Thứ tư, 01/05/2024 07:00 (GMT+7)
Thứ hai, 08/08/2022 15:50 (GMT+7)

Từ 1/9, “nói không” với rác thải từ chai nhựa, túi nylon trên đảo Cô Tô

Theo dõi KTMT trên

Nhằm xây dựng Cô Tô thành huyện đảo không rác thải nhựa, từ ngày 1/9/2022, huyện đảo sẽ thí điểm quy định du khách không mang chai nhựa, túi nylon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch tại đây.

Là một huyện đảo giàu tiềm năng du lịch, Cô Tô ngày càng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan, nghỉ dưỡng. Huyện đảo Cô Tô nằm trong vịnh Bắc Bộ, ở phía Bắc Việt Nam, đã và đang trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, với hàng nghìn lượt khách mỗi ngày đã khiến huyện đảo xinh đẹp phải gồng gánh hàng chục tấn rác thải sinh hoạt, đặc biệt là túi nylon, chai nhựa. Điều đáng nói, những chai nước ngọt, túi nylon ấy chủ yếu là do du khách mang từ đất liền ra.

Ngay cả Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long cũng đang là nạn nhân của rác thải nhựa - “ô nhiễm trắng”. Thời điểm năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19, kỳ quan này phải gánh hàng trăm tấn rác nhựa mỗi năm. Để thu gom và xử lý được số lượng rác kể trên, chính quyền đã phải chi đến gần 14 tỷ đồng.

Từ năm 2020 do dịch Covid-19, lượng khách đến ít, nguồn thu giảm mạnh đã khiến Ban Quản lý vịnh Hạ Long phải tạm dừng kinh phí thu gom. Vì thế mà lượng rác nhựa thải hằng ngày cứ tích tụ rồi trôi nổi vật vờ trên mặt biển.

Từ 1/9, “nói không” với rác thải từ chai nhựa, túi nylon trên đảo Cô Tô - Ảnh 1
Với hàng nghìn lượt khách mỗi ngày đã khiến huyện đảo Cô Tô phải gồng gánh hàng chục tấn rác thải sinh hoạt, đặc biệt là túi nylon, chai nhựa.

Được biết, tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường là một vấn đề nhức nhối của hầu hết các quốc gia trên thế giới và cả Việt Nam, nhất là với huyện đảo như Cô Tô, môi trường luôn là vấn đề sống còn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của du lịch, môi trường trên đảo bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lượng rác từ sinh hoạt và hoạt động du lịch, đặc biệt là rác thải nhựa. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường hạn chế sử dụng rác thải nhựa có ý nghĩa vô cùng quan trọng cần được quan tâm tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng để chung tay bảo vệ môi trường. 

Nhằm xây dựng Cô Tô thành huyện đảo không rác thải nhựa, từ ngày 1/9/2022, huyện đảo sẽ thí điểm quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch tại đây. Đây là một trong những giải pháp mà huyện đảo du lịch Cô Tô đang triển khai thực hiện nhằm xây dựng Cô Tô thành huyện đảo không rác thải nhựa.

Thời gian vừa qua, Cô Tô nỗ lực tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, khách du lịch về việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nylon, hình thành thói quen trong người dân và du khách về sử dụng các vật liệu tái chế, vật liệu thân thiện với môi trường trong hoạt động du lịch.

Ngoài việc thí điểm áp dụng quy định du khách không mang chai nhựa, túi nylon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch Cô Tô từ ngày 1/9/2022, huyện Cô Tô cũng kêu gọi mỗi người dân trên đảo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa bằng các hành động cụ thể, thiết thực.

Trong đó, thay đổi thói quen, nói không với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nylon thông qua việc mua sắm, trong sinh hoạt, làm việc, lao động thường ngày; sử dụng thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống bằng những hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải tại nguồn, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên liệu; lên án kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường biển, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng.

Trước đó, để giảm thiểu tối đa tác hại của túi nilon, rác thải nhựa trên địa bàn huyện, năm 2021 Huyện ủy Cô Tô đã phê duyệt Đề án “Huyện Cô Tô không có rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên và nhân dân thay đổi hành vi, thói quen trong việc quản lý, sử dụng rác thải nhựa; bảo đảm các mục tiêu chiến lược của Đảng, Nhà nước về quản lý và hạn chế rác thải nhựa; ngăn chặn việc phát sinh rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường; từng bước khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện một cách bền vững.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/9, “nói không” với rác thải từ chai nhựa, túi nylon trên đảo Cô Tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).