. Với nguồn gây tiếng ồn lớn, năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 155 cho phép ngành tài nguyên môi trường và cơ quan có thẩm quyền đo đạc, xử lý.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm có 46 trường hợp bị lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính từ 100.000-300.000 đồng. "Mức thấp nhưng là giải pháp chấn chỉnh ban đầu gây ồn khu dân cư, ảnh hưởng đến hoạt động người dân", Giám đốc sở nhận định và cho biết sẽ tiếp thu đề xuất của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc để tham mưu UBND thời gian tới.

Chưa thống nhất trách nhiệm trong quản lý karaoke

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, cho biết đây không phải lần đầu tiên vấn đề người dân bị làm phiền bởi tiếng karaoke bị phản ánh. Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thứ 6 và thứ 9 Hội đồng nhân dân khóa 9, Mặt trận Tổ quốc đã nêu vấn nạn trên và đề xuất phương án giải quyết.

“Tại các cuộc họp tổ dân phố, khu phố, người dân thường xuyên phản ánh việc hàng quán, nơi tiệc tùng mở karaoke làm phiền gia đình mình. Chúng ta không thể ép buộc người dân trong hoạt động tinh thần, ý kiến của Mặt trận Tổ quốc là cần có biện pháp để người dân nhận thấy không nên làm phiền người khác, đặc biệt tại các khu dân cư san sát nhau, sự ảnh hưởng là rất lớn”, bà Tô Thị Bích Châu nêu ý kiến.

Theo bà Châu, khi bị làm phiền bởi tiếng loa kéo trong thời gian dài, liên tục, người dân dễ bị ức chế và dẫn đến mâu thuẫn, thậm chí xảy ra án mạng như trường hợp từng xảy ra tại huyện Bình Chánh. Để xử lý vấn đề này, chính quyền cần có sự đồng thuận của người dân, đưa quy định về sử dụng loa kéo vào Hương ước, Quy ước của khu dân cư. Nếu người dân không chịu tuân thủ, chính quyền các cấp mới xem xét xử lý hành chính theo quy định pháp luật.

Vấn nạn hát karaoke bằng loa kéo lên bàn chất vấn Hội đồng nhân dân - Ảnh 2
Chủ tịch Hội đồng nhân dân Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các sở, ngành giải trình về trách nhiệm trong quản lý tiếng ồn do karaoke. Ảnh: Quang Huy.

Nêu nhận định về vấn nạn hát karaoke bằng loa kéo, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Nguyễn Thị Lệ đề nghị Giám đốc sở Văn hóa Thể thao cần làm việc với các sở, ngành để rà soát lại những quy định pháp luật, từ đó hình thành bộ tiêu chí ứng xử cộng đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM nhận định các cơ quan còn chưa thống nhất trong quản lý hát karaoke bằng loa kéo, cách hành xử của cán bộ văn hóa với vấn đề này còn chưa rõ trách nhiệm. Bà Lệ đề nghị các sở, ngành cần hướng dẫn chính quyền cấp quận, huyện giải pháp để giải quyết vấn nạn trên.

Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân thứ 20 khóa IX, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Tô Thị Bích Châu đề nghị UBND thành phố đưa nội dung cam kết không hát karaoke bằng loa kéo gây ồn ào vào Hương ước, Quy ước của khu phố, ấp, nhắc nhở người dân tự giác thực hiện.

Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng thời gian qua, cơ quan chức năng còn thiếu kiên quyết trong xử lý trường hợp hát karaoke với tiếng ồn quá lớn. Nhiều hộ dân liên tục bị "tra tấn" vì loa kéo, gây bất hòa, thậm chí xảy ra án mạng.

Ngày 14/4, vụ án mạng xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh khi Nguyễn Thanh Khoa (30 tuổi, quê Bến Tre) ngồi nhậu và hát karaoke bằng loa kẹo kéo tại nhà trọ của người quen. Nghe ồn ào, ông N.V.B. (50 tuổi, ở trọ kế bên) nhắc nhở thì 2 bên xảy ra xô xát. Trong lúc ẩu đả, Khoa đã dùng dao đâm ông B. nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong. Công an huyện Bình Chánh sau đó tạm giữ Khoa để điều tra hành vi giết người.

Vào tháng 6/2019 cũng tại huyện Bình Chánh, anh Dương Thành Rớt (28 tuổi) ngồi nhậu chung nhóm bạn tại bãi đất trống. Trong lúc nhậu, Rớt thuê loa kẹo kéo đến bãi để hát karaoke vui vẻ với nhóm bạn. Thời điểm này, anh Trần Thanh Tiến (40 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) đồng thời mở loa hát karaoke, cách đó 20 m. Do anh Tiến mở loa karaoke với âm lượng lớn hơn loa kẹo kéo của nhóm Rớt nên 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Án mạng xảy ra sau đó.

Thu Hằng - Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Vấn nạn hát karaoke bằng loa kéo lên bàn chất vấn Hội đồng nhân dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.