Thứ bảy, 27/04/2024 20:32 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/12/2023 09:15 (GMT+7)

Cần phải xây dựng kế hoạch quản lý rừng hiệu quả

Theo dõi KTMT trên

Rừng được từ lâu đã định nghĩa là môi trường được bao phủ bởi những cây cao ít nhất 5 mét (16 feet) trên diện tích ít nhất 0,5 ha (1,2 mẫu Anh)—nhỏ hơn một chút so với kích thước của một sân bóng đá ở Mỹ.

Rừng là môi trường quan trọng cho đa dạng sinh học và lưu trữ carbon. Bao nhiêu diện tích hành tinh được bao phủ bởi cây cối và tỷ lệ đó đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Cần phải xây dựng kế hoạch quản lý rừng hiệu quả - Ảnh 1

Rừng được từ lâu đã định nghĩa là môi trường được bao phủ bởi những cây cao ít nhất 5 mét (16 feet) trên diện tích ít nhất 0,5 ha (1,2 mẫu Anh)—nhỏ hơn một chút so với kích thước của một sân bóng đá ở Mỹ. Rừng mọc ở các vùng lạnh, ôn đới và nhiệt đới và chiếm khoảng 30% diện tích đất liền trên toàn cầu. Chúng cung cấp tài nguyên cho con người, bao gồm thực phẩm, gỗ, năng lượng, nơi ở và thuốc men. Cây trong rừng giúp lọc nước bằng cách lọc các chất ô nhiễm từ nước trong đất trước khi nó chảy ra đường thủy. Ngoài ra, cây còn lưu trữ carbon từ khí quyển và cung cấp môi trường hỗ trợ cho thực vật và động vật.

Bởi vì hệ sinh thái rừng rất có giá trị đối với hành tinh nên các nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách quan tâm đến việc duy trì sức khỏe của chúng. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc đưa ra báo cáo 5 năm một lần về tình trạng rừng trên toàn cầu. Họ sử dụng các cuộc khảo sát từ các nhà khoa học trên mặt đất và viễn thám về rừng từ không gian để tính toán mọi tổn thất hoặc lợi ích về độ che phủ rừng. Họ cũng liên tục cập nhật dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới được gửi về để theo dõi tình trạng chung của rừng.

Rừng từ lâu đã bị tấn công bởi những kẻ khai thác gỗ và người dân khai hoang để lấy đất nông nghiệp. Chúng cũng đang dần biến mất vì những nguyên nhân tự nhiên, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, cháy rừng và cái chết của cây cối do bệnh tật hoặc côn trùng. Từ năm 1990 đến năm 2015, diện tích rừng trên toàn thế giới đã giảm 1%, phần lớn thiệt hại xảy ra ở vùng nhiệt đới. Các nhà khoa học dự đoán rằng khi dân số loài người tăng lên, nạn phá rừng để chuyển rừng nhiệt đới thành đất nông nghiệp chắc chắn sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, diện tích của một số khu rừng đã tăng lên, thường là do cây ở những khu vực đó được trồng lại. Rừng cũng có thể tự phục hồi một cách tự nhiên nếu đất được nuôi dưỡng và bảo vệ khỏi việc khai thác gỗ thêm.

Các chuyên gia cho biết, việc làm chậm quá trình mất rừng sẽ đòi hỏi các quốc gia và cộng đồng phải xây dựng các kế hoạch quản lý rừng hiệu quả. Họ cho rằng những kế hoạch như vậy phải đạt được sự cân bằng giữa bảo vệ môi trường và nhu cầu kinh tế của xã hội loài người.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cần phải xây dựng kế hoạch quản lý rừng hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới