Thứ bảy, 27/04/2024 00:07 (GMT+7)
Thứ ba, 20/10/2020 07:12 (GMT+7)

TS. Nguyễn Hồng Hạnh: Phụ nữ là động lực lớn cho sự phát triển

Theo dõi KTMT trên

Bằng trí tuệ và sự nỗ lực không ngừng, người phụ nữ hiện đại phát huy được vai trò của mình, ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống, trở thành động lực lớn, cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Từng kinh qua nhiều vị trí công tác, với vai trò quản lý nhà nước tại Bộ Xây dựng, TS. Nguyễn Hồng Hạnh đến với Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị như lẽ tất yếu bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Dưới sự lãnh đạo của bà, Viện đã trở thành đơn vị uy tín được Bộ Xây dựng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, TS. Nguyễn Hồng Hạnh đã chia sẻ với Kinh tế Môi trường về vấn đề phát triển đô thị xanh, đồng thời nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ Việt Nam hiện đại.

TS. Nguyễn Hồng Hạnh: Phụ nữ là động lực lớn cho sự phát triển - Ảnh 1
 TS. Nguyễn Hồng Hạnh tại trụ sở làm việc.

Mục tiêu phát triển đô thị tăng trưởng xanh

Thưa bà, đô thị tăng trưởng xanh được xác định là mục tiêu phát triển đô thị Việt Nam. Tuy nhiên, dường như vấn đề quy hoạch đô thị đang đi chậm hơn so với tốc độ phát triển của đô thị, quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Trước hết, quy hoạch đô thị không chỉ gắn với sự phát triển kinh tế đô thị nói riêng, mà còn gắn liền với sự phát triển đô thị nói chung. Việc quy hoạch đi chậm hơn so với yêu cầu thực tiễn, theo tôi cần phải tư duy theo chiều hướng khác. Quy hoạch là tầm nhìn định hướng lâu dài với tầm ngắn hạn từ 5-10 năm, dài hạn là 20-30 năm. Nếu như người ra đưa ra một định hướng lâu dài sau 30 năm mà yêu cầu phải thực hiện trong giai đoạn 5-10 năm thì ta nghĩ rằng nó là chậm, thực ra không phải như vậy.

Quy hoạch là những định hướng lớn cho sự phát triển nói chung. Tuy nhiên trong quá trình phát triển sẽ có những vấn đề phù hợp hoặc chưa phù hợp với định hướng. Vậy, phải xem xét từng trường hợp cụ thể để đánh giá, không thể nói một cách chung chung. 

Đô thị tăng trưởng xanh có thể hiểu một cách trực quan, đó là những mảng xanh trong đô thị. Hệ thống cây xanh, mặt nước (sông hồ…) là những mảng xanh tự nhiên hoặc các công viên nhân tạo do con người làm ra là những mảng xanh nhân tạo.

Thêm số những yếu tố xanh có thể kể đến trong đô thị xanh như giao thông xanh, giảm được tối thiểu lượng khí thải phát ra từ phương tiện giao thông, hay sản xuất xanh, công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, giảm những vùng đất nâu, những khu công nghiệp với các ngành công nghiệp nặng, luyện kim, luyện thép, phải tăng cường sản xuất với công nghệ sạch, thân thiện với môi trường… Như vậy, trong mục tiêu phát triển đô thị, đô thị xanh không chỉ là mục tiêu hướng đến của đô thị Việt Nam mà nó là xu hướng phát triển của toàn cầu.

TS. Nguyễn Hồng Hạnh: Phụ nữ là động lực lớn cho sự phát triển - Ảnh 2
Đô thị tăng trưởng xanh là mục tiêu hướng đến trong phát triển đô thị. Nguồn ảnh: honghaecocity.vn. 

Vậy bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh đang triển khai tại Việt Nam?

Thực hiện Quyết định 84/QĐ-TTg năm 2018 về phê duyệt Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Xây dựng đã có Thông tư 01 năm 2018 đưa ra các chỉ tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, kèm theo đó là 23 đô thị thực hiện thí điểm phát triển đô thị tăng trưởng xanh.

Để đánh giá các tiêu chí về đô thị xanh phải xây dựng báo cáo kế hoạch xây dựng đô thị tăng trưởng xanh. Đến nay, hầu như chưa có địa phương nào làm được báo cáo cụ thể do báo cáo cần có hướng dẫn của Bộ Xây dựng, tuy nhiên, hướng dẫn hiện vẫn đang trong quá trình dự thảo và lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. 

Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ

Vừa là một nữ lãnh đạo nghiên cứu về những lĩnh vực có vai trò quan trọng, vừa là hậu phương vững chắc trong cuộc sống gia đình, điều này có tạo ra những khó khăn cho bà hay không và bằng cách nào bà có thể cân bằng cả 2 nhiệm vụ trên?

Trước khi làm nhiệm vụ là lãnh đạo của cơ quan nghiên cứu khoa học, tôi có thời gian dài công tác tại Bộ Xây dựng với vai trò quản lý nhà nước, do đó quen với áp lực của công việc. Thời điểm chuyển về Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị, các con tôi cũng đã lớn, có thể tự lo được cho bản thân nên việc gia đình giảm tải đi rất nhiều, ngoài ra tôi may mắn có sự hỗ trợ, ủng hộ, chia sẻ rất lớn từ người chồng và gia đình của mình. 

Bên cạnh đó, công việc của cơ quan cũng đi vào nề nếp, theo đánh giá của tôi, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng có phần nhẹ nhàng và chủ động hơn rất nhiều. Niềm say mê nghiên cứu cùng mong muốn đóng góp cho sự phát triển chung chính là động lực để tôi cố gắng hơn từng ngày, được làm những gì mình thích nên tôi cảm thất rất nhẹ nhàng, ít mệt mỏi.

TS. Nguyễn Hồng Hạnh: Phụ nữ là động lực lớn cho sự phát triển - Ảnh 3
Chân dung TS. Nguyễn Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị.

Theo bà, sự đóng góp và vị thế của người phụ nữ Việt Nam thời gian qua đã được ghi nhận xứng đáng hay chưa? Chúng ta còn những hạn chế nào cần phải dỡ bỏ?  

Tôi cho rằng về mặt xã hội, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến vai trò vị thế của người phụ nữ, các văn bản pháp luật liên quan đến giới, bình đẳng giới đã được Quốc hội ban hành, Đảng, Chính phủ tạo điều kiện để người phụ nữ được đóng góp, cống hiến cho xã hội và thực tế cho thấy, những đóng góp này ngày một nhiều hơn, quan trọng hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một vài suy nghĩ mà tôi cho rằng cần phải được quan tâm hơn. Chẳng hạn như tư duy của đa phần nam giới cho rằng, người phụ nữ chỉ cần ở nhà chăm lo con cái, họ không muốn người vợ phải ra ngoài bươn trải, phấn đấu như nam giới. Đó là những quan điểm có phần chưa coi trọng năng lực của người phụ nữ.

Với tư cách là người phụ nữ đã đảm nhiệm nhiều vị trí công tác, đi qua những thăng trầm của cuộc đời, theo bà, người phụ nữ Việt Nam cần hội tụ những yếu tố, phẩm chất nào để có thể phát huy được hết năng lực của mình, cống hiến cho sự phát triển của đất nước? 

Trước đây vào thời phong kiến, tiêu chuẩn của người phụ nữ phải có đủ "tứ đức" là công - dung - ngôn - hạnh. Đảm bảo 4 yếu tố này sẽ được đánh giá là một người phụ nữ tuyệt vời. Khi chuyển sang chế độ mới, người phụ nữ được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng 8 chữ vàng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”. 

Hiện nay, chúng ta đã bước sang một thời kỳ mới, hội nhập quốc tế với nhiều cơ hội và cả thách thức. Tôi cho rằng, nữ giới từ khi còn là những thiếu nữ trẻ trung, đang trong quá trình học tập và tự hoàn thiện bản thân thì cần nghiêm túc trau dồi kiến thức. Người phụ nữ cần có trí tuệ, nghị lực để vượt qua các định kiến cũ của xã hội và chính bản thân mình, để làm những việc đúng đắn. Bên cạnh đó họ cũng không thể thiếu tình yêu thương, sự ủng hộ từ phía gia đình.

Tuy nhiên, gia đình cũng chỉ là một trong những nền tảng giúp người phụ nữ có được thành công, quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của bản thân. Trong thời đại mới, người phụ nữ có quyền ước mơ, có những hoài bão lớn lao, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Nếu phụ nữ - một nửa của thế giới chỉ biết nép sau lưng người đàn ông thì xã hội sẽ mất đi một nguồn lực lớn cho sự phát triển chung.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

Vương Liễu

Bạn đang đọc bài viết TS. Nguyễn Hồng Hạnh: Phụ nữ là động lực lớn cho sự phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới