Thứ bảy, 27/04/2024 19:16 (GMT+7)
Thứ hai, 25/03/2024 06:55 (GMT+7)

Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang, trọng tâm là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp, đột phá vào các động lực tăng trưởng cũng như ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Biến đổi khí hậu trở thành thách thức

Sáng 24/3, tại thành phố Mỹ Tho, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quy hoạch có vai trò rất quan trọng, tạo ra những cơ hội lớn, tác động lâu dài, là động lực quan trọng trong phát triển đất nước nói chung và của từng địa phương nói riêng. Quy hoạch có vai trò dẫn dắt, định hướng phát triển nhanh, bền vững, toàn diện; quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn, chiến lược, có tư duy đổi mới, đi trước một bước; giúp khai thác hiệu quả không gian mặt đất, mặt biển, không gian ngầm. 

Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang - Ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng lưu ý, công tác quy hoạch không cầu toàn, không nóng vội; việc gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì đưa vào quy hoạch. Đã xây dựng, phê duyệt quy hoạch rồi thì phải thực hiện cho tốt, bám sát quy hoạch; đồng thời luôn đặt con người, sự vật trong sự vận động, phát triển, điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết. Việc huy động nguồn lực của tỉnh phải gắn với nguồn lực của vùng, nguồn lực của vùng phải gắn với nguồn lực quốc gia, nguồn lực quốc gia phải gắn với nguồn lực quốc tế.

Về tiềm năng, lợi thế, Tiền Giang là một tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, nên hội tụ các yếu tố của Vùng là "vựa lúa", "vựa trái cây" và "vựa tôm - cá" của cả nước cùng với hệ sinh thái phong phú đa dạng, khung cảnh sông nước hiền hòa, người dân thân thiện, mến khách, có truyền thống yêu nước hào hùng và những giá trị văn hóa đặc sắc miền sông nước...

Bên cạnh đó, Tiền Giang có chung khó khăn, thách thức cùng với vùng đồng bằng sông Cửu Long: Biến đổi khí hậu, sạt lở, sụt lún và ngập mặn diễn biến phức tạp; hạ tầng chiến lược về giao thông, xã hội, y tế, giáo dục còn hạn chế; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; chưa hình thành các trung tâm công nghiệp lớn về chế biến, chế tạo, chế biến nông - thủy sản; chưa kết nối được chuỗi sản xuất, cung ứng khu vực, toàn cầu.

'1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh'

Quy hoạch tỉnh đã mở ra một đường hướng, không gian phát triển mới cho Tiền Giang trong bức tranh chung của các tỉnh, thành phố của cả nước. Thống nhất cao với mục tiêu tổng quát mà Quy hoạch đề ra, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc, năm sau tốt hơn năm trước.

Thủ tướng chỉ rõ "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh" trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang.

Nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Hai tăng cường là tăng cường phát triển yếu tố con người (nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau); tăng cường kết nối vùng, khu vực, trong nước và quốc tế qua hệ thống giao thông, sản xuất và cung ứng theo chuỗi.

Ba đẩy mạnh là đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, bao trùm (về giao thông, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, y tế, giáo dục, xã hội...); đẩy mạnh phát triển công nghiệp phục vụ chế biến nông sản, các ngành phục vụ nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân ổn định và phát triển.

Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang - Ảnh 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh họa. 

Theo Thủ tướng, việc thực hiện quy hoạch tỉnh dựa trên nền tảng vững chắc của đất nước sau gần 40 năm đổi mới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Điều này tạo cho chúng ta có niềm tin, hy vọng trong quá trình phát triển. Mặc dù xu hướng FDI trên toàn cầu suy giảm, nhưng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong thu hút FDI. Môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, nhiều chỉ số thăng hạng trên các bảng xếp hạng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý không được lơ là, chủ quan vì Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi và quy mô còn khiêm tốn, sức chống chịu với các cú sốc bên ngoài còn hạn chế, cần nhận thức rõ, có giải pháp vượt qua thách thức, khó khăn.

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới