Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ phải vào cuộc tháo gỡ ùn tắc nông sản ở cửa khẩu Lạng Sơn
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan và xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Theo đó, để kịp thời khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành giao tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đối với Bộ Công Thương, tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan và xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa và các vấn đề phát sinh tác động đến hoạt động giao nhận, thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa để có giải pháp xử lý phù hợp.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tổ chức sản xuất gắn chặt với nhu cầu thị trường, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất nông sản về các tiêu chuẩn, quy định của nước nhập khẩu; tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp; đồng thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ sản xuất tiếp theo.
Với các địa phương sản xuất nông sản, Phó thủ tướng yêu cầu chủ động nắm bắt thông tin, tuyên truyền tới các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc văn bản khuyến cáo của các bộ Công Thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn về thị trường xuất khẩu nói chung, thị trường Trung Quốc nói riêng và diễn biến hoạt động thông quan tại cửa khẩu biên giới.
Bên cạnh đó, phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng nắm thông tin, liên kết chia sẻ thông tin giữa các địa phương vùng trồng về tình hình sản xuất, mùa vụ, sản lượng, thu hoạch để hợp tác xác định thị trường tiêu thụ hàng nông sản minh bạch, công khai có lợi cho người nông dân; tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối, điều tiết hàng đưa lên cửa khẩu biên giới hợp lý, hiệu quả.
Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng nông sản; đẩy mạnh tiêu thụ trong nước cũng như chế biến nông sản để chủ động các phương án, kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản.
Theo số liệu cập nhật đến ngày 17/12 của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, lượng tồn các xe chưa thông quan được tại các cửa khẩu vẫn còn rất lớn.
Cụ thể, theo lãnh đạo Sở Công Thương Lạng Sơn, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng ngày 17/12 là 4.758 xe, tăng 207 xe so với sáng 16/12.
Không chỉ ùn ứ trong các bãi xe, bãi tạm mà dọc tuyến quốc lộ 1A trước các cửa khẩu cũng có tình trạng container nối đuôi nhau hàng km chờ được vào bến, chờ làm thủ tục thông quan.
Đáng chú ý, ngoài việc siết chặt các biện pháp phòng dịch khi thông quan hàng hóa, phía Trung Quốc đang đặt ra nhiều yêu cầu cao về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì…
Theo đánh giá, đây không còn là một thị trường dễ tính nữa. So với thời điểm năm 2019 khi chưa bùng phát dịch Covid-19, lượng hàng thông quan qua 3 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến nay chỉ bằng 1/5.
Mới đây Trung Quốc đã có thông báo tạm dừng việc tiếp nhận nhập khẩu đông lạnh trong 14 ngày trước và sau Tết nguyên đán 2022 qua đường cảng biển...
Do đó doanh nghiệp và các địa phương cần chủ động trong việc lập kế hoạch xuất nhập khẩu để tránh bị động, điều tiết hàng từ xa và hạn chế đưa các phương tiện chở hàng lên cửa khẩu trong thời gian này.
Tương tự Lạng Sơn, tình trạng ùn ứ xe container chở nông sản cũng diễn ra tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan TP. Móng Cái, hiện tại ở các cửa khẩu của Quảng Ninh đang ùn ứ hơn 1.000 xe container sau chính sách kiểm soát nghiêm ngặt dịch Covid-19 của Trung Quốc.
Trong số hơn 1.000 xe container này phần lớn là hàng nông sản gồm: hơn 300 xe container hoa quả của Việt Nam, khoảng 100 container hoa quả Thái Lan và trên 700 container hàng thủy sản hàng cấp đông.
Số lượng container tồn đọng lớn, trong khi xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai tiếp tục đổ về TP. Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài. Tại cửa khẩu Bắc Luân 2, xe container xếp hàng để đến lượt thông quan kéo dài hơn 3 km.
"Hiện các bãi đỗ xe ở TP.Móng Cái đã chật cứng, những xe container dồn về mỗi ngày sẽ được đưa vào khu Lục Lầm để đỗ và xét nghiệm Covid-19 cho các lái xe, hiện mỗi ngày chỉ có khoảng hơn 50 xe là được thông quan", đại diện Chi cục Hải quan TP. Móng Cái chia sẻ.
Lan Anh (T/h)