Thứ sáu, 29/03/2024 11:52 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/02/2022 18:00 (GMT+7)

Vaccine Covid-19 giúp Moderna đạt doanh thu khủng

Theo dõi KTMT trên

Việc bán vaccine Covid-19 của Moderna trong năm 2021 lợi nhuận đạt 12,2 tỷ USD. Hãng dược phẩm này dự báo nhu cầu về các mũi tiêm tăng cường sẽ thúc đẩy doanh thu tăng mạnh hơn trong năm 2022.

Doanh thu vaccine trong quý IV/2021 tăng 44%, đạt 6,9 tỷ USD. Con số này tăng từ 4,81 tỷ USD trong quý III – thời điểm nhà sản xuất vaccine này đang giải quyết một số nút thắt trong vấn đề nguồn cung. Tại thị trường vaccine Covid-19 ở Mỹ, doanh số bán ra của Moderna chiếm 11% trong quý IV, sau khi chiếm 25% trong quý III, Moderna cho biết.

Moderna trong năm 2021 kiếm được 12,2 tỷ USD, so với khoản lỗ ròng 747 triệu USD vào năm 2020.

Vaccine Covid-19 giúp Moderna đạt doanh thu khủng - Ảnh 1
Moderna kiếm được 12,2 tỷ USD doanh thu trong cả năm 2021 từ bán vaccine Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Moderna hôm 24/2 cho biết, họ đã ký các hợp đồng mua bán vaccine Covid-19 với giá khoảng 19 tỷ USD trong năm 2022, đồng thời có thêm điều khoản 3 tỷ USD cho bất kỳ loại vaccine tăng cường nào mà phía công ty đang đang phát triển.

Thế giới sẽ cần nhiều đợt vaccine tăng cường hơn nữa vào mùa thu tới và họ dự báo doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nửa cuối năm nay, các nhà lãnh đạo Moderna nhận định.

Các dữ liệu cho thấy Moderna đã cung cấp các mũi vaccine tăng cường cho hơn 40 triệu người ở Mỹ. Công ty đang nghiên cứu để phát triển một số phiên bản vaccine khác nhau, trong đó có một phiên bản nhắm vào Omicron – biến chủng được phát hiện vào cuối năm 2021 và đã lây lan với tốc độ kỷ lục trên toàn cầu.

Vaccine Covid-19 Spikevax của Moderna là sản phẩm chủ chốt của công ty và là một trong ba loại vaccine đang được sử dụng rộng rãi ở Mỹ để ngăn chặn đại dịch. Hai vaccine còn lại do Pfizer và Johnson & Johnson sản xuất.

Vaccine Moderna hiện đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và công ty đang mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thế giới. Số lượng đơn mua vaccine ngoài nước Mỹ đang tăng cao, do nhu cầu vaccine tại nhiều khu vực trong nước đang chạm đáy.

Vaccine Covid-19 giúp Moderna đạt doanh thu khủng - Ảnh 2
Trong năm 2022, thế giới sẽ cần thêm nhiều vaccine tăng cường. (Ảnh: WSJ)

các cơ quan quản lý của Mỹ cuối tháng 1 đã phê duyệt toàn bộ vaccine của các hãng dược phẩm được phép sử dụng cho người lớn. Tuy nhiên, Moderna vẫn đang chờ cấp phép vaccine cho nhóm thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác đã thông qua quy định vaccine.

Thông tin từ Moderna cho hay, họ cũng có kế hoạch yêu cầu cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của mình cho đối tượng trẻ em có hệ thống miễn dịch yếu hoặc có nguy cơ cao bị các triệu chứng nặng nếu họ mắc Covid-19. Công ty này cũng có kế hoạch nghiên cứu liều lượng tiêm phòng thấp hơn mức tiêu chuẩn cho nhóm tuổi đó.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho rằng, hơn 75 triệu người Mỹ đã được tiêm vaccine Moderna kể từ khi được cấp phép khẩn cấp hơn một năm trước.

Phố Wall kỳ vọng doanh thu bán vaccine nói chung của các công ty sẽ tăng mạnh trở lại vào năm 2022 trước khi nhu cầu suy giảm. Tuy nhiên, sự suy giảm đó chỉ xảy ra khi thế giới từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh và phủ vaccine đến tất cả mọi người.

Đối với Moderna, các nhà phân tích dự báo doanh thu vaccine Covid-19 trong năm 2022 là 20,74 tỷ USD, theo FactSet.

Thời điểm này, cổ phiếu của hãng dược phẩm có trụ sở tại Cambridge, tiểu bang Massachusetts, đã tăng vọt 11% lên 150,29 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch giữa ngày 24/2, bất chấp các chỉ số chứng khoán toàn cầu lao dốc sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào Ukraine những ngày vừa qua.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vaccine Covid-19 giúp Moderna đạt doanh thu khủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TKV phủ xanh bãi thải mỏ với 2.000 ha cây xanh
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tăng tốc thực hiện 'Xanh hóa môi trường khai thác mỏ', xây dựng tiêu chí 'Nhà máy trong công viên'. TKV đã trồng hơn 2.000 ha cây xanh trên bãi thải mỏ và riêng vùng Quảng Ninh trên 1.800 ha.
Trụ sở Techcombank đạt chứng nhận LEED Vàng về công trình xanh
Trụ sở Techcombank số 6 Quang Trung, Hà Nội và tòa nhà hội sở 23 Lê Duẩn, TP.HCM vừa được Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC) trao chứng chỉ LEED Vàng. Để đạt được tiêu chuẩn này các công trình phải đáp ứng được 9 tiêu chí khắt khe nhất của USGBC.

Tin mới