Thứ năm, 28/03/2024 22:35 (GMT+7)
Chủ nhật, 20/10/2019 10:35 (GMT+7)

Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Khơi nguồn những giá trị tốt đẹp

Theo dõi KTMT trên

"Trong mọi hoàn cảnh, người phụ nữ Việt Nam luôn phát huy những phẩm chất cao quý, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước; là người khơi nguồn những giá trị tốt đẹp...".

Đó là lời khẳng định, cũng như tình cảm của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khi nhận xét về vai trò quan trọng của phụ nữ trong Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019.

Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Khơi nguồn những giá trị tốt đẹp - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trao giải cho các cá nhân nhận giải thưởng Phụ nữ Viêt Nam 2019. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Quyết tâm bảo vệ sức khỏe của người dân

Một trong những tấm gương điển hình được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lựa chọn để tôn vinh trong năm 2019 là Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm (Đội 6), Công an Thành phố Hà Nội. 19 năm công tác ở nhiều lĩnh vực từ trinh sát ma túy, hình sự và giờ đây là Cảnh sát môi trường, ở lĩnh vực nào Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến cũng lăn lộn, quả cảm và quyết đoán không khác gì những đồng nghiệp nam giới. Bảng thành tích dày đặc những chiến công là một minh chứng cụ thể cho lòng yêu nghề, sự dũng cảm, mưu trí của một chiến sỹ công an nhân dân.

Kể về quá trình tiếp cận với tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến cho biết, trong hai năm 2015 - 2016, giữa lúc người tiêu dùng đang bị bủa vây bởi ma trận thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng thì chị trực tiếp trinh sát và thực hiện lần lượt 4 chuyên án triệt phá hàng chục cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng giả tại khắp các tỉnh thành, trong đó có sào huyệt sản xuất được đặt tại Bắc Ninh và Hà Đông (Hà Nội).

Chuyên án đã thu giữ được 30 tấn hàng vi phạm và bắt 3 đối tượng, chặn đứng đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả. Sau chuyên án, chị đã mang kinh nghiệm của mình chia sẻ cho các đồng nghiệp quốc tế tại Hội nghị đấu tranh thực phẩm bẩn do Interpone tổ chức tại Malaysia vào tháng 6/2016. Thành tích trên đã được Chủ tịch nước đã tặng Huân chương chiến công hạng Ba.

Từ năm 2007 đến nay, chị đã trực tiếp trinh sát, chỉ huy công tác trinh sát, phát hiện tham mưu đấu tranh, xử lý 1.200 vụ việc, chuyên án vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, xử phạt, đề nghị truy thu thuế thu nộp về ngân sách nhà nước trên 120 tỉ đồng, buộc khắc phục hậu quả và khôi phục môi trường đối với nhiều cá nhân và tổ chức vi phạm.

Theo Trung tá Yến, các nguồn thực phẩm, thuốc giả không thể nhìn thấy ngay, nhưng để lại mầm mống gây bệnh rất nghiêm trọng. Đây là thách thức, nhiệm vụ lớn lao cho Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội phải quyết tâm hơn nữa trong công tác phòng chống tội phạm bảo vệ sức khỏe của dân.

Chia sẻ động lực dẫn đến thành công, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến cho rằng, điều quan trọng là phải có niềm đam mê. Khi đã có nguồn tin, phải xác minh đến tận cùng, phá án bằng tất cả sức lực và trí tuệ. "Nhiều hôm gia đình đang quây quần chuẩn bị ăn cơm tối thì nhận được điện thoại. Nghe xong, chỉ kịp dặn chồng cho con ăn và hướng dẫn con học bài rồi lên đường ngay lập tức", Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến tâm sự.

Với nỗ lực loại bỏ tội phạm trong lĩnh vực môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người dân, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến từng là 1 trong 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô Hà Nội tiêu biểu năm 2013; trở thành một trong 60 cán bộ được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội công nhận "Người tốt, việc tốt tiêu biểu"; nhiều năm liên tiếp là Chiến sĩ Thi đua cơ sở, Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng Công an Nhân dân và được Chủ Tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2016…

Nghiên cứu, chế tạo nguồn điện đặc chủng cho quân sự

Cũng là một quân nhân công tác trong lực lượng vũ trang nhưng Thượng tá, Tiến sỹ Ngô Thị Lan, Phó Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ hóa học, khoa Hóa - Lý kỹ thuật, Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng) lại là người say mê nghiên cứu với mong muốn tìm ra sự tiến bộ của khoa học, giúp ích cho đất nước.

Trong sự nghiệp của mình, Thượng tá Ngô Thị Lan đã thực hiện 8 đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị (4 đề tài cấp Học viện, 4 đề tài cấp Bộ Quốc phòng) đều thuộc các lĩnh vực Điện hóa và các lĩnh vực đặc thù trong quân sự. Các nghiên cứu này đã được áp dụng trong một số đơn vị của quân chủng hải quân, quân chủng phòng không không quân, giúp nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu của các trang bị, khí tài quân sự. Đặc biệt, Thượng tá Ngô Thị Lan có 1 đề tài được đăng ký sáng chế, đó là đề tài "Quy trình sản xuất điện cực dương của pin chì dự trữ năng lượng cao".

Nói về công trình dày công sức này, Thượng tá, Tiến sỹ Ngô Thị Lan cho biết, trải qua cả chục năm trong phòng thí nghiệm với mảng điện dùng cho một số tên lửa đặc chủng quân sự, ban đầu chị chỉ làm cực âm, cực dương và sau đó khi xin được kinh phí từ Bộ Quốc phòng, chị mới tiến hành làm cả bộ nguồn. Qua thời gian dài căng thẳng nghiên cứu, chị và cả nhóm đã hoàn thành đề tài với kết quả tốt. Trên cơ sở đó, chị đăng ký độc quyền sáng chế "Quy trình sản xuất điện cực dương của pin chì dự trữ năng lượng cao".

Sáng chế này đã đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo nguồn điện đặc chủng cho quân sự; đáp ứng bước đầu yêu cầu về sửa chữa, thay thế các bộ nguồn loại này hiện đã hư hỏng hoặc quá hạn sử dụng trong trang bị của các quân binh chủng phòng không không quân, pháo binh; mở ra khả năng chủ động tự sản xuất bộ nguồn điện dự trữ đặc chủng hệ Pb|H2SiF6|PbO2 tại Việt Nam. Từ đó nâng cao trình độ trong lĩnh vực chế tạo nguồn điện chì dự trữ, dùng 1 lần và góp phần nâng cao năng lực về khoa học kỹ thuật công nghệ của công nghiệp quốc phòng nước ta, góp phần tiết kiệm ngoại tệ trong việc nhập khẩu các loại nguồn đặc chủng cho quân đội. Thành công của đề tài và việc ứng dụng kết quả nghiên cứu của đề tài trong thực tiễn cũng góp phần bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Lý giải về đam mê của mình, chị Lan cho biết, bản thân là người rất yêu các môn học tự nhiên, thích mày mò, nghiên cứu và sáng tạo từ nhỏ nên quyết tâm theo đuổi ngành khoa học vô cùng vất vả này. "Tôi quan sát cuộc sống xung quanh và thấy có nhiều vấn đề thú vị liên quan đến môn Hóa và có thể giải thích bằng Hóa", Thượng tá Ngô Thị Lan tâm sự.

Với những thành tích đạt được trong công tác giảng dạy và nghiên cứu, Thượng tá, Tiến sỹ Ngô Thị Lan đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Quốc phòng (năm 2014); Bằng khen của Tổng Cục Chính trị (năm 2017); Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (năm 2018); Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (giai đoạn 2010-2015)...

Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Khơi nguồn những giá trị tốt đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.