Thứ bảy, 20/04/2024 02:39 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/04/2022 10:00 (GMT+7)

Tỷ phú Bill Gates "chi tiền" hỗ trợ công ty tạo ra nước từ không khí

Theo dõi KTMT trên

Tỷ phú Bill Gates và Quỹ quản lý đầu tư Blackrock vừa tuyên bố hỗ trợ Source Global - một công ty khởi nghiệp sản xuất các tấm hydropanel để tạo ra nước từ không khí loãng.

Các tấm hydropanel sản xuất bởi công ty Source Global có thể tạo ra nước từ không khí loãng và mang nó đến những nơi có nhu cầu nước. Cody Friesen, Giám đốc điều hành của Source Global, đã phát minh ra tấm pin này vào năm 2014 khi ông còn giảng dạy tại Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton thuộc Đại học Bang Arizona.

Một năm sau, ông thành lập công ty Source Global ứng dụng công nghệ này. Các tấm pin của công ty khởi nghiệp này được bán với giá khoảng 2.000 USD/chiếc.

"Chúng tôi sử dụng ánh sáng mặt trời và không khí để sản xuất ra nước uống ở bất cứ đâu trên hành tinh này. Do đó, chúng tôi biến nước - thứ vốn là thách thức lớn nhất của nhân loại trong lịch sử - thành một nguồn tài nguyên tái tạo hoàn hảo ở mọi nơi", ông Friesen cho biết.

Tỷ phú Bill Gates "chi tiền" hỗ trợ công ty tạo ra nước từ không khí - Ảnh 1
Các tấm pin năng lượng mặt trời giúp tạo ra nước. (Ảnh: Source)

Các tấm hydropanel của Source Global hấp thụ hơi nước từ không khí và nén chúng thành dạng cô đặc hơn gấp khoảng 10.000 lần so với trong khí quyển. Tận dụng sức nóng của mặt trời, hệ thống này sẽ chuyển đổi các phân tử thành nước lỏng, và nước lỏng này được thu vào một bể chứa bên trong tấm pin và sau đó được giải phóng dưới dạng nước tinh khiết.

Năm 2018, Friesen đã lắp đặt tổng cộng 40 tấm hydropanel ở Kenya, nơi các thành viên của Tổ chức Samburu Girl's Foundation (SGF)  - một tổ chức phi lợi nhuận về bảo vệ trẻ em gái ở Bắc Kenya - thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm khi tìm kiếm nguồn nước. Hiện tại, họ đã có nguồn nước riêng.

Ông Friesen nói: "Giờ đây, chúng tôi có thể tạo ra nước uống ngay tại nhà của bạn, tại trường học của bạn, hay trong cộng đồng của bạn".

Hiện tại, các tấm pin hấp thụ của công ty Source Global được lắp đặt ở 52 quốc gia cùng 450 dự án riêng biệt. Công ty cũng đã huy động được 150 triệu USD từ các nhà đầu tư như Quỹ đầu tư năng lượng đột phá của Bill Gates, tập đoàn BlackRock, công ty năng lượng Duke Energy và tập đoàn Lightsmith.

Công nghệ này rất cần thiết ở những nơi như Ấn Độ, nơi ước tính có khoảng 800.000 ngôi làng không có nước sạch. Đến năm 2025, một nửa dân số thế giới sẽ ở các khu vực thiếu nước sạch trầm trọng, theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngoài ra, tình trạng thiếu nước sạch không chỉ diễn ra ở những quốc gia đang phát triển. Theo ông Friesen, ước tính khoảng 2,4 triệu km đường ống dẫn nước bằng chì vẫn nằm trong lòng đất và khoảng 750 đường ống dẫn nước bị vỡ mỗi ngày tại Mỹ. Điều này sẽ khiến cuộc sống của người dân gặp khó khăn.

Trước đó, ngày 26/3, Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và Quỹ Phát triển Nhà nước Qatar công bố sẽ cùng nhau hợp tác đầu tư 200 triệu USD trong hai năm tới nhằm mục đích giúp đỡ nông dân các nước đang phát triển chuẩn bị thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi đang cố gắng giúp những cộng đồng đó đối mặt với thực tế của biến đổi khí hậu và theo một cách nào đó, giúp họ tránh khỏi những thiệt hại trong tương lai do biến đổi khí hậu mang lại, điều mà có thể khiến họ rơi vào cảnh nghèo đói hơn” - ông Mark Suzman cho biết.

Sự hợp tác này cũng nhằm mục đích giới thiệu cho những phụ nữ có thu nhập thấp ở các vùng của châu Phi hiểu biết về những giống gà lưỡng dụng, được nuôi để vừa đẻ trứng vừa làm thực phẩm. Giống gà này được lai tạo để cho năng suất cao trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau.

"Biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra từng ngày. Chúng ta đang chứng kiến cảnh hạn hán thường xuyên hơn, lũ lụt thường xuyên hơn, thời tiết ít dự đoán được hơn", ông Suzman nhấn mạnh.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Bill Gates "chi tiền" hỗ trợ công ty tạo ra nước từ không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới