Thứ năm, 04/07/2024 13:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/12/2021 09:00 (GMT+7)

Ứng phó BĐKH, giảm nhẹ rủi ro thiên tai là trọng tâm trong các hành động vì môi trường

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu gây ra. Do đó, việc tìm kiếm các ý tưởng, sáng kiến, mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai là một trong những giải pháp cấp thiết nhất.

Mới đây, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phát động cuộc thi "Đề xuất mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai" nhằm tìm kiếm các ý tưởng, sáng kiến, mô hình ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai có tính ứng dụng cao, đem lại lợi ích thiết thực cho môi trường và xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu, Trưởng ban tổ chức cho rằng, biến đổi khí hậu đã và đang gây nên tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thiên tai mang tính cực đoan đã xảy ra với tần suất cao hơn, nhiều hơn, thiệt hại hơn với con người và tài sản, ảnh hưởng nhiều hơn đến nền kinh tế.

Ứng phó BĐKH, giảm nhẹ rủi ro thiên tai là trọng tâm trong các hành động vì môi trường - Ảnh 1
Biến đổi khí hậu đã và đang gây nên tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. (Ảnh minh họa)

Theo đó, các mô hình kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu là những mô hình can thiệp, đã được điều chỉnh để né tránh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nó. Trong thực tại hay tương lai, kết quả của mô hình đó có thể giảm nhẹ và phục hồi với các tác động của biến đổi khí hậu.

Cuộc thi hướng đến việc tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến, mô hình có hiệu quả triển khai trong thực tiễn hoặc triển vọng về ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai như các ý tưởng, sáng kiến, mô hình trong xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp, phát triển sinh kế, phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giáo dục và đào tạo, thông tin truyền thông...

Tác phẩm tham dự Cuộc thi được định dạng qua 3 hình thức: Tác phẩm viết; Tác phẩm vẽ, gồm vẽ tay trên nền giấy và vẽ trên nền tảng công nghệ; Mô hình mô phỏng.

Nội dung là các bài viết có ý tưởng, sáng kiến; Các bản vẽ tay, vẽ trên nền tảng công nghệ; Các mô hình được thiết kế, lắp ráp... phản ánh được về thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, giảm nhẹ rủi ro và những tác động của thiên tai.

Bên cạnh đó, các phẩm dự thi được triển khai trong các ngành, lĩnh vực, đời sống xã hội phản ánh sự chung sức, cùng hành động của cộng đồng đối với ứng phó với biến đổi khí hậu ở nước ta hoặc đã và đang được ứng dụng trong thực tế có hướng phát triển, ứng dụng trong tương lai.

Được biết, Việt Nam là quốc gia xếp thứ 6 trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu. Mỗi năm, các diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp và không thể dự báo trước được gây ra tỉ lệ tử vong và thiệt hại cho cơ sở hạ tầng rất cao.

Trong bối cảnh đó, những năm gần đây Bộ TN&MT tiếp tục chú trọng xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu với việc xây dựng và phát triển năng lực nghiên cứu, ưu tiên nghiên cứu cơ bản để phục vụ dự báo, cảnh báo và phân vùng rủi ro thiên tai; Phát triển hệ thống theo dõi, giám sát thiên tai chuyên dùng. 

Đặc biệt, Bộ xác định đến năm 2025, phấn đấu đạt một số mục tiêu cụ thể quan trọng về ứng phó với biến đổi khí hậu, điển hình như nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai nhằm góp phần chủ động phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại thiên tai, biến đổi khí hậu; Triển khai Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu. Hướng tới giảm 7,3% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường theo lộ trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam đã và đang tích cực tham gian thực hiện các cam kết “xanh”, được cộng đồng quốc tế đánh giá như là hình mẫu về một nước đang phát triển còn nhiều khó khăn nhưng đã có những đóng góp đi đầu cho “ngôi nhà chung” an toàn của nhân loại.

"Việt Nam xác định đoàn kết ứng phó biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên là ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách. Đây cũng là 'bước đi dài' để bảo đảm cuộc sống ngày càng tốt hơn cho mọi người dân và đóng góp trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế phát triển bền vững trong thời gian tới" - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong hội nghị COP26.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ứng phó BĐKH, giảm nhẹ rủi ro thiên tai là trọng tâm trong các hành động vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đón khách Ấn Độ: Hiểu đúng để phục vụ tốt hơn
Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, để đón và phục vụ thị trường khách này không phải dễ nhưng nếu hiểu được sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phục vụ thị trường khách này tốt hơn.