Thứ bảy, 27/04/2024 11:41 (GMT+7)
Thứ năm, 05/08/2021 17:37 (GMT+7)

Nhiều Bộ, ngành phối hợp giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái

Theo dõi KTMT trên

Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái, nhiều Bộ, ngành bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương đã nhanh chóng vào cuộc.

Bộ Tài chính vừa có công văn số 8708/BTC-TCHQ gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tham gia xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái.

Trước đó, ngày 02/8/2021, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan có công văn số 3847/TCHQ-GSQL  giao cho cơ quan Hải quan phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn triển khai áp dụng thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Cụ thể, hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại cảng Cát Lái được vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD tại các tỉnh, thành phố khác để lưu giữ, gồm: Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch; Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần; Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Hàng hóa tồn đọng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, định giá hàng hóa tồn đọng theo quy định sẽ được vận chuyển từ cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho các khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu/đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái, để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng hóa tại cảng Cái Mép, đồng thời, điều chỉnh cảng đích từ cảng Cát Lái về cảng Cái Mép để doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có ý kiến gửi các đơn vị kiểm tra chuyên ngành tại cảng biển để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và trả kết quả kiểm tra chuyên ngành nhằm giảm thời gian thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu và sớm giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng.

Nhiều Bộ, ngành phối hợp giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái - Ảnh 1
Tình trạng ùn tắc hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái diễn ra trong nhiều ngày qua sẽ sớm được giải quyết.

Theo Hải quan Cát Lái, hoạt động mở tờ khai cho các lô hàng xuất khẩu vẫn khá ổn định với khoảng 600 tờ khai mỗi ngày, giảm nhẹ so với khoảng 800 tờ khai trước dịch. Tuy nhiên, tờ khai thủ tục nhập khẩu lại giảm rất mạnh, còn tương đương với số hàng xuất trong khi bình thường hàng nhập luôn cao hơn 2,5 lần.

Do đó, giải quyết hàng tồn tại cảng còn liên quan đến bài toán chi phí logistics cho doanh nghiệp. Các container nằm tồn tại cảng trong bối cảnh doanh nghiệp xuất khẩu đang khát container để xuất hàng, vòng quay đóng hàng xuất đi và lấy hàng nhập về đang bị kéo dài, sẽ đẩy chi phí doanh nghiệp xuất khẩu lên.

Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, ngày 4/8, Bộ Công Thương cũng đã có kiến nghị khẩn lên Thủ tướng phương án chuyển các container rỗng ra khỏi cảng, đồng thời chuyển hàng nhập sang nơi khác để giải phóng cảng.

Bộ Công Thương cũng đề nghị, phối hợp Bộ Giao thông Vận tải giao các cảng làm việc với từng đơn vị có hàng tồn ở cảng để thống nhất phương án tháo gỡ vướng mắc, sớm nhận hàng.

Ngoài giải phóng hàng tồn để khơi thông cho cảng Cát Lái, Bộ Công Thương cũng đề nghị các địa phương có cảng biển ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho những người công tác tại cảng, gồm các nhân viên giao nhận, lái xe.

Ngoài ra, khi có ca nhiễm Covid-19 tại cảng, ngành y tế nên xem xét cho phép vừa cách ly những người liên quan, vừa cho phép cảng hoạt động để không bị gián đoạn xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hoá.

Bộ Công Thương cũng đề nghị cảng Cát Lái xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng cho các doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất do tác động của Covid-19.

Huệ Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Nhiều Bộ, ngành phối hợp giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa nhập khẩu tại cảng Cát Lái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới