Chủ nhật, 28/04/2024 21:41 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/12/2023 13:00 (GMT+7)

Trypillia siêu thành phố cổ đại không ăn thịt

Theo dõi KTMT trên

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng những cư dân ở các siêu địa điểm đầu tiên của con người tiêu thụ phần lớn protein từ đậu Hà Lan thay vì thịt.

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng những cư dân ở các siêu địa điểm đầu tiên của con người tiêu thụ phần lớn protein từ đậu Hà Lan thay vì thịt. Nằm ở Ukraine và Moldova ngày nay, các thị trấn nông thôn của nền văn hóa Trypillia cổ đại được thành lập hơn 6.000 năm trước và có khoảng 15.000 cư dân, khiến chúng trở thành những khu định cư thời tiền sử lớn nhất được biết đến trên thế giới.

Trypillia siêu thành phố cổ đại không ăn thịt - Ảnh 1
Các khu định cư Trypillia về cơ bản đều lấy phân động vật để bón cho cây đậu Hà Lan.

Từ khoảng năm 4100 trước Công nguyên, các địa điểm Trypillia rộng khoảng 320 ha (790 mẫu Anh) bắt đầu xuất hiện trên khu vực thảo nguyên rừng phía tây bắc Biển Đen. Để hiểu làm thế nào những cộng đồng khổng lồ này tồn tại, các tác giả nghiên cứu đã phân tích các đồng vị carbon và nitơ ổn định từ hơn 480 xương người và động vật, cũng như đất và cây trồng bị cháy, được thu thập từ 40 địa điểm khác nhau. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu xây dựng lại chế độ ăn của Trypillian đồng thời tìm hiểu về cách chăn nuôi gia súc và trồng trọt. Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Các mô hình mạng lưới thực phẩm cho thấy tỷ lệ thịt trong chế độ ăn của con người thấp (khoảng 10%). “Chế độ ăn chủ yếu dựa vào cây trồng, bao gồm ngũ cốc cộng với tới 46% đậu, được cân bằng về lượng calo và các axit amin không thể thiếu.”

Theo các nhà nghiên cứu, việc tiêu thụ thịt “có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sự gắn kết xã hội trong các bữa tiệc”, tuy nhiên đậu Hà Lan lại là nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho hầu hết cư dân tại địa điểm này. Hàm lượng nitơ cao được phát hiện trong các mẫu đậu cổ cho thấy chúng được bón rất nhiều phân động vật, do đó đảm bảo đủ sản lượng để nuôi sống toàn bộ quần thể.

Dựa trên các phép đo đồng vị trong xương động vật, các tác giả nghi ngờ rằng gia súc có thể được nuôi ở những đồng cỏ có hàng rào gần khu định cư, cho phép dễ dàng thu thập lượng phân khổng lồ cần thiết để sản xuất. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Frank Schlütz giải thích trong một tuyên bố: “Chúng tôi kết luận rằng một tỷ lệ lớn gia súc và cừu được nuôi trên đồng cỏ có hàng rào”. ."

Theo các nhà nghiên cứu, các thành phố sử dụng năng lượng bằng hạt đậu đã loại bỏ nhu cầu sản xuất thịt, vốn thường tiêu thụ lượng lớn tài nguyên. Họ nói rằng mục đích chung của việc chăn nuôi gia súc là cung cấp phân cho đậu Hà Lan.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nhờ sự phát triển của nền kinh tế lớn dựa trên đồng cỏ và đậu, bao gồm cả việc quản lý tốt các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như nitơ, sự phát triển mạnh mẽ của các siêu địa điểm dân cư Trypillia đã không dẫn đến bất kỳ sự khai thác quá mức nào về tài nguyên thiên nhiên”. . Mặc dù vậy, khu định cư Trypillia đã bị bỏ hoang khoảng 5.000 năm trước.

Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Robert Hofmann cho biết, sự suy tàn của các siêu địa điểm này khó có thể là do sự sụp đổ về kinh tế hoặc môi trường mà có thể là do xung đột chính trị xã hội gây ra. Ông giải thích: “Như chúng ta đã biết từ các nghiên cứu trước đây, căng thẳng xã hội nảy sinh do sự bất bình đẳng xã hội ngày càng tăng”

Kết quả là, “mọi người quay lưng lại với những khu định cư lớn và quyết định sống lại ở những khu định cư nhỏ hơn”.

Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Áo.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Trypillia siêu thành phố cổ đại không ăn thịt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới