Thứ bảy, 20/04/2024 06:46 (GMT+7)
Thứ tư, 01/06/2022 05:52 (GMT+7)

Từ 1/6, thiết lập ‘vùng xanh’ an toàn tại khu vực 3 cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

Theo dõi KTMT trên

Từ ngày 1/6, tỉnh Lạng Sơn chính thức triển khai phương án "Vùng xanh" 3 lớp tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma, với các biện pháp phân luồng phương tiện; kiểm soát người vào, ra "vùng xanh" an toàn.

Phương án “Vùng xanh” với 3 lớp kiểm soát

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, để phục vụ nhu cầu phòng chống dịch, phía Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua nhiều cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt - Trung.

Điều này khiến các cửa khẩu đang duy trì hoạt động cũng chịu ảnh hưởng lớn, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là cửa khẩu trọng điểm, chủ lực của tỉnh như cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu song phương Chi Ma và cửa khẩu Tân Thanh.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Phương án thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ hoạt động xuất, nhập khẩu khu vực các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. Thời gian triển khai từ 0 giờ ngày 1/6/2022 cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, tất cả các cán bộ công tác trong khu vực cửa khẩu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động xuất nhập khẩu, vận tải; tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất nhập khẩu, đại lý hải quan qua khu vực các cửa khẩu, người làm dịch vụ tại khu vực các cửa khẩu, các lái xe, người đi cùng phương tiện vận tải hàng hóa trong và ngoài tỉnh trước khi đến các cửa khẩu;… đều được quản lý, áp dụng các biện pháp kiểm soát y tế đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất.

Từ 1/6, thiết lập ‘vùng xanh’ an toàn tại khu vực 3 cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn - Ảnh 1
Lạng Sơn thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma từ 1/6. (Ảnh minh họa)

Với phương án này, lớp kiểm soát thứ nhất tại khu vực đệm gồm Khu trung chuyển hàng hoá và Khu phi thuế quan. Lớp kiểm soát thứ hai sẽ đặt tại Barie số 2 khu vực các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. Cuối cùng là lớp kiểm soát thứ 3, áp dụng đối với lái xe thuộc Đội lái xe chuyên trách.

Theo đó, người, phương tiện và hàng hóa trước khi ra vào khu vực cửa khẩu đều được kiểm soát chặt chẽ theo 3 lớp này với mục tiêu là không để lọt bất cứ trường hợp nào bị nhiễm SARS-CoV-2 vào cửa khẩu, từ đó giảm thiểu nguy cơ phải tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa.

Khi phát hiện các trường hợp F0, bộ phận y tế làm nhiệm vụ tại chốt Khu phi thuế quan, Khu Trung chuyển hàng hóa chủ trì thực hiện công tác phun khử khuẩn các vị trí người nghi mắc Covid-19. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức đưa người nghi nhiễm về khu cách ly điều trị theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Văn Lãng, huyện Cao Lộc.

Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại cho biết, trong bối cảnh năng lực thông quan chưa đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai bên, khi nhiều loại hoa quả đang chuẩn bị vào vụ mùa thu hoạch như vải, thanh long, xoài,… Để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả không bị ùn ứ, lưu bãi trong thời gian dài, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên địa bàn đã thông tin tới các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa về việc thiết lập "vùng xanh" đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực các cửa khẩu. 

Cùng với đó, triển khai hỗ trợ kết nối thị trường, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường sang các quốc gia khác; tăng cường giám sát, quản lý, đảm bảo các vùng trồng, vùng sản xuất hàng hóa xuất khẩu an toàn với dịch Covid-19, đảm bảo chất lượng sản phẩm, thu hoạch, đóng gói, bảo quản, vận chuyển hàng hóa được thực hiện theo đúng quy định và yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Phân luồng phương tiện tại 3 cửa khẩu

Khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Các phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu được phân luồng vào vùng đệm là Khu trung chuyển hàng hóa; từ Khu trung chuyển hàng hóa vào Bến bãi xe của Công ty cổ phần hữu nghị Xuân Cương (Công ty Xuân Cương); từ Công ty Xuân Cương vận chuyển sang Trung Quốc.

Phương tiện không hàng (thùng rỗng) vào cửa khẩu để nhận hàng nhập khẩu được phân luồng đi thẳng vào Bến bãi xe của Công ty Xuân Cương; sau khi nhận hàng xong từ Công ty Xuân Cương vận chuyển vào nội địa.

Khu vực cửa khẩu Tân Thanh

Các phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu được phân luồng vào vùng đệm tại bãi xe Khu phi thuế quan; từ Khu phi thuế quan vào Bến bãi xe của Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên (Công ty Bảo Nguyên); từ Bến bãi xe của Công ty Bảo Nguyên vận chuyển sang Trung Quốc.

Phương tiện không hàng (thùng rỗng) vào cửa khẩu để nhận hàng nhập khẩu được phân luồng đi thẳng vào Bến bãi xe của Công ty Bảo Nguyên; sau khi nhận hàng xong từ Công ty Bảo Nguyên vận chuyển vào nội địa.

Khu vực cửa khẩu song phương Chi Ma

Các phương tiện vận tải hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu được hướng dẫn, phân luồng vào các bến, bãi trong khu vực cửa khẩu; từ các bến bãi trong khu vực cửa khẩu thực hiện sang tải sang các phương tiện vận tải hàng hóa của Trung Quốc hoặc thực hiện vận chuyển hàng hóa xuất cảnh sang Trung Quốc và trở về trong ngày.

Phương tiện không hàng (thùng rỗng) vào cửa khẩu để nhận hàng nhập khẩu được phân luồng vào bến, bãi để nhận hàng hóa nhập khẩu trong khu vực cửa khẩu; sau khi nhận hàng xong từ các bến, bãi vận chuyển vào nội địa.

Trong tháng 5/2022, năng lực thông quan tại 3 cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma đạt khoảng 450-500 xe/ngày nhưng lượng xe xuất khẩu còn thấp, chỉ khoảng 180-200 xe/ngày. Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 phương tiện chở hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu.

Tính đến ngày 29/5, tổng lượng phương tiện chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu trên là 1.682 xe; trong đó, có 1.084 xe chở hoa quả tươi, chiếm khoảng 65% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu. Với năng lực thông quan như hiện tại phải cần hơn 10 ngày mới giải phóng hết lượng hàng đang tồn tại các bến bãi, trong khi lượng xe hàng mới từ các tỉnh lên các cửa khẩu ngày càng tăng.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/6, thiết lập ‘vùng xanh’ an toàn tại khu vực 3 cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới