Thứ sáu, 26/04/2024 08:22 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/12/2021 07:20 (GMT+7)

Hơn 4.000 xe container ùn ứ tại Lạng Sơn, hàng nghìn tấn nông sản có thể phải đổ bỏ

Theo dõi KTMT trên

Hiện vẫn còn hơn 4.000 container hàng hóa, chủ yếu là nông sản đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chờ làm thủ tục sang Trung Quốc. Nhiều tài xế phải đổ bỏ hoặc xả bán với giá rẻ.

Theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng 14/12 là 4.100 xe. Trong đó khu vực Cửa khẩu Tân Thanh 2.294 xe, Cửa khẩu Chi Ma 728 xe và Cửa khẩu Hữu Nghị 1.078 xe.

Không chỉ ùn ứ trong các bãi xe, bãi tạm mà dọc tuyến quốc lộ 1A trước các cửa khẩu cũng có tình trạng container nối đuôi nhau hàng km chờ được vào bến, chờ làm thủ tục thông quan.

Theo Sở Công thuơng Lạng Sơn, các mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định).

Trong khi đó, mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Hữu Nghị là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử,… còn ở khu vực Cửa khẩu chính Chi Ma là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…

Nguyên nhân được cho là do lượng xe chở nông sản từ các địa phương phía Nam đang tập trung về Lạng Sơn với số lượng lớn, phần vì vào mùa thu hoạch, phần vì nhu cầu tiêu thụ cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng cao.

Hơn 4.000 xe container ùn ứ tại Lạng Sơn, hàng nghìn tấn nông sản có thể phải đổ bỏ - Ảnh 1
Hàng nghìn xe ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma.

Tuy nhiên, kể từ sáng ngày 15/12, phía Trung Quốc có thông báo đóng cửa khẩu, không tiếp nhận hàng nhập khẩu từ phía Việt Nam. Phía Trung Quốc cũng chỉ cho biết sẽ mở trở lại khi có thông báo cụ thể. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, phía Trung Quốc đã đóng cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài được 2 ngày và không có thời gian cụ thể mở trở lại.

Còn tại cửa khẩu chính Chi Ma, kể từ ngày 8/12 tới nay, nguyên nhân có ca nhiễm Covid-19 tại huyện Ninh Minh nên phía Trung Quốc đã chủ động đóng cặp cửa khẩu Ái Điểm- Chi Ma và không tiếp nhận hàng nhập khẩu từ phía Việt Nam. Kể từ đó tới nay, dù cơ quan Hải quan đã có thông báo tới các doanh nghiệp, chủ hàng chủ động di chuyển hàng hóa tới cửa khẩu khác để làm thủ tục, tránh thiệt hại hư hỏng hàng hóa và không đưa hàng về cửa khẩu. Tuy nhiên, hiện tại một số doanh nghiệp vẫn đưa hàng về cửa khẩu chờ thông quan. Điều này đã khiến cho tại khu vực cửa khẩu, lượng hàng hóa ùn ứ đã lên tới hơn 700 container.

Hơn 4.000 xe container ùn ứ tại Lạng Sơn, hàng nghìn tấn nông sản có thể phải đổ bỏ - Ảnh 2
Lượng xe vẫn tiếp tục đổ về các cửa khẩu khiến số lượng xe ùn ú ngày càng tăng.

Trao đổi với VTC News, bà Đào Thu Lan - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh - cho biết, nhiều tài xế đã phải đổ bỏ hàng hỏng hoặc bán xả với giá rẻ để vớt vát vốn.

Cũng theo bà Lan, hiện có hàng nghìn xe đang mắc kẹt trong bãi tập kết của cửa khẩu Tân Thanh, tình trạng này đã diễn ra cả tháng nay, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã phải huy động thêm các bãi tập kết trống để có thể sắp xếp cho các xe hàng nằm chờ.

“Chưa thể thống kê được có khoảng bao nhiêu xe hàng ùn tắc, tình trạng này kéo dài từ Đồng Đăng lên và tràn qua các cửa khẩu khác chứ không chỉ riêng Tân Thanh”, bà Lan nói.

Còn riêng cửa khẩu Cốc Nam, hoạt động thông quan hàng hóa đã bị dừng từ tháng 5/2021, tuy nhiên những ngày gần đây, hàng trăm xe hàng vẫn kéo nhau về tập kết tại khu vực cửa khẩu này để chờ được thông quan.

Ông Trần Hùng - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam cho biết, nhiều tháng nay bên nước bạn thông báo đóng cửa khẩu mà không rõ nguyên nhân, cũng không cho biết đến giờ có thể hoạt động lại. Vì thế mọi hoạt động tại cửa khẩu này hoàn toàn bị đóng băng. Những ngày gần đây, do lượng xe hàng ùn tắc tại các cửa khẩu khác quá lớn nên bãi đỗ xe tại cửa khẩu Cốc Nam cũng chật kín xe hàng nằm chờ.

Hiện tại, trong tất cả các cửa khẩu dọc biên giới Lạng Sơn, chỉ duy nhất cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn có thể thông quan hàng hóa, tuy nhiên số lượng xe được thông quan cũng ít hơn thường ngày rất nhiều. “Cửa khẩu Hữu Nghị chưa bao giờ bị dừng thông quan. Nhưng so với trước đây, mỗi ngày có thể thông quan hàng trăm xe thì bây giờ chỉ có thể thông quan được từ 70 đến 80 xe. Bên cạnh đó, các cửa khẩu khác bị tạm dừng nên xe cũng đổ về Hữu Nghị. Do đó, số lượng xe cũng ùn ứ tại đây rất nhiều”, lãnh đạo Chi cục Hải quan Hữu Nghị thông tin.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Việt Nam cũng đã làm việc trực tiếp với Hải quan Trung Quốc nhưng nước bạn cho biết, tình hình kiểm soát hàng hoá liên quan tới dịch bệnh là quy định chung cần phải thực hiện. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng kiến nghị 2 bên sớm ký kết nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với 8 loại hoa quả còn lại để giảm bớt các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu.

Ngoài việc hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, việc chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch và xây dựng các kho lạnh bảo quản hàng nông sản gần cửa khẩu là giải pháp được Bộ Công Thương khuyến cáo lúc này. Theo Bộ Công Thương, việc đưa hàng hóa lên cửa khẩu lúc này là tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi chưa biết bao giờ nước bạn mới mở cửa để việc thông quan hàng hóa được hoạt động trở lại. Việc nằm chờ sẽ khiến chi phí tăng cao và ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa xuất khẩu.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 4.000 xe container ùn ứ tại Lạng Sơn, hàng nghìn tấn nông sản có thể phải đổ bỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới